กราบหลวงตา..พระธุดงค์


สวัสดีครับกัลยาณมิตร

เมื่อวานนี้วันที่ 1 ตค 2552

ผมอยู่ที่ปาย แล้วได้มีโอกาสเดินทางลงไปที่ตัวจังหวัดไปราชการที่ศาล  แล้วเดินทางเลยต่อไปที่อ.ขุนยวม  รวมใช้เวลาทั้งหมดจากปาย4 ชม.

 

การเดินทางครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากครั้งหนึ่งในชีวิต  เพราะนอกจากจะไปส่งคุณยายที่มาช่วยดูหลานคนใหม่แล้ว

 

ที่สำคัญคือการไปกราบนมัสการหลวงตารูปหนึ่ง

ผมไม่เคยเห็นท่าน  ไม่เคยรู้จักท่าน

ได้ข่าวว่าท่านมาจำพรรษาที่พระธาตุแห่งหนึ่งในหมู่บ้านที่อยู่ก่อนถึงอ.ขุนยวม ชื่อบ้านแม่สุรินทร์

 

ข่าวที่ได้ เป็นข่าวที่มาจากพี่หมอศัลย์โรงพยาบาลจังหวัด  ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรที่สำคัญ

และท่านก็ได้ไปกราบมาหลายครั้งพร้อมทั้งได้ยินได้ฟังเรื่องราวการสอนธรรมของท่านจากที่พี่ๆมาเล่า  และจากคุณยายของผมที่อยู่ขุนยวม...

 

เรื่องราวของท่านก่อนที่จะได้ไปกราบคือ  ท่านเป็นพระธุดงค์ สายพระป่าอีสาน  ท่านเคยธุดงค์มาเส้นทางสายนี้หลายครั้งแล้ว  ปีที่แล้วท่านก็เคยมาที่พระธาตุนี้....  และท่านก็ได้ชักชวนชาวบ้านเพื่อร่วมกันบูรณะพระธาตุ  และเทศนาธรรมโปรดญาติโยมในพื้นที่นี้

 

พี่หมอท่านหนึ่งที่ไปกราบท่านบ่อยๆ   ว่าการสอนธรรมของท่านเสมือนท่านจะรู้วาระจิตของผู้ถูกสอน...  และแนะนำการปฏิบัติที่ตรงกับจริต เส้นทางของเรา

 

ผมเดินทางถึงพระธาตุ11.45 น แต่ต้องเลยไปส่งคุณยายที่อยู่ตัวอำเภออีก12 กิโลเมตร  และพักเหนื่อย  13.20 น จึงเดินทางออกมาเพื่อกราบท่าน  และแวะซื้อชุดสังฆทาน 2 ชุด

 

บ้านแม่สุรินทร์ เป็นชุมชนโบราณ ข้างลำน้ำเล็ก กลางป่าและดอยมากมายก่อนถึงอ.ขุนยวม  ที่นี่มีพระธาตุเก่าแก่อยู่... ก่อนหน้านี้ดูรกร้าง

 

เมื่อผมเดินทางไปถึงก็ขึ้นไปที่พระธาตุ  มีชาวบ้านผู้สูงอายุ และช่างหลายสิบคนกำลัง ช่วยกันบูรณะพระธาตุและสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ

 

ผมเดินไปพบกับชายที่นุ่งขาว วัยกลางคน  ท่านถามว่าผมไปไหน....ผมจึงเรียนไปว่า จะมากราบหลวงตาครับ....

 

ท่านจึงแจ้งว่าหลวงตาอยู่ที่กุฎฏิ  เดียวจะไปเรียนท่านให้ทราบ....

สักพักผมก็เห็นหลวงตา  เดินออกมาดูชาวบ้านที่กำลังทำพระธาตุจำลองเล็กๆ  จากเนื้อไม้ต้นโพธิ์ของกิ่งบางส่วนที่ได้ตกเเต่งเพื่อบูรณะสถานที่นี้

 

ผมเข้าไปกราบท่าน  แล้วท่านให้ชีปะขาวชายพาผมไปรอที่ใต้ลานโพธิ์   พร้อมน้ำที่มามาเตรียมให้หลวงตาและผม  ระหว่างรอผมก็ระลึกว่าให้ตนเองทำจิตให้สงบ  เพื่อจะได้เตรียมจิตใจให้พร้อมรับฟังคำเทศนาธรรมของท่าน

 

จากนั้นท่านก็มา...

และการแสดงธรรมที่เปี่ยมด้วยเมตตาก็เริ่มต้นขึ้น

ทุกครั้งที่ผมพบพ่อแม่ครูบาอาจารย์

   ก็จะแนะนำตัวเองเหมือนเด็กนักเรียน

    ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ที่ทำงาน พ่อแม่ ภูมินำเนา

 

    เรื่องราวที่แบ่งปันทำให้จิตใจผมรู้สึกถึงความสงบ  และสภาวะที่ทรงธรรมและความบริสุทธิ์ของท่าน

       - พระธาตุนี้..พระอริยะสงฆ์ เป็นผู้สร้างไว้นานมากเเล้ว  มีสิ่งที่คุ้มครองไว้

       - พระไตรปิฏกอยู่ที่ในตัวของเราเองนะ

       - อย่าอ่านมาก  ให้ภาวนา ให้ปฏิบัติมากๆ

       - ดูจิตดูใจ  ดูกายของเรามากๆ

       - ฯลฯ

   จากนั้นก็ถวายสังฆทานแบบเรียบง่าย  ท่านเมตตาให้พร  และให้ผมไปจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป(2 ขั้นตอนท่านให้อธิฐานจิต ผมขอให้ตนเองมีความเจริญในทางธรรมและการปฏิบัติจนเป็นผู้ที่ไม่ต้องย้อนกลับ และขอผลบุญครั้งนี้ต่อเจ้ากรรมนายเวร...)

 

 หลวงตาเล่าให้ฟังถึงการเดินทางธุดงค์ที่ยาวนานหลายสิบปี    ประสบการณ์มากมายที่ยกมาสอนเราระหว่างธุดงค์

 

  และขณะนั้นก็มีอบาสิกามากราบท่านอีก 3 ท่าน เป็นคนในหมู่บ้าน ... ท่านก็ได้คั่นด้วยการไปสอนธรรมกับท่านทั้งสามนั้น  แต่ผมผู้ฟังก็เหมือนถูกสอนและได้รับฟังเทศนาธรรมนั้นด้วยความปีติ...

 

 เป็นเรื่องราวที่หาได้ยากยิ่งในชีวิต  ที่ได้มากราบและพบกับผู้เจริญในธรรม...

 

พอออกพรรษาหลวงตาท่านก็จะกลับที่อิสานวันที่6 นี้แล้ว

 

ผมกราบถามท่านว่าหลวงตาจะมาอีกหรือเปล่าครับ...ท่านยิ้มๆ

 

เป็นเรื่องดีที่อยากแบ่งปันกัลยาณมิตรครับ

คำสำคัญ (Tags): #ฟังธรรม
หมายเลขบันทึก: 302778เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบพระคุณมากครับ คุณหมอ

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้ไปกราบหลวงตาด้วยครับ

อนุโมทนาสาธุครับ

หวัดดีคับ คุณหมอ..

กู๊ดดี้อ่านแล้ว เห็นภาพตามเลยคับ...

สาธุด้วยคับ...กราบบบบบบบบบ...

(ฝากความคิดถึงพี่สบายด้วยนะคับ)

มุ่งมั่นต่อไปนะครับคุณหมอ

สวัสดีค่ะ

 - ไม่ได้ติดต่อนานมากเลยค่ะ

- " อย่าอ่านมาก ให้ภาวนา ให้ปฏิบัติมากๆ " ฟังแล้วรู้ กระจ่างขึ้นค่ะ

- ขออนุโมทนาสาธุ ด้วยคนค่ะ

 - อ่านแล้วหัวใจพองโต ..เบา - ขอบคุณค่ะ

             

 

สาธุครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

มารับฟังเรื่องราว เหมือนได้ไปกราบหลวงตาด้วยคน

ดีจัง อ่านแล้วรับถึงพลังได้เลย ^ ^

อนุโมทนาด้วยค่ะสุพัฒน์

พี่วี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท