วิจัยกวาวเครือขาว พัฒนาสู่การเลี้ยงไก่คอล่อน ผลงานนักวิจัย ม.ทักษิณ ก่อนต่อยอดสู่เกษตรกร


พัฒนางานวิจัย สมุนไพรไทย กวาวเครือขาว สามารถเพิ่มน้ำหนักตัวไก่พื้นเมืองพันธุ์แดงและพันธุ์คอล่อน

 พัฒนางานวิจัย สมุนไพรไทย กวาวเครือขาว สามารถเพิ่มน้ำหนักตัวไก่พื้นเมืองพันธุ์แดงและพันธุ์คอล่อนและทำให้ไม่มีการสะสมของสารคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเนื้อไก่ ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

 

                อาจารย์วิศาล อดทน อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีและพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง พร้อมคณะ ได้ทำวิจัยเรื่อง ผลของวิธีการตอนไก่ต่อสมรรถภาพการผลิตของไก่พื้นเมือง พบว่า สรรพคุณของ กวาวเครือขาว สมุนไพรไทย สามารถเพิ่มน้ำหนักตัวไก่พื้นเมืองพันธุ์แดงและพันธุ์คอล่อนและทำให้ไม่มีการสะสมของสารคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเนื้อไก่ ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

                อาจารย์วิศาล อดทน  หัวหน้าคณะผู้วิจัย กล่าวว่า ปัจจุบันการเลี้ยงไก่พื้นเมืองตอน ชาวบ้านนิยมใช้การตอนแบบฝังฮอร์โมนที่เรียกว่าเฮกเอสตรอล (hexoestrol) ที่ออกฤทธิ์ไปกดการทำงานของอัณฑะไม่ให้มีการเจริญพัฒนาและไม่สามารถผลิตฮอร์โมนเพศผู้ได้ มีผลทำให้ร่างกายไก่สะสมไขมันมากขึ้น โดยฮอร์โมนมีระยะการออกฤทธิ์ประมาณ 45-50 วัน ฉะนั้น การตอนไก่แบบฝังฮอร์โมนจึงต้องนำไก่ไปรับประทานหลังฝังฮอร์โมนประมาณ 60 วัน แต่ในทางปฏิบัติเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ฝังฮอร์โมนไม่ได้คำนึงถึงผลตกค้างฮอร์โมนในเนื้อ จึงนิยมนำไก่ออกขายหลังตอนประมาณ 30-45 วัน เพราะหลังจาก 45 วันไปแล้วไก่จะน้ำหนักตัวลดลง และใช้อาหารเปลือง กำไรลดลง และเนื่องจากฮอร์โมนตกค้างทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคไก่ตอน กระทรวงสาธารณสุข จึงมีคำสั่งที่ 417/2529 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2529 ให้เพิกถอนทะเบียนตำหรับยาที่มีตัวยา Hexoestrol (ราชกิจจานุเบกษา, 2529) ทั้งนี้เพราะมีสารตกค้างจนอาจถึงระดับทำให้เกิดอาการพิษต่อผู้บริโภคได้ แต่ในทางปฏิบัติก็ยังคงมีเกษตรกรลักลอบใช้สารเคมีนี้ในการตอนไก่อยู่จนถึงปัจจุบัน

                การตอนไก่แบบผ่าข้างนั้นทำได้โดยตัดเอาอัณฑะที่เป็นแหล่งผลิตฮอร์โมนเพศผู้ออก ทำให้ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน (testosterone) มีผลทำให้ไก่เพศผู้ตอนเป็นไก่ไม่มีเพศ และมีการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น แต่การตอนวิธีนี้มีความยุ่งยากในการตอน และไก่มีความเสี่ยงต่อการตายสูง รวมทั้งยังใช้เวลาในการเลี้ยงนานประมาณ 8-12 สัปดาห์ จึงจะจำหน่ายได้

กวาวเครือขาวมีสาระสำคัญอยู่ในกลุ่ม Isoflavonois เช่น Miroestrol และ Deoxymiroestrol ที่ถูกสร้างโดยธรรมชาติและออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นถ้าใช้กวาวเครือขาวผสมลงในอาหารไก่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมและเลี้ยงไก่ในช่วงอายุที่พอเหมาะ ทำให้ไก่แสดงออกทางด้านสมรรถภาพการผลิตได้ใกล้เคียงกับการใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ (สมโภชน์ และคณะ, 2549) ส่วนการใช้กวาวเครือขาวในการผลิตไก่นั้น สุชาติและคณะ (2545) ได้ทำการศึกษาระดับของกวาวเครือขาวในอาหารไก่ลูกผสมพื้นเมืองในระดับ 2% 4% และ 6% นาน 8 สัปดาห์ พบว่าไก่ทั้ง 3 กลุ่ม มีน้ำหนักตัวเพิ่มไม่แตกต่างกันทางสถิติ (P>0.05) และไม่มีการสะสมของสารคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเนื้อไก่ทุกกลุ่ม ดังนั้น การใช้กวาวเครือขาวที่เป็นพืชสมุนไพรของประเทศไทยเพื่อการผลิตไก่ตอนที่ปลอดภัยทดแทนฮอร์โมนสังเคราะห์ที่ถูกห้ามใช้ จึงเป็นอีกแนวทางเลือกหนึ่งที่สามารถผลิตไก่ตอนที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค นอกจากนั้นยังลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่อีกด้วย 

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ อาจารย์วิศาล อดทน  คณะเทคโนโลยีและการพัฒนชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง  โทร. 074-693996  หรือ 084-2525518  หรือที่งานประชาสัมพันธ์ โทร. 074-311885-7 ต่อ 7207

 

หมายเลขบันทึก: 304571เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาเป็นนักเรียน
  • ได้ความรู้มากครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

อาชีพขายข้าวมันไก่ ไก่ตอนเนื้อผสมบ้าน(เข้าใจว่าอย่างงั้น) แหล่งจากนครปฐม เคยถามดูเขาบอกว่าใช้ฝังยาที่หัว พอมาอ่านดู ชักไม่แน่ใจซะแล้ว ยังมีสารตกค้างอยู่หรือเปล่า แล้วเราจะรู้ได้ไง เพราะไม่อยากให้ผู้บริโภคมีปัญหา ได้รับอันตรายจากเราโดยไม่รู้เท่าถึงการณ์ ตัวเราเองก็ต้องได้รับด้วย เพราะชอบกินไก่เป็นขีวิตจิตใจ

ขายไก่คอล่อน ไก่เบตง ไก่ดำภูพาน ไก่งวง อยู่สงขลา ติดต่อนายสุธรรม จันทรัตน์ โทร.0824354479

ขายไก่คอล่อน ไก่เบตง ไก่เก้าชั่ง ไก่งวง อยู่อ.เมืองสงขลา ติดต่อนายสุธรรม จันทรัตน์ การไฟฟ้าสงขลา โทร.0824354479

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท