เรื่องพระ พระ


เป็นพระนี่ก็ดีอย่างฯดีอย่างเดียวครับถ้าเข้าใจหน้าที่ของพระพระ แต่ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่ดีอย่างเดียวมีเสียด้วยครับ

เป็นพระนี่ก็ดีอย่างฯดีอย่างเดียวครับถ้าเข้าใจหน้าที่ของพระพระ แต่ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่ดีอย่างเดียวมีเสียด้วยครับ บางคน บางพระคิดว่าเสียครับเสียเวลาทำมาหากิน แต่ถ้าเข้าใจว่าเราบวชมาทำไมเดี๋ยวจะซึ้งซึ้งในรถพระทำ (ธรรม) จริงๆแล้วคำว่าบวชท่านแปลว่า ละ สละครับ คืออยู่แบบมีอะไรทุกสิ่งทุกอย่างแล้วลองมาอยู่แบบไม่มีอะไรดู คำว่าไม่มีอะไร ไม่ใช่ไม่มีอะไรเลย แต่หมายความว่า มีอยู่เหมือนกันแต่ให้ทำใจว่าไม่มีอะไร คือมีอยู่แต่ไม่ใช่ของเรา ใจต้องไม่เข้าไปยึดว่านั่นเรา ของเรา แต่ก็มีอยู่ใช้อยู่ บริโภคอยู่ เอ๊ะ เอ ยิ่งอธิบายยิ่งงง ง ง

จะมีสักกี่คนที่เข้าใจวิถีความเป็นอยู่ของนักบวชว่าไหม ไม่ต้องบวชแบบพระหรอกเอาแค่บวชแบบมหาตมที่อยู่ดีๆ มีบ้านมีช่องดีๆไม่ชอบชอบมาขอทาน ว่าเข้าไปนั่น ไม่ใช่ขอทานครับ ต้องเรียกใหม่ว่า ผู้ขอกิตติมศักดิ์ ต่างกันครับต้องทำความเข้าใจให้ดีๆเดียวบาป จะกิน

คือต้องยืมคำพูดของพระอาจารย์มหาสม มาให้ท่านทั้งหลายได้คิดให้ปวดกบาลเล่นครับท่านเทศ น น

ไว้น่าฟังว่า "คนที่ไม่เคยเป็นนักบวชหรือเคย แต่ไม่เข้าใจวิถีชีวิตของนักบวชทั้งหลายก็วิจารณ์กันไป เอาความคิดที่เป็นปุถุชน ที่ไม่เคยเข้าใจว่าการสละเพื่อประโยชน์ของสังคมเป็นยังไงแท้ๆเนี่ยมาวิจารณ์ในกรอบความคิดของพระพุทธเจ้า" ก็หมายความว่า คนที่ไม่เคยเป็นพระอริยะนี่มาวิจารณ์วิถีชีวิตแบบอริยะ อริยะเนี่ย มันจะเข้าใจไหม เพราะแม้แต่คิดแบบอริยะ อริยะก็ยังไม่เคย เคยคิดแต่แบบปุถุชน

ก็ว่ากันไปครับแต่ที่แน่ๆ ถ้าเราทำความเข้าใจแบบอริยะบ้างก็คงสว่างขึ้นครับ ยกตัวอย่างนะครับอย่างเช่นเรื่องธรรมดาๆ เนี่ยเรื่องศิลห้าเนี่ย มีบางคนหรือหลายคนยังคิดว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันไม่ได้ครับ โดยบอกว่า "ล้าสมัย" ใช่ไหมครับท่าน บางท่านบอกว่า เออ ความจริงที่ผมคิดก็คือพระพุทธเจ้า พระนามของท่านแปลว่าผู้รู้ครับ เพราะถ้าไม่รู้จะมาดันทุรัง หาอะไร พระพุทธเจ้าครับไม่ใช่นักการดันเมือง โอ๊ะ โอ เน็บเข้าให้สักที เพราะฉะนั้นระดับพระพุทธเจ้าจะไม่รู้เชียวหรือว่า อนาคต คำสอนของพระองค์จะใช้ไม่ได้ อีกประการ ถ้าหากศิลห้าปฏิบัติไม่ได้จริง จะบัญญัติมาทำไม มาหลอกกันเล่นๆนะหรือ พระพุทธเจ้านะครับไม่ใช่นักมายากล

เอาละยังไงก็แล้วแต่ ผมก็เอาเกล็ดเล็กๆน้อยมาเล่าให้ฟังเป็นกลับแกล้มรอของจริงๆ ขอท่านผู้มีธุลีในจักษุน้อยโปรดไตร่ตรอง ไตร่ตรอง

ชีวิตพระอิสระไม่มีคู่

คิด คิดดูอดสูจริงนะท่าน

นั่นก็ผิดนี่ก็ผิดว่ากันจัง

จะลุกนั่ง ยืนเดิน อย่าเกินเลย

อยากให้ท่านทั้งหลายมาลองบวช

มาลองสวดกันบ้างขอเอื้อนเอ่ย

จะได้เป็นดังใจของท่านเลย

แล้วจะซึ้งจังเลยรถพระทำ (รสพระธรรม)

 

หมายเลขบันทึก: 300556เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ที่ทำให้เข้าใจความเป็นอยู่ของพระยิ่งขึ้น

ขอบพระคุณ คุณโยมที่แวะมา หวังว่าจะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย เจ ริญ พร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท