ขับเคลื่อนอย่างมีพลัง


อนาคตเมื่อมีการเชื่อมร้อยกันเพื่อก้าวเดินไปด้วยกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ที่ตัวเองมีความชัดเจน แต่เดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้

การขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชนนับจากที่มีพรบ.ปี 2551 เป็นต้นมา หากจะมองด้วยตามสายตา(ความรู้สึกส่วนตัว)ยังเดินกันไปไม่ค่อยจะตรงทาง  จริงอยู่ที่ว่าบริบทที่แตกต่างกันของแต่ละชุมชนคือปัจจัยสำคัญที่จะนำพาไปสู่เป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่ด้วยเหตุของความเข้าใจอย่างถ่องแท้ของวัตถุประสงค์ และบทบาทสภาองค์กรชุมชนยังเป็นปัญหาสำคัญของคนในชุมชน จึงเป็นเหตุให้หลายตำบลยังคลำทางไม่เจอ หรือไม่ก็ล้มลุกคลุกคลานจนบางที่ถอดใจ ท้อแท้ และปล่อยวาง  เราจะสังเกตุเห็นว่าสภาองค์กรชุมชนที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ล้วนแล้วแต่ก่อกำเนิดขึ้นมาด้วยจิตสำนึก จิตอาสา และจิตวิญญาณของการเป็นนักพัฒนาของคนในชุมชนนั้น แล้วหลอมรวมกันเป็นหนึ่ง เกิดมาก่อนที่จะมีใครมาชี้นำ และไม่ได้เกิดขึ้นวันนี้หรือเมื่อวาน แต่เกิดขึ้นมานานผ่านการลองผิดลองถูกจนตกผลึก

 

    หลังจากที่โครงการหนุนเสริมกระบวนนวัตกรรมสภาองค์กรชุมชนด้วยกระบวนสื่อสารที่มีพลัง โดยผมเป็นผู้ประสานงานโครงการ ติดเครื่องเดินเมื่อปลายปีที่แล้ว ภาพฝันที่วางไว้คือการสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นแก่สภาองค์กรชุมชน 2 พื้นที่คือสภาองค์กรชุมชนตำบลปากแพรก และสภาองค์กรชุมชนตำบลท่ามะขาม ทั้ง 2 อยู่ในเขตอำเภอเมือง กาญจนบุรี โดยนำสภาองค์กรชุมชนที่เป็นรูปธรรมแล้ว 3 พื้นที่เป็นแม่แบบ คือสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองสาหร่าย อ.พนมทวน สภาองค์กรชุมชนตำบลท่าเสาอ.ไทรโยค และสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองโรง อ.พนมทวน แล้วนำกระบวนการสื่อสารที่เป็นนวัตกรรมเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อสภาฯทั้ง 5 พื้นที่  โครงการฯเริ่มต้นด้วยการเข้าไปแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จักคุ้นเคยแก่สภาฯ พื้นที่รูปธรรม 3 พื้นที่ เข้าไปศึกษาพูดคุยกับชาวบ้าน เกษตรกร รวมถึงการนั่งจับเข่าคุยกันกับแกนนำทั้ง 5 พื้นที่ แม้จะมีการตั้งกล้องวีดีโอบันทึกภาพไว้ แต่การพูดคุยสนทนาจะต่างกับการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ ชวนพูดชวนคุยด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง ข้อมูลที่ได้รับ และสถานการณ์ที่เป็นจริงในพื้นที่ที่ได้เห็น ทำให้ภาพฝันที่วางไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอนเริ่มคลาดเคลื่อน  ต้องยอมรับว่าความเป็นสิ่งใหม่ที่คนยังไม่คุ้นเคยกับสภาองค์กรชุมชนตำบล เป็นอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้ต้องย้อนกลับมาเริ่มต้นคลำทางไปพร้อมๆ กับคนในพื้นที่ คอยติดตามดูความเคลื่อนไหวอยู่ห่างๆ โดยไม่ไปเจ้ากี้เจ้าการ หรือไปชี้แนะขี้นำ หรือไปเป็นธุระจัดการให้เพียงเพื่อให้โครงการฯ ที่ทำสัมฤทธิ์ผลตามกำหนดเวลา เราต้องการให้เป็นไปโดยธรรมชาติ จับประเด็นจากการได้พูดคุยสนทนากับแกนนำ ถึงความต้องการสิ่งที่จะมาหนุนเสริมให้เขาเกิดความเข้มแข็งแล้วย้อนมองศักยภาพของตัวเราเองกับความพร้อมที่จะหนุนเสริมในสิ่งที่เขาต้องการ

   

ถึงวันนี้คิดว่าเริ่มเดินมาถูกทาง แม้เป็นธรรมดาความคิดเห็นที่มีแตกต่างกันบ้างในแต่ละพื้นที่ ปัญหาใกล้เคียงกัน คล้ายกัน และเหมือนกัน แต่ความต้องการในรูปแบบการหนุนเสริมอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ถ้าเรามียาหลายขนานแล้วนำ  ไปใช้ให้ตรงกับอาการของคนไข้  ดีใจที่วันนี้ไม่ได้เดินทางอย่างโดดเดี่ยวเพียงลำพัง มีพี่น้องผู้ประกอบการทางสังคมหลายคนหลายองค์กร กำลังขับเคลื่อนในระดับล่างและระดับบนอย่างเข้มข้น อนาคตเมื่อมีการเชื่อมร้อยกันเพื่อก้าวเดินไปด้วยกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ที่ตัวเองมีความชัดเจน แต่เดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ วันนั้เราอาจจะได้เห็นสภาองค์กรชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรีเกิดขึ้นครบทุกตำบล อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนในอีก 3 ปีข้างหน้าตามที่เราคาดหวังไว้

คำสำคัญ (Tags): #สภาองค์กรชุมชน
หมายเลขบันทึก: 299955เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้สึกอย่างไรเล่าให้ฟังบ้างซิครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท