ไขมันดีลดอ้วนลงพุง


การกินไขมันชนิดดีมากอาจทำให้คนอ้วนที่เป็นเบาหวานลดไขมันรอบๆ พุง (body fat) ได้ [ Reuters ]

การศึกษาทำในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 60 ปีที่เป็นเบาหวาน 35 คน สุ่มให้ไขมัน 2 ชนิดได้แก่ CLA (conjugated linoleic acid) หรือน้ำมันดอกคำฝอยวันละ 8 กรัม (ช้อนกินข้าวไทย = 7-9 มิลลิลิตร = เฉลี่ย 8 กรัม) 16 สัปดาห์

...

หลังจากนั้นให้พัก 1 เดือนแล้วให้กินน้ำมันอีกชนิดหนึ่งอีก 16 สัปดาห์ คือ ถ้าช่วงแรกได้ CLA ช่วงหลังจะได้น้ำมันดอกคำฝอย ถ้าช่วงแรกได้น้ำมันดอกคำฝอย ช่วงหลังจะได้ CLA

CLA ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI = น้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง) ลดลงเล็กน้อย ไขมันรอบๆ พุงลดลง

...

ดัชนีมวลกายที่สูงบอกว่า น้ำหนักเกินหรืออ้วน ยกเว้นคนที่มวลกล้ามเนื้อมาก เช่น เล่นกล้าม ยกน้ำหนัก เล่นเวท ฯลฯ อาจมีดัชนีมวลกายสูง โดยไม่อ้วนได้

ส่วนน้ำมันดอกคำฝอย (safflower oil) ไม่ทำให้ดัชนีมวลกาย (BMI) เปลี่ยนแปลง แต่ทำให้ไขมันรอบพุงลดลง มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่า ควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้น

...

CLA เป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่พบในเนื้อวัว เนื้อลูกแกะ และไขมันนม, การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในสัตว์ทดลองพบว่า ไขมันชนิดนี้ลดไขมันรอบพุงในสัตว์ได้

น้ำมันดอกคำฝอยมีไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมกา-6 สูง แต่กลไกที่น้ำมันชนิดนี้ไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไขมัน ทำให้ไขมันรอบพุง (อ้วนลงพุง) ลดลง หรือลดระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่ทราบแน่ชัด

...

ศ.มาร์ตา เบเลอรี หัวหน้าคณะวิจัย จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเตท โคลัมบัส สหรัฐฯ กล่าวว่า จริงๆ แล้วการศึกษานี้ต้องการศึกษาผลกระทบของ CLA และใช้น้ำมันดอกคำฝอยเป็นตัวเปรียบเทียบเท่านั้น ไม่รู้มาก่อนว่า จะมีอะไรดีๆ แบบนี้

อ.เบเลอรีแนะนำว่า การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม

... 

 [ iamm ] 

ภาพเปรียบเทียบสัดส่วนน้ำมันในน้ำมันชนิดต่างๆ เรียงจากบนลงล่าง คือ น้ำมันคาโนลา, ดอกคำฝอย, ทานตะวัน, ข้าวโพด, มะกอก, ถั่วเหลือง, ถั่วลิสง, เมล็ดฝ้าย, น้ำมันหมู, น้ำมันวัว, น้ำมันเนย, น้ำมันมะพร้าว (กะทิ) [ iamm ]

ไขมันชนิดเลว คือ ไขมันอิ่มตัว (แถบสีแดง), ไขมันชนิดดีพิเศษ คือ โอเมกา-3 (แถบสีส้ม), ไขมันชนิดดีมาก คือ ไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (แถบสีเหลือง), ไขมันชนิดดี คือ โอเมกา-6 หรือกรดไลโนเลอิค (แถบสีฟ้าเข้ม) 

...

หลักการเลือกน้ำมันที่ดีได้แก่

(1). ไขมันอิ่มตัวต่ำ (สีแดงน้อย > ตัดน้ำมันมะพร้าว น้ำมันเนย น้ำมันปาล์ม น้ำมันหมู น้ำมันวัวออกไป

(2). โอเมกา-9 สูง (ไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว สีเหลืองมาก) > น้ำมันมะกอก คาโนลา ถั่วลิสง รำข้าว (น้ำมันรำข้าวมีสัดส่วนไขมันใกล้เคียงกับถั่วลิสง) ยกเว้นน้ำมันมะกอกไม่ควรใช้ทอด เนื่องจากทนความร้อนสูงไม่ค่อยได้ (เกิดควัน)

(3). โอเมกา-3 สูงหน่อย (สีส้มมาก) > น้ำมันคาโนลา ถั่วเหลือง

(4). นำน้ำมันข้อ (2,3) มาผสมกัน > ที่ดีมากๆ คือ คาโนลา 4 ส่วนต่อถั่วเหลือง 1 ส่วน

...

ภาพรวมของการศึกษานี้ คือ ไขมันไม่อิ่มตัวหลายๆ ชนิดน่าจะดีกับสุขภาพ โดยเฉพาะการกินสลัดผักรวม ใส่น้ำมันชนิดดี (ไม่ใช่น้ำมันปาล์ม กะทิ น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันสัตว์ เช่น น้ำมันหมู ฯลฯ) กับน้ำส้มสายชูเข้าไป

ส่วน CLA นั้นพบน้อยในอาหาร เช่น นมไขมันเต็ม 1 ลิตรมี CLA แค่ 1 กรัม, ถ้าต้องการ 8 กรัมต้องกินนม 8 ลิตร ซึ่งเป็นไปได้ยากมากๆ ฯลฯ

...

ถ้าจะกินอาหารเสริม CLA ซึ่งมีราคาแพง ควรรอผลการศึกษาต่อไป ซึ่งคงจะได้ผลที่แน่นอนขึ้นภายใน 2-5 ปีข้างหน้า

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank Reuters"Good" dietary fats trim body fat in diabetic women. October 9, 2009. / Source > American Journal of Clinical Nutrition, September 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 11 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 304991เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท