คุณภาพนักเรียน


แก้ไขการสื่อสารของนักเรียน

ฉันพบว่านักเรียนที่ฉันสอนส่วนใหญ่บอกข้อความเกี่ยวกับการหารผิดพลาด
เช่น 12 (เครื่องหมายหาร) 4 อ่านว่า สิบสองหารสี ซึ่งอ่านผิด
ที่ถูกต้องนั้นต้องอ่านว่า 12 หารด้วย 4
หรือ 36 (เครื่องหมายหาร) 9 อ่านว่า สามสิบหกหารเก้า ซึ่งอ่านผิด
ที่ถูกต้องนั้นต้องอ่านว่า 36 หารด้วย 9
การแนะนำให้อ่านอย่างถูกต้องนั้นไม่ยาก
เพราะนักเรียนปรับปรุงการอ่านเพียงเดี๋ยวเดียวก็ได้แล้ว
แต่การอ่านที่ให้คงสภาพที่ถูกต้อง
การตอบหรือพูดอย่างมีสติเป็นเรื่องที่ยากกว่า 
ฉันเลยต้องปรับวิธีการโดยทุกครั้งที่นักเรียนบอกผิด/พูดผิด
ฉันจะเขียนตามที่นักเรียนบอก
เพื่อบอกกล่าวกับนักเรียนว่า ฉันและคนทั่วไปนั้นเข้าใจอย่างไร
เช่นนักเรียนบอกโจทย์ว่า 35หาร5 มีค่าเท่าไร
ฉันจะเขียน 5 (เครื่องหมายหาร) 35 = ?
นักเรียนจะขัดใจว่าครูเขียนผิด
ฉันก็จะยืนยันว่าฉันเขียนได้ถูกต้องตามหลักสากล
นักเรียนบอกให้ครูเขียนอย่างนี้ใช่ไหม
ถ้าไม่ใช่ ให้บอกใหม่ตามต้องการ

แล้วเราก็ตรวจสอบกันว่าใครเข้าใจถูก-ผิดอย่างไร
(ในที่นี้นักเรียนต้องการให้ 35 เป็นตัวตั้ง แต่สื่อสารผิด
ผู้รับสารก็ตีความตามที่ได้รับสาร)
ทำแบบนี้อยู่เรื่อยๆ
ผลการดำเนินงาน
ฉันสร้างความมีสติให้นักเรียนได้มากขึ้น
นักเรียนพูดอย่างถูกต้อง และเขียนอย่างถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 302104เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นับว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยมมากครับ...ง่ายๆ แต่ได้ผล ขออนุญาตนำไปบอกต่อนะครับ...

ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูของเราต่อไปค่ะ

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เคยคิดว่ายากมากสำหรับการจัดการเรียนการสอนให้เด็กเข้าใจ แต่กระบวนการพัฒนาของพี่เด่นชัดกว่าคำสอนเป็นไหนๆ สมควรอย่างยิ่งที่จะเผยแพร่ให้เป็นวิทยาทานสำหรับครูสอนคณิตศาสตร์ ที่ไม่ได้จบวิชาเอกมาโดยตรง หรือจบวิชาเอกมาแต่ลืมไปแล้วว่าบางครั้งได้สื่อสารผิดพลาดไปจนนักเรียนคิดว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้องแล้ว..การทำให้ถูกตั้งแต่เริ่มต้นเป็นการสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดีให้กับเยาวชนในอนาคตต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท