พูดความจริง....อย่าโกหก


.....คุณหลอกใครไม่ได้หรอก.....

           

             มีเพื่อนร่วมงานของผู้เขียนคนหนึ่ง เป็นคนที่มี "มาด"  วางมาดในการทำงานอย่างมาก  ผิดไม่เป็น  ไม่มีอะไรที่ไม่รู้ 

 

            บางครั้งสร้างความรำคาญใจให้กับเพื่อนร่วมงานอย่างมาก  และถ้ามีเรื่องอะไรที่ตนเองรู้  มักจะ  "อมภูมิ"  เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่าตนเองมีความสำคัญ   จนกลายเป็นที่รำคาญใจกับเพื่อนร่วมงาน

 

           เคยเจอใหมครับ ?  คนอย่างนี้ 

 

           การกระทำอย่างนี้ถือเป็น "การโกหกเพื่อนร่วมงาน" เป็นการแสดงความไม่จริงใจกับเพื่อนร่วมงาน  ไม่สมควรอย่างยิ่ง ผู้เขียนจะให้เหตุผลว่าทำไม  นะคร้บ ?  

 

          พูดความจริงเถอะอย่าโก...หกกันเลย

 

         ทุกคนไม่มีใครไม่มีใครที่ไม่เคยโกหก   เพราะทุกคนไม่มีอะไรที่เป็นความจริงทุกเรื่อง เมื่อคุณโกหก ทุกคนจะจับผิดคุณได้เสมอ แต่ไม่มีใครกล้ามาบอกหรอกครับว่า " รู้นะว่ากำลังโกหก "

 

          การโกหกเป็นเรื่องน่ารำคาญใจ น่าหงุดหงิด อย่างมาก ( เป็นเหมือนกันใหมครับ ? )  โดยเฉพาะคนที่ถูกโกหก ซึ่งส่วนใหญ่คนที่โดนจะรู้ตัว  แต่คนที่กระทำลงไปมักจะเข้าใจตัวเองว่าได้ผล  ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานที่สนิทเขาจะแย้งทันที และพยายามเค้นความจริงมาให้ได้ พอได้ความจริงด้วยความที่เป็นเพื่อนสนิทจะกลายเป็น เรื่องตลกไป   แต่ในทางตรงกันข้าม คนที่ไม่สนิท....ถึงจะรู้แต่เขาจะ.....ไม่ทักท้วงใด ๆ ทั้งสิ้น    เขาจะปล่อยให้เข้าใจผิดไปอย่างนั้นตลอดไป และปล่อยให้คนนั้นเดินอยู่บนเส้นทางของแห่งการหลอกลวงนั้นตลอดไป  แต่ความไว้วางใจต่อตัวคุณได้มลายหายไปจากตัวเขาหมดแล้ว

 

         มีบางสิ่งที่ควรรู้   "บางคน"รู้เรื่องเพียงครึ่งเดียว หรือเพียงเศษเสี้ยวของความจริงเท่านั้นแต่แต่งเรื่องได้เสมือนเป็นความจริงทุกเรื่อง เพียงเพื่อผลประโยชน์ที่จะได้รับเท่านั้น

 

 

       คุณหลอกใครไม่ได้หรอกรับอย่างน้อยที่สุดตัวคุณเองที่รู้ความจริง "

 

 

พูดความจริงเถอะครับ !

 

ม่รู้ก็บอกไม่รู้  รู้ก็บอกว่ารู้  ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ใช่เรื่อง"ผิด" 

เพราะคนไม่รู้ย่อมไม่ผิด แต่คนที่ผิดคือคนที่ไม่รู้แล้วทำเป็นรู้

 

 

    ........................ ระบาย...คับบบบบบบบบบ...............

หมายเลขบันทึก: 304237เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขาว่า ให้มองตาซ้ายครับ ว่า พูด จริง หรือ ไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท