ทวีปออสเตรเลีย


ทวีปออสเตรเลีย

ทวีปออสเตรเลีย เป็นทวีปที่รวมแผ่นดินใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย นิวกินี แทสมาเนีย และเกาะต่างๆที่อยู่บนไหล่ทวีปเดียวกัน ในทางธรณีวิทยาแล้วไหล่ทวีปถือเป็นส่วนหนึ่งของทวีป สำหรับประเทศนิวซีแลนด์นั้นไม่ได้อยู่บนไหล่ทวีปเดียวกัน แต่เป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคที่ใหญ่กว่าที่เรียกว่าออสตราเลเชีย สำหรับทวีปออสเตรเลียนี้ประกอบไปด้วย 1 ประเทศ กับ 4 ดินแดน คือ

ออสเตรเลียเป็นเกาะที่ใหญ่มากจนเข้าใจว่าเป็นทวีปในตัวเองมีอาณาเขตจากป่าไม้เขตร้อนทางตอนเหนือลงไปยังทะเลหนาวเย็นของเกาะแทสเมเนียทางตอนใต้ ออสเตรเลียมีชายฝั่งเป็นแนวยาว 2,027 กิโลเมตร เป็นแนวหินปะหารังเกรตแบริเออร์ (Great Barrier Reef) บริเวณนี้มีปลาฉลามและปลาเขตทรอปิกชุกชุม ขณะที่ลึกเข้าไปในแผ่นดินมีชื่อเสียงทางประวัวติศาสตร์ ชาวออสเตรเลีย ปัจจุบันส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมือง 
ฝั่งทะเลทางตะวันออกและทางใต้เป็นที่ตั้งเมืองใหญ่ๆ เช่น บริสเบน ซิดนีย์ เมลเบิร์น และแอดิเลด แม่น้ำหลายสายเกิดจากเทือกเขา เกรตดิไวดิง ซึ่งเป็นแนวขนานกับชายฝั่งภายในแผ่นดินเป้ฯทุ่งหญ้าส่วนใหญ่ใช้เลี้ยงแกะและปศุสัตว์ ป่าทางแถบนี้มีไม้ยูคาลิปตัส ไม้พุ่มที่แห้งแล้ง ทะเลทรายร้อนระอุ และหิน เลยที่ราบนัลลาร์บอร์ไปคือเมืองเพิร์ทเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย
              ออสเตรเลียเป็นเกาะมานานมาก ดังนั้นสัตว์ของทวีปนี้เช่น จิงโจ้ และหมีโคล่า จึงไม่พบในที่อื่นๆในโลก ชาวอะบอริจินิสซึ่งเป็นนักล่าผู้เชี่ยวชาญและเป็นนักเดินทาง อยู่ในออสเตรเลียมากกว่า 40,000 ปี

พลังแห่งแปซิฟิก
              ใน ค.ศ. 1788 ชาวอังกฤษมาสร้างอาณานิคมคุกในรัฐนิวเซาท์เวลส์ผู้ตั้งถิ่นฐานยึดที่ดินจากชาวอะบอริจินิส ชาวพื้นเมืองหลายคนถูกทำร้ายและถูกฆ่า ผู้อพยพชาวยุโรปจำนวนมากหลั่งไหลมาที่นี่ ชาวอะบอริจินิสพึ่งได้รับสิทธิอันชอบธรรมในฐานะพลเมือง เมื่อไม่นานมานี้เอง
             ออสเตรเลียสร้างความร่ำรวยจากทรัพยากรแร่ธาตุและสินค้าส่งออกได้แก่ ไหมพรมและเนื้อสัตว์ ปัจจุบันเป็นชาตมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของแปซิฟิก ออสเตรเลียยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของราชวงศ์อังกฤษ แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้ประเทศเป็นสาธารณรัฐมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 304265เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าเที่ยวกับ...จัง

น่าอิจฉาคนมีแฟนจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท