สรุปจากการอ่านหนังสือ "30 วิธี เอาชนะโชคชะตา" ของ "บัณฑิต อึ้งรังสี"


คนโชคดีคือคนที่ลงมือทำวันนี้

           ก่อนอื่นต้องขออนุญาตบอกที่มาของหนังสือเล่มนี้ ขอขอบคุณ(เจ้าของหนังสือ) ดร.ภัคชนิตร สัตยารักษ์ ผู้จัดการของเรานั่นเองนะคะที่กรุณาให้ดิฉัน นำความรู้ในหนังสือเล่มนี้มาบอกกล่าวเล่าต่อให้สมาชิก gotoknow ได้อ่าน ได้ศึกษากัน 

        “ใครๆก็อยากโชคดี เพราะความโชคดีทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้น น่าอยู่ขึ้น สนุกขึ้น ความรู้สึกที่ว่าตนเองโชคดี หรือโชคเข้าข้างเราเสมอ เป็นความรู้สึกเหมือนกับเราเป็นผู้ชนะในชีวิต ” เป็นคำพูดของ วาทยกรชื่อดังระดับนานาชาติ นั่นคือ คุณบัณฑิต  อึ้งรังสี ผู้ที่คิดว่าโชคดีหรือโชคร้าย ไม่ได้อยู่ที่ความเชื่อ หรือการอยู่เฉย แต่กลับอยู่ที่ความคิดและการกระทำเท่านั้น ในหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึง 30 วิธีที่จะเอาชนะโชคชะตา เพื่อนำมาซึ่งความสำเร็จในชีวิต ผู้สรุปขอยกตัวอย่างบางเรื่องในเล่มมาให้ได้อ่านต่อๆกัน  เช่น กฎของการกำจัดความเชื่อที่จำกัด บางคนมีความเชื่อเรื่องโชคลาง บางคนคิดว่า แข่งอะไรแข่งได้ แต่แข่งบุญวาสนา แข่งไม่ได้ การคิดอย่างนี้เหมือนกับเป็นข้อแก้ตัวอย่างหนึ่ง ปลอบใจตนเองว่า เหตุผลที่ตนเองรู้สึกพ่ายแพ้หรือด้อยกว่าเป็นเพราะฟ้าลิขิตมาอย่างนั้น หรือเป็นข้ออ้างเพื่อที่ตนเองจะได้ไม่ต้องใช้แรงพยายามต่อไป เพราะคิดว่ายังไงๆ ฟ้าก็ลิขิตมาแล้วพยายามไปก็ไร้ประโยชน์ ในทางกลับกัน หลายคนที่เกิดมามีทุกอย่าง พ่อแม่ร่ำรวย มีโอกาสดีๆอย่างที่คนอื่นไม่มี แขนขาครบ รูปร่างหน้าตาดี มีข้อได้เปรียบทุกอย่าง ถ้าตนเองแค่ตั้งใจ ก็สามารถเป็นอะไรก็ได้แต่ในที่สุดก็อยู่เหมือนคนล้มเหลว เพราะคิดไม่เป็น

        ขอเพิ่มอีกเรื่องนึงนะคะ คือเรื่อง คนโชคดีคือคนที่ลงมือทำวันนี้ เมื่อคุณรู้ว่าต้องการได้อะไร คุณต้องเริ่มวางแผนเดินหน้าเข้าไปหาเป้า และ ทำวันนี้ สังเกตได้คนที่บอกว่าตนเอง “โชคไม่ดี”แทบทุกคนเป็นคนที่ไม่ค่อยทำอะไร หรือผัดวันประกันพรุ่งอยู่ตลอดเวลา วันพรุ่งนี้ไม่เคยมา ชีวิตทุกคนประกอบไปด้วยวันนี้ เริ่มอะไรก็ได้ แม้ว่าเล็กเท่าใดก็ตามเพราะการเริ่มต้นนั้นยากที่สุด แต่เมื่อได้เริ่มแล้ว การทำต่อจะใช้แรงและความพยายามน้อยลง (เป็นคำพูดที่ผู้สรุปสะดุดจัง) ในหนังสือเล่มนี้    ยังมีอีกหลายวิธี ที่จะทำให้คำว่า โชคดีเกิดขึ้นกับชีวิตเราตลอด  ในตอนท้ายผู้สรุปได้ลงรายการบรรณานุกรมของหนังสือเล่มนี้ไว้ด้วย เผื่อสมาชิกท่านใดประสงค์อยากอ่านนะคะ                                                                                                                      

                                                                                                                                                                               ขอให้ทุกคนโชคดี (*_____*)

 

Shallow men believe in luck: wise and strong men in cause and effect.

คนตื้นๆเชื่อในเรื่องโชคลาง คนฉลาดและเข้มแข็งเชื่อในเรื่องเหตุและผล 

                                                                ราล์ฟ  วอลโด อีเมอร์สัน  (นักปราชญ์คนสำคัญของอเมริกา) 

บัณฑิต  อึ้งรังสี.  30 วิธีเอาชนะโชคชะตา.  พิมพ์ครั้งที่ 13.  กรุงเทพฯ: อมรินทร์, 2551  223 หน้า ภาพประกอบ.

คำสำคัญ (Tags): #anw2#anw3
หมายเลขบันทึก: 300029เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับสาระดีดีที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท