โจทย์วิจัย : วิจัยหญ้าหวานครบวงจร



          ตอนผมอยู่ สกว. เคยหาทางสนับสนุนการวิจัยหญ้าหวาน    เพื่อเอามาทดแทนสารหวานที่ให้แคลอรีสูง เป็นพิษต่อสุขภาพ   สำหรับส่งออก และสำหรับเป็นสารหวานทดแทนน้ำตาล  

          ก็เท่ากับท้าทายอุตสาหกรรมน้ำตาล   จึงมีการออกประกาศจากหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุมอาหารและเครื่องดื่ม   ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารที่ใส่สารสะกัดจากหญ้าหวาน   เขาอ้างว่ายังไม่แน่ใจว่าจะมีพิษหรือไม่    ทั้งๆ ที่ในญี่ปุ่นมีเครื่องดื่มที่ใส่สารสะกัดจากหญ้าหวานเป็นตัวให้ความหวาน    ถือเป็น health drink  ไม่ทำให้อ้วน

          ผมโวยวายอยู่นานกับผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข    เข้าใจว่าตอนนี้ไม่ห้ามแล้ว   ดังข้อความในเว็บนี้  

          ตอนนี้ผมคิดใหม่   ว่าควรมีการวิจัยให้หญ้าหวานเป็นพืชสวนครัว    สำหรับใส่อาหารและขนมแทนน้ำตาล   เพื่อประหยัดและลดการบริโภคน้ำตาล ที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วน

          ที่ต้องวิจัยคือความปลอดภัยจาก chronic toxicity หากบริโภคในระดับปกติ   โดยเราต้องอย่าตกหลุมพวกรักษาผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมน้ำตาล   ที่เรียกร้องให้ทดลอง toxicity แบบต่างๆ ในหนู   โดยให้หนูกินสารสะกัดจากหญ้าหวานในปริมาณที่ไม่มีคนเขากินกัน  

          นอกจากนั้นก็วิจัยและพัฒนาส่งเสริมการปลูกเป็นพืชผักสวนครัว   และส่งเสริมการใช้แทนน้ำตาลในเครื่องดื่มและอาหารต่างๆ    คือไม่เน้นวิจัยเพื่อขาย    แต่เน้นวิจัยเพื่อปลูกใช้กันเอง

          และเน้นวิจัยเพื่อปลดล็อกกฎหมายที่หลอกรักษาผลประโยชน์อุตสาหกรรมน้ำตาล   โดยหลอกห้ามชาวบ้านปลูกกินเอง   ถ้ายังมีกฎหมายห้าม ก็ต้องทำวิจัยยกร่างกฎหมายใหม่ 

          ถ้า สกว. จะสนับสนุนชุดโครงการวิจัยนี้   ก็น่าจะชวน สสส. มาออกค่าใช้จ่ายได้   เพราะจะเป็นการสร้างเสริมสุขภาพเชิงระบบ   คือสร้างระบบชีวิตการกินอยู่ที่ลดอันตรายจากน้ำตาลลงไป

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ ก.ย. ๕๒
เชียงใหม่

                    

หมายเลขบันทึก: 302328เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท