เเอ่วปายกันดีกว่า


ธรรมชาติที่แสนดี นั้นอยู่ใกล้ตัวเรา

   

                "ปาย” ดินแดนแห่งม่านหมอก เมืองในฝัน สวรรค์บนดอย... ลมหนาวกำลังจะมาเยือนอีกแล้ว หลายๆ คนคงกำลังรอคอยลมหนาวให้พัดผ่านมาอีกครั้ง เพราะหน้าหนาวเป็นช่วงที่คนไทยชื่นชอบเอามากๆ อากาศไม่ร้อนมากนัก
ฝนฟ้าก็ไม่มีตกให้ต้องกังวลใจ แถมหลายๆ จังหวัดในเมืองไทย ก็ยังอากาศดี๊ดี...เย็นสบาย น่าไปพักผ่อนตากอากาศยิ่งนัก บางแห่งก็ปกคลุมไปด้วยไอหมอก ซึ่งเป็นบรรยากาศที่น่าเย้ายวนใจเป็นที่สุด และเมื่อนึกถึงสถานที่ขึ้นชื่อในเรื่องการท่องเที่ยวในไอหมอก เมืองสามหมอกอย่างแม่ฮ่องสอน ก็คงจะเป็นอันดับต้นๆ ที่จะต้องพูดถึง และแน่นอนที่สุดคือ “ปาย” เมืองปายถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขาสูงตระหง่าน เป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด ที่แห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆ ยามเช้า และด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ทำให้เมือง ปายยังคงความเป็นธรรมชาติ ไว้สูง ความเจริญทางวัตถุยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงที่นี่ได้มากนัก เอกลักษณ์เหล่านี้ดึงดูดนักเดินทางให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเมืองปายได้นักต่อนัก
             แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมี น้ำตกหมอกฟ้า ชมสายน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งของภาคเหนือ..น้ำตกหมอกฟ้า.. แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด..น้ำตกหมอกฟ้า เป็นสายน้ำตกที่ไหลตกจากโตรกผาที่สูงชัน เป็นความอลังการแห่งสายน้ำ จากหน้าผาสูงเป็นละอองหมอกหมอกตระการตา ชมสายน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งของภาคเหนือน้ำตกหมอกฟ้ามีขนาดไม่ใหญ่มากนักเป็นน้ำตกชั้นเดียวแต่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และมีบรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ
             ส่วนอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีความโดดเด่นท่ามกลางเทือกดอยสูงสลับซับซ้อนชายแดนไทย-พม่า ในเขตติดต่อของจังหวัดชายแดนแม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่รู้จักในความงดงามเลื่องชื่อของทะเลหมอกที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย และถ้ายิ่งได้ขึ้นและท้องฟ้ายามค่ำคืนกระจ่างใสด้วยแล้วก็ย่อมจะเป็นโอกาสอันดีที่ได้ชื่นชมทะเลดาวดารดาษเต็มฟ้า อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมีความโดดเด่นในด้านทัศนียภาพของขุนเขาแสนหนาวซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตลอดมา โดยเฉพาะบริเวณกิ่วลม หรือจุดชมทิวทัศน์ห้วยน้ำดัง
             สะพานประวิติศาสตร์สมัยสงครามโลกคร้งที่ 2  สะพานเหล็กแห่งนี้เป็นสะพานประวัติศาสตร์สร้างข้ามแม่น้ำปาย ท่ามกลางสายน้ำกำลังไหลเชี่ยวแรง สร้างขึ้นเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเส้นทางที่ทหารญี่ปุ่นเคลื่อนทัพบุกพม่าและอินเดีย ขณะที่ญี่ปุ่นมีเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย
 
            "คอฟฟี่ อิน เลิฟ" ร้านกาแฟ คอฟฟี่ อิน เลิฟ ซึ่งเป็นร้านกาแฟบรรยากาศสุดโรแมนติก ที่ใช้เป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำละคร ''อุบัติรักข้ามขอบฟ้า'' เป็นร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อที่สุดในอำเภอปาย สัมผัสกับรสชาติของกาแฟที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ และอิ่มเอมกับบรรยากาศอันแสนโรแมนติค ท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติ ตากบรรยาศโอโซน และสามารถแวะเป็นจุดชมวิวถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก
 
   
 
             วัดกลาง ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียงใต้ ภายในวัดมีพระเจดีย์องค์ใหญ่ ศิลปไทยใหญ่แท้ประดิษฐานอยู่กลางลานวัด มีเจดีย์ทรงมอญรายล้อมโดยรอบใต้เจดีย์ทำเป็นซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวัน เหนือฐานเจดีย์องค์ใหญ่ทำเป็นมณฑปยอดมงกุฎ ภายในวัดมีวัตถุโบราณ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่มากมาย.
             วัดน้ำฮู นมัสการหลวงพ่ออุ่นเมือง ที่มีน้ำไหลมาจากเศียร ลำปายสายธาร นมัสการพ่ออุ่นเมือง ลือเลื่องกระเทียมพันธุ์ดี ป่าเขียวขจีรอบทิศ วิถีชีวิตสงบร่มเย็น ที่วัดน้ำฮูแห่งนี้มีพระเกษาของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยาด้วย หากมองดูดีๆจะเห็นพระเจดีย์สีทองอยู่หลังวิหารหรือโบสถ์ของวัดน้ำฮูแห่งนี้ และมองออกไปข้างกันนั้นก็มีศาลาประดิษฐานที่มีรูปพระพี่นางอยู่เนืองแน่น
             บ้านสันติชล หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ถนนเส้นตรงจากวัดน้ำฮูชาวเขาบ้านสันติชลเชื้อสายจีนที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านชาวเขาจีน ที่ผู้คนยังมีการแต่งกายที่ยังคงเอกลักษณ์กลิ่นอายชาวเขา ผู้มีวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ต้นแบบการพัฒนาหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีวิธีการจัดการเหลือเชื่อ
             วัดพระธาตุแม่เย็น อยู่ที่บ้านแม่เย็น ตำบลแม่ฮี้ ตามเส้นทางสายแม่ฮ่องสอน-ปาย เป็นเจดีย์ที่สร้างสมัยใด ไม่ปรากฎ ตั้งอยู่บนเนินสูง และเมื่อขึ้นไปนมัสการ องค์พระธาตุแม่เย็น จะมองเห็นทิวทัศน์ ของอำเภอปายโดยทั่วถึง
             นี่แหละคือแหล่งทองเที่ยวที่สวยงามที่อยู่ในเมืองไทยของเรานี่เองทั้งสวย ไม่แพ้ชาติไหนๆเลยขอเชิญทุกๆคนมาเที่ยวไทยกันนะ
หมายเลขบันทึก: 300972เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กำเลยรู้ประวัติจนได้

หน้าหนาวปีที่แล้ว...ไปปายมาสองครั้ง...

แต่ที่อยากไปมากก็คือช่วยนี้...(ปลายฝน ต้นหนาว)

...ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท