บวบงู


บวบงูลูกยาว ยาวกว่าคนปลูก และการกำจัดมดดำที่มารบกวน จากการทดลองทำของสมัย สาวงษา

นายสมัย สาวงษา เกษตรกรเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ผ่านการอบรมจากศูนย์ฯลุงชวน มะลัยโย มาแล้ว  ชวนให้ไปดูบวบงูที่ปลูกไว้ว่าลูกยาวกว่าความสูงคนปลูกแล้ว วันนี้ผู้เขียนได้แวะไปเยี่ยมสวนของนายสมัย เพื่อเตรียมทำบ่อแก๊สชีวภาพแบบพลาสติก โดยใช้มูลสัตว์ที่อยู่ในฟาร์มเอามาใช้ประโยชน์อีกทางหนึ่ง ได้ถ่ายรูปบวบงูมาอวดให้ดูว่าสมบูรณ์จริงๆไม่ใช้สารเคมีดีอย่างนี้นี่เอง

นอกจากนี้นายสมัย ยังได้เล่าการค้นพบวิธีการปราบมดดำที่ชอบขึ้นตามบ้านรบกวนว่า น้ำยาอเนกประสงค์ที่ทำมาจากสูตรที่ได้อบรมมาถ้าเอามาผสมน้ำ ๓ ช้อนต่อน้ำครึ่งลิตรแล้วเอาใส่ที่พ่นฝอย(ป๊อกกี้) แล้วนำไปพ่นใส่มดดำมดจะตายอย่างรวดเร็ว

สูตรทำน้ำยาอเนกประสงค์ประกอบด้วย
นำชีวภาพจากผลไม้         ๕ ลิตร
เกลือ                            ๑ ก.ก.
น้ำด่างที่ได้จากการแช่เถ้า  ๕ ลิตร
น้ำยาเกิดฟอง เอ็น ๗๐      ๑ ก.ก.
เอาเกลือกับเอ็น๗๐ กวนให้เข้ากันนานๆให้เข้ากันดี แล้วเทน้ำด่างและน้ำชีวภาพลงคนต่อ ทิ้งไว้ให้ฟองยุบจึงเทใส่ขวดไว้ใช้ ล้างจาน ชักผ้า ล้างอุปกรณ์เหล็ก พลาสติก ห้องน้ำห้องส้วม ได้เป็นอย่างดี สำหรับชักผ้าควรแช่ไว้นานๆสัก๑๐-๑๕นาที
หมายเลขบันทึก: 300439เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การรับประทานบวบนอกจากได้สรรพคุณทางโภชนาการแล้ว ย้งได้สรรพคุณทางเภสัชอีกต่างหาก

เชื่อแล้วละว่าทำไมถึงชื่อบวบงู มันยาวจริงๆ

ชอบทานบวบค่ะ  ถ้าบวบงูชอบต้มจิ้มน้ำพริก  เอาไหลบัวมาฝากค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่นที่แวะมาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท