เล่าเรื่องวันที่ ๕ - ๙ ตุลาคม ๒๕๕๒


หนึ่งปีที่เมืองเพชร เรื่องที่ทำให้ขัดข้องหมองใจก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำในหน้าที่ราชการแม้จะถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจทุกฝ่าย จะจดจำสิ่งดี ๆ ที่มีต่อกันไว้ไม่รู้ลืม .....ลาก่อนเพชรบุรี

          

๙  ตุลาคม  ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อนครู  ผู้บริหารที่เคารพทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๒   เป็นช่วงที่ลาพักผ่อนเพื่อเก็บของเตรียมอพยพอีกครั้งหนึ่ง แบ่งของออกเป็น ๒ ส่วน ส่วนที่หนึ่งไปเก็บที่บ้านเมืองนนท์ อีกส่วนหนึ่งจะนำติดตัวไปที่บ้านปทุมธานี มีผู้ช่วยสำคัญในการลำเลียงของส่วนแรกไปเมืองนนท์คือ อำนวย ก่อย ลุงเปี๊ยก และอ๊อด ไปแล้วยังมีน้ำใจช่วยตัดหลังคาอ้อมต้นไม้ที่จะเบียดเมื่อโตขึ้น  ท่านรองฯครรชิต จาก สพท.ปทุมธานี เขต ๑ แจ้งว่าหาบ้านเช่าได้แล้วอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรไม่ไกลเขต จึงยกขบวนไปดูกัน ลองจับเวลาเดินทางใช้เวลาประมาณ ๓๐ นาที ระยะทางประมาณ ๓๐ กม. หากเดินทางไป-กลับจะไม่สะดวกเวลามีงานในพื้นที่เพราะต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า บ้านเช่าที่ปทุมธานีเป็นเทาว์เฮ้าส์ ๒ ชั้น หน้ากว้างจอดรถได้ ๒ คัน ท่านรองฯครรชิต มารับและอำนวยความสะดวก ทุกคนเห็นแล้วก็บอกว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง  เดินทางกลับเพชรบุรี ไปดูเขตที่กำลังเร่งงานศาลาทรงไทย และติดตั้งลำโพงคาราโอเกะ ผิดคาดหมายไปนิดตรงที่เขาจัดรุ่น JBL JBX 100 มาให้ ผมอยากได้ รุ่น JBL RM 10 แบบแขวน ตัดสินใจว่าจะซื้อเพิ่ม 

วันอังคารที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๒  นัดจัดของให้แล้วเสร็จมี  ไก่  ประดับ จุ้ย กิ๊ก สายใจ เอื้อมพร เพ็ญศรี มาช่วยกันจนเหงื่อไหลไคลย้อย  แต่ละคนแคล่วคล่องว่องไวในเวลา ๑ วันทุกอย่างลงไปอยู่ในกล่องพร้อมเดินทางไปสู่ที่ใหม่  เที่ยงพากันไปทานข้าวที่ครัวริมทุ่ง บ้านตาลกง  บ่ายกลับมาจัดของอีกรอบจนเสร็จ เหลือเสื่อผืนหมอนใบและห้องโล่ง ๆ  เย็นพากันไปทานสุกี้ MK ที่บิ๊กซีเพชรบุรี

วันพุธที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๒  คณะเพื่อนยามยากช่วยกันลำเลียงของไปเก็บที่บ้านพักปทุมธานี  บ่าย ๆ  กลับกันมาบอกว่าเรียบร้อยดี  เย็นพากันไปทานข้าวที่ร้านจันทร์นิล ใต้เขื่อนเพชร เจอผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่แถบนั้น ๒ – ๓ คน และทราบเมื่อเช็คบิลว่า เขาแอบจ่ายค่าอาหารมื้อนี้ให้เรียบร้อยแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ ๘  ตุลาคม  ๒๕๕๒  เข้าทำงานที่เขตพื้นที่เพื่อมอบงานและร่วมทำบุญฉลองศาลาทรงไทย นิมนต์พระมาฉันเพลและสวดพระพุทธมนต์  บ่ายเก็บเอกสารห้องทำงานจนเรียบร้อย  เย็นนำลูกน้องจากชุมพร เขต ๑ ที่มาส่งย้ายไปกินข้าวที่ร้านต้นม่วง เพชรบุรี  เข้าไปร่วมงานเลี้ยงฉลองศาลาที่เขต  อยู่สังสรรค์ถึง ๓ ทุ่มจึงเดินทางกลับ




วันศุกร์ที่ ๙ ตุลาคม  ๒๕๕๒   ถือฤกษ์ตามยามอุบากอง ๔ ศูนย์พูนผลจรดลลาภมากมี ก่อน ๐๘.๒๔ น. เดินทางออกจากบ้านพัก  มีผู้บริหารมาส่งและตามไปส่งที่ปทุมธานีประมาณ ๑๐๐ กว่าคน  ถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ก่อน ๑๑ นาฬิกาเล็กน้อย ท่าน สว.ภิญโญ  สายนุ้ย เพื่อนเก่าทั้งปทุมธานี นนทบุรี นครนายก ผู้บริหารในเขตและผู้บริหารโรงเรียนมารับกันมากมาย ผมไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองหลายแห่ง จึงเข้าที่รับรองหอประชุมโรงเรียนปทุมวิไล เป็นการต้อนรับที่ตั้งใจทำอย่างดีที่สุดทุกขั้นทุกตอน เป็นที่ประทับใจของผู้ไปส่งทั้งเพชรบุรี  ชุมพร นนทบุรี นครนายก และปทุมธานี  มีโอกาสได้รู้จักผู้บริหารโรงเรียนทุกเครือข่าย  มีการแสดงที่สวยงามของนักเรียนหลาย ๆ ชุด  เสร็จจากงานต้อนรับนำผู้บริหารจาก สพท.ชุมพร เขต ๑ เพชรบุรี เขต ๒ ไปทานข้าวอีกครั้งที่ร้านอาหารเรือนลำดวน  ส่งแขกกลับชุมพร พาน้อง ๆ จากเพชรบุรี เขต ๒ ไปสำรวจคาราโอเกะ ที่ร้านข้าวสวย บรรยากาศดี  กลับที่ตั้งประมาณ ๒ ทุ่ม   หนึ่งปีที่เมืองเพชร  เรื่องที่ทำให้ขัดข้องหมองใจก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำในหน้าที่ราชการแม้จะถูกต้องแต่อาจจะไม่ถูกใจทุกฝ่าย  ขอเรียนอย่างตรงไปตรงมาว่าคนเพชรบุรีเป็นคนดีมีน้ำใจ รักสงบ เป็นสุภาพบุรุษ และน่ารักเป็นที่สุด โดยเฉพาะฝีมือเรื่องอาหารการกินรับประกันได้ว่าไม่แพ้ใครในสยาม จะจดจำสิ่งดี ๆ ที่มีต่อกันไว้ไม่รู้ลืม  .....ลาก่อนเพชรบุรี

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต๒

 

หมายเลขบันทึก: 304781เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท