การศึกษาของเมืองปากเซ สปป.ลาว


แม้เราจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน รัฐบาลทุกชุดต่างให้การสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาให้เยาวชนของไทยได้ศึกษา เล่าเรียนอย่างเต็มที่

วันที่ 2 ตุลาคม 2552 มีโอกาสติดตามคณะ สนง.เขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ไปงานมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุที่เมืองปากเซ สปป.ลาว (ลาวใต้) โดยเดินทางออกจากไทยที่ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี เวลาประมาณ 11.00 น. และเดินทางอีกประมาณ 45 กิโลเมตรถึงเมืองปากเซ  หลังรับประทานอาหารกลางวันแล้ว  คณะพากันไปเยี่ยมชมโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้แล้ว)  ของเมืองปากเซ

นี่เป็นโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งของเมืองปากเซครับ อาคารชั้นเดียวแบ่งเป็น 1 ห้องเรียน  1 ห้องสมุด ไม่มีส้วม ไม่มีน้ำดื่มให้บริการ

เวลาเรียนนักเรียนประมาณ 20 คน  ต้องนั่งเรียนร่วมกัน  โดยมีครูสอน 1 คน (ครูท่านนี้เป็นทั้ง ผอ.โรงเรียน นักการภารโรง และตำแหน่งอื่น ๆ )

เมื่อคณะสอบถามข้อมูลต่าง ๆ พอประมาณ  ดร.สมเกียรติ บุญรอด ผอ.สพท.พล.1 และคณะจึงได้มอบอุปกรณ์กีฬา เครื่องเขียน และเงินค่าใช้จ่ายบางส่วน (เท่าที่จะเรี่ยไรได้) มอบให้ครูและนักเรียนประถมศึกษาแห่งนี้ไว้ใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนการสอนต่อไป

การศึกษาของ สปป.ลาว ที่ไกด์ให้ข้อมูล จะขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อมของประชาชนที่จะอนุญาตให้บุตรหลานเข้าเรียนหรือไม่  รัฐบาลไม่มีการบังคับ อาจจะด้วยสาเหตุหลายประการทำให้ทรัพยากรทางการศึกษาที่รัฐบาลจัดให้จึงค่อนข้างคัดสน โรงเรียนหลาย ๆ แห่งที่พบเห็นส่วนใหญ่จึงมีสภาพดังรูปข้างต้น นักเรียนจะเรียนในช่วงเช้าและไปพักรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านของตนเองตั้งแต่ 12.00 - 14.00 น. หลังจากนั้นจึงกลับมาเรียนอีกครั้งในช่วงบ่าย ๆ

เห็นสภาพของโรงเรียนแห่งนี้ของเมืองปากเซแล้ว  อดเปรียบเทียบกับโรงเรียนในเมืองไทยไม่ได้  แม้เราจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน รัฐบาลทุกชุดต่างให้การสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาให้เยาวชนของไทยได้ศึกษา เล่าเรียนอย่างเต็มที่  แม้จะต้องใช้เทคนิควิธีการในเชิงบริหารจัดการหลาย ๆ ประการ  แต่ก็เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพสูงสุด คุณครูทุกท่านอย่าลืมช่วยกันทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ และหลาย ๆ ท่านที่มีสภาพความพร้อมกรุณาสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทยตามแต่จะเห็นสมควรเพิ่มขึ้นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 303719เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน ท่านคณิน

ท่านได้ให้เด็กอ่านหนังสือไทยไหมครับ เขาอ่านหนังสือไทยออก หนังไทยรู้ทุกเรื่องครับ

ตัวหนังสือเป็นระเบียบ

เรียน ท่านพรชัย ครับ วันที่คณะเดินทางไป เด็กกำลังระบายสีในภาพวาดที่ครูวาดให้ บางคนกำลังเขียนตัวอักษร แต่ไม่ได้สังเกตว่า เด็กอ่านหนังสือไทยได้หรือไม่ ส่วนที่มีโอกาสดูหนังไทยแทบจะทุกเรื่อง เพราะแต่ละบ้านส่วนใหญ่ติดจานดาวเทียมจากจีนแดง ที่เป็นลักษณะจานทึบ ไม่เป็นใยตาข่ายเช่นของไทย ช่องฟรี TV ของไทย เขารับได้หมด ดังนั้นเขาจึงรู้เรื่องพวกเราดีเท่ากับเรา แต่น่าสนใจนะครับ แม้จะรู้ว่าต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง แต่พวกเขายังยอมรับสภาพการปกครองที่เป็นอยู่ได้ ??? ข่าวล่าสุดขณะนี้ปากเซกำลังจะมีสนามบินแล้วครับ เชิญตามไปดูที่  http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9520000119242 ครับ

  • โห สุดๆเลย ไม่มีน้ำดื่มไม่เป็นไร ใส่ขวดมาจากบ้านได้
  • ตอนสอนอยู่วังทอง นำน้ำไปดื่มเองทุกวันสิบปีค่ะ
  • แต่ไม่มีห้องน้ำนี่สิ....แย่จริงๆ
  • น่าสงสารคุณครู และนักเรียนนะคะ

เป็นคนลาวคะแต่ไม้ชอบระบบของประเทศลาวเรียนจบปริญญาไม้มีงานให้ทํามันห่วยมัยคะนี้คึอประเทศลาว

อย่างทิเห็นในภาพนั้นคึออดิดทิหล้าเจอมาไม้มีทุนการศึกษาให้ยึมนี้คึอเหดผลทิไม้ชอบประเทศลาวตอนเด็กๆฝันอยากเรียนสูงๆแต่ตอนนี้หล้าได้เป็นแรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยฝันเป็นจริงใหมคะหนูเกียดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดประเทศลาวจิรงๆๆๆๆนะคะ

หล้าผี่บ้าลืมตัว

จะดีจะร้ายก่อบ้านเราเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท