สุรเชษ บินสัน นิสิต ม.ทักษิณ เจ้าของรางวัลชมเชย พระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2552


อดีตนายกองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ เจ้าของรางวัลชมเชย พระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2552กับผลงานการพัฒนาสิทธิเด็กและเยาวชนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อดีตนายกองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ เจ้าของรางวัลชมเชย พระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2552

กับผลงานการพัฒนาสิทธิเด็กและเยาวชนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

                สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา กลุ่มพัฒนาทักษะความสามารถและกิจกรรมนักศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ได้พิจารณาให้ นายสุรเชษ  บินสัน  นิสิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา  ได้รับรางวัลชมเชย  พระราชทานประจำปีการศึกษา 2551 

                นายสุรเชษ  บินสัน  นิสิตคณะนิติศาสตร์  เป็นลูกชายคนโต ของครอบครัว มีน้องชาย 1 คน และน้องสาว 1 คน ในจำนวน พี่น้อง 3 คน อาศัยอยู่ที่ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา   มีผลงานในขณะที่เป็นนิสิตมากมาย โดยเฉพาะการเข้าร่วมช่วยเหลือชุมชนบ้านเกิด ทำหน้าที่เป็นผู้นำเยาวชนในชุมชนท่าข้าม  เรียกว่า “กลุ่มเยาวชนรักท่าข้าม” ทำหน้าที่ดูแล รับผิดชอบ และร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในชุมชนตำบล ท่าข้าม  โดยช่วยกันเก็บขยะทุกวันศุกร์    ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนในเรื่องของภาวะการเป็นผู้นำ

                 นายสุรเชษ  กล่าวว่า ในขณะที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยทักษิณ คณะนิติศาสตร์  ชั้นปีที่ 1  ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549  ได้ดูแลงานสภานิสิต โดยทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบการเงิน  ต่อมาปี พ.ศ. 2550 เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการองค์การนิสิต และ ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลรับผิดชอบในตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองบริการชุมชน  เป็นงานที่ท้าทายและต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากมวลนิสิตในการเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะโครงการค่ายอาสาพัฒนาชนบท และโครงการให้ความช่วยเหลือชุมชนต่าง ๆ  และปี พ.ศ. 2551 ทำหน้าที่เป็นประธานสภานิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ  โดยได้จัดตั้งกลุ่มเยาวชนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชื่อกลุ่มเยาวชนคนคิดใต้ ทำหน้าที่อบรมผู้นำเยาวชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เช่นการอบรมเรื่องการบริหารการขัดแย้ง  กฎหมายในองค์กร   สิทธิเด็กและเยาวชน   เยาวชนส่วนใหญ่ที่เข้ารับการอบรมจะมุ่งเน้นไปที่ เยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจาก องค์กร Think Center ซึ่งในขณะนั้นคุณสมพณ  โพธิ์โสภณ  เป็นประธานองค์กร Think Center  ซึ่งมีแนวคิดที่สอดคล้องกันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่หลายฝ่ายควรร่วมมือกันแก้ไข  เพราะพื้นที่ ของทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพในเชิงท่องเที่ยว ดังนั้นพื้นที่เหล่านี้ไม่น่าจะมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น

นายสุรเชษ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ ถึงแม้ว่าผมจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณแล้ว ผมก็ยังคงให้ความช่วยเหลือชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการอบรมให้เกิดภาวะผู้นำของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ต่าง ๆ ในฐานะที่ผมเรียนมาทางด้านกฎหมาย ผมต้องการที่จะพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นของตัวเองให้ทัดเทียมกับชุมชนอื่นๆ และมองว่า เมื่อคนในท้องถิ่นมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ พวกเขาก็จะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ในขณะเดียวกันเมื่อรู้กฎหมายแล้วก็ควรจะใช้กฎหมายเหล่านั้นให้ถูกต้อง โดยยึดหลักนิติธรรมควบคู่ในการดำเนินชีวิต ในขณะเดียวกัน ผมมองว่าค่าของคนอยู่ที่ผลของการกระทำ เมื่อเกิดมาแล้วจึงจำเป็นต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

นี่คือผลแห่งความพากเพียร และการปฏิบัติตนเพื่อพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นของอดีตนายกองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ ผู้ซึ่งได้รับรางวัลชมเชย พระราชทานระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2552 นามว่า สุรเชษ  บินสัน

หมายเลขบันทึก: 304569เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท