การนำเสนอแนวปฏิบัติงานที่ดี


แนวปฏิบัติที่ดี

วันที่ 2 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสหาช่องทางให้บุคลากรในที่ทำงานได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  โดยจัดโครงการนำเสนอแนวปฏิบ้ติที่ดีประจำปีงบประมาณ 2552  ซึ่งความจริงควรจัดก่อนหน้านี้ แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลา ก็เลยต้องเลื่อนมาจนถึงปีงบประมาณใหม่ค่ะ 

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ครั้งนี้ ขอกล่าวถึงเกี่ยวกับด้านกระบวนการก่อนนะคะ

    สำหรับกระบวนการนั้น ตอนแรกก็คิดแบบเดิมๆ ในการจัดโครงการ มีพิธีรีตองตามวัฒนธรรมองค์กร  มีเอกสาร มีวิทยากร มีพิธีกร  ซึ่งทำให้กระบวนชีวิตก็วนเวียนอยู่แบบเดิมๆ คนที่เข้ามาในห้องประชุมก็มาแบบเดิมๆ คือ เอางานที่ทำค้างอยู่มาเปลี่ยนที่ทำนั่นเอง  แต่ท่านวิทยากร (ซึ่งได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ และผศ.เพชรากร หาญพานิชย์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น) ได้มาช่วยกระตุ้นและเปิดปัญญา  ท่านอาจารย์ได้ให้โจทย์แก่ผู้เข้ามาในห้องประชุมครั้งนี้ 3 ประเด็น คือ

            - ได้เรียนรู้อะไรจากการฟังเรื่องเล่าครั้งนี้  - เกิดปิ๊งแว๊บอะไรบ้าง

            - จะให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานนั้นอย่างไร

            - จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์กรอย่างไรบ้าง 

      ช่วงแรก(ที่ยังไม่ชิน) ก็มีอาการเกร็งๆ กันบ้าง แต่ก็มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าผู้ที่แลกเปลี่ยนจะยังคงเป็นคนเดิมๆ แต่ก็นับว่าจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนที่ดี

      มีข้อคิดที่ได้จากท่านวิทยากรคำหนึ่งที่จำติดหูว่าที่อาจารย์ได้เล่าถึงเด็กคนหนึ่งที่ไปประกวดแล้วได้รางวัลว่า " ต้องไม่เครียด" ก็จริงนะคะ  เพราะอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ก็เราทำดีที่สุดแล้ว ... และแล้วในวันที่ 2 ตุลาคม 52 ที่ผ่านมาก็มีผู้นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีไปถึง 18 เรื่อง  แต่ละภาควิชาและแต่ละงานก็นำสิ่งที่ตนเองคิดว่าดีมาเล่าสู่กันฟัง 

     วันนั้นก็นั่งปลื้มกับแต่ละงาน ซึ่งบางงานเราไม่เคยรู้เลยว่าเขาทำอะไรกันอยู่   

หมายเลขบันทึก: 303584เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นำภาพมาประกอบ ครับ

ขอบพระคุณอาจารย์ JJ มาค่ะ (ไม่อยากบอกเลย ว่า add รูปไม่เป็น อิอิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท