เทคนิคการสอนนักศึกษาให้เรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดชีวิต


การพัฒนาตนเอง

การพัฒนาตนเอง  เป็นคำถามที่มีการแสวงหาคำตอบ อยู่ตลอดเวลา   ในเวลาหนึ่งของการเรียนวิชา สถิติ  ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อันน้อยนิดของฉัน  เริ่มแสดงผลเป็นปัญหาใหญ่  ปัญหานี้เริ่มจากการที่ฉันเรียนปริญญาตรีทางกฏหมาย และไม่เคยสนใจอ่านศึกษาหนังสือทางคณิตศาสตร์ใดๆอื่นอีกเลย ทำให้ไม่มีสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ อยู่ในความทรงจำ  ฉันรู้ว่า ติดกับดัก ความไม่รู้ของตนเองเข้าแล้ว มีคำ ๆหนึ่งในความคิดว่า ตนนั้นแลเป็นที่พึ่งแห่งตน เอาล่ะ เริ่มต้นอย่างไรดี ฉันเริ่มแสวงหาความรู้ทางคณิตศาสตร์จากการอ่านหนังสืออนุบาล -ป1 ป2 ป3 ป4 มัธยม 12345 ระดับตรี-โท ตลุยอ่านทำความเข้าใจในบทที่ตนเองไม่เข้าใจ เป็นหลัก ก่อนขยายไปส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกัน การเริ่มทบทวนความรู้ หลายๆครั้ง ค่อยๆเพิ่มรายละเอียดความสนใจขยายขอบเขตความสนใจ  ฉันเริ่มเข้าใจประโยชน์จากวิชาคณิตศาสตร์ และเริ่มกระตือรือร้น อยากรู้จักการเริ่มต้นของ วิชานี้ นับว่าโชคดี มีวารสารคณิตศาสตร์ ที่อธิบายจุดเริ่มต้นของคณิตศาตร์ และต่อๆมา การเห็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์ไม่เป็นยาขมอีกแล้ว

หมายเลขบันทึก: 301013เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอด เลย ขยันจริงๆๆ ความจำดีมากๆๆ

เทคนิคการเรียนรู้เบื้องต้น ; วิชาคณิตศาตร์ และวิชา อื่นๆ เช่นเดียวกัน

1. การอ่าน ชื่อเรื่อง เสมือนเป็นการตั้ง Folder การอ่านเนื้อหา เรื่องราวต่างๆ จะเสมือนเป็นการ นำเข้า (Input) ข้อมูลสัญญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ด้วยการอ่าน (Scan) อย่างละเอียด ช้าๆ ยกเว้นท่านเป็นคนอ่านหนังสือ และจำได้เร็ว การอ่านนี้ เสมือนการเขียนข้อมูลลงในWord เป็น Memmoryชั่วคราว การอ่านช้าๆเป็นประโยค จะเสมือนการ save as ใน Folder

2. การอ่านครั้งที่ 2 ..3..4..5..6..จะช่วยให้ความมีจำได้ ดีเพิ่มขึ้น การจำได้ จะทำให้ ทบทวนได้อย่าง เสมอ และ จะทำให้ จำได้ ในการทบทวน อยากให้ นึกเป็นภาพ ตัวหนังสือ หรือภาพนั้น เป็น สีต่างๆ ตามต้องการ หรือ กำหนด ขนาด Font ด้วยจะดี

ARTicle poolsak 24fab2010 sau

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท