คำนำ VoIP


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

   ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวัน องค์กรต่างๆ รวมถึงหน่วยงานในภาครัฐและเอกชน ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าบริการที่ถูกลง การแข่งขันด้านธุรกิจ ด้านการศึกษา ด้านบันเทิงรวมถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้น ทำให้แต่บ้านมีอินเตอร์เน็ตใช้งานกันแพร่หลาย เกิดเป็นชุมชนออนไลน์ต่างเพิ่มมากขึ้น เมื่ออินเตอร์เน็ตมีการใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น ความต้องการประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ตในรูปแบบใหม่ๆก็ได้พัฒนามากขึ้น เนื่องจากอินเตอร์เน็ตเป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการสื่อสารรูปแบบต่างๆ เช่น การใช้โทรศัพท์บนเครือข่าย การติดต่อด้วยเสียง ระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ การกระจายสัญญาณภาพและเสียงบนเครือข่าย และเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาประยุกต์จนสามารถใช้งานได้ดีคือ เทคโนโลยีการสื่อสารด้วยเสียงผ่านเครือข่าย IP

   การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง ในปัจจบันได้เกิดช่องทางการติดต่อสื่อสารเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางด้านธุรกิจและการบริการต่างๆ ซึ่งการสื่อสารนั้นเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินงานและธุรกิจ โดยเฉพาะในการทำธุรกิจในองค์กรหรือระหว่างองค์กร ต้องมีการติดต่อสื่อสารกันโดยตลอด ค่าใช้จ่ายในส่วนติดต่อสื่อสารนี้คิดเป็นเงินไม่น้อยในแต่ละปี จึงต้องมีการค้นหาเทคโนโลยีใหม่ต่างๆ เพื่อการติดต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดค่าใช้จ่ายลดลง และเทคโนโลยีที่ VoIP ที่จะนำเสนอนี้ก็เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่ง ที่นับวันเริ่มจะได้รับความสนใจและนำมาใช้งานในองค์กรต่างๆมากขึ้น

 

                                                                              ผู้จัดทำ

                                                                      นายเอกลักษณ์  โสภาพันธ์

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300864เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กำลังคลำๆ เพื่อศึกษารายละเอียดอยู่เหมือนกันครับ

ขอบคุณครับพี่ ที่แวะมาทักทาย.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท