เหมือนกับใจ คล้ายกับจิต


 

07 

 

  • ช่วงนี้ห่างหายไปจากการเขียนบันทึกธรรม เหตุปัจจัยก็มีหลายอย่าง อย่างหนึ่งที่รู้สึกได้ก็คือ พิจารณาไปมาแล้วพบว่า สรรพสิ่งก็คือธรรม ธรรมก็คือสรรพสิ่ง  ขึ้นอยู่กับเราที่เป็นเสมือนเครื่องรับ คล้าย ๆ กับจะรับคลื่นวิทยุธรรมได้หรือไม่ทำนองนั้น
  • อ่าน ๆ ดู แล้วอาจจะงง จึงขอแนะนำท่านทั้งหลายที่มีโอกาสแวะไปที่วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ให้หยิบหนังสือธรรมะที่ชื่อว่า "เหมือนกับใจ คล้ายกับจิต" ซึ่งเป็นบันทึกธรรมที่เขียนเป็นตอน ๆ สั้น ๆ เรื่องละประมาณครึ่งหน้ากระดาษ อ่านแล้วจะถึงกับร้อง โอ้! ยูเรก้า! เลยละครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่เครื่องรับของเราว่าจะรับได้ตรงมากน้อยเพียงใด
  • จึงขอยกตัวอย่างธรรมบางตอนมานำเสนอดังนี้ครับ

 

ใบไม้

ขณะนี้เรานั่งอยู่ในป่าที่สงบ ที่นี่ไม่มีลม ใบไม้จึงนิ่ง เมื่อใดที่มีลมพัด ใบไม้จึงไหวปลิว จิตก็ทำเดียวกับใบไม้ เมื่อสัมผัสกับอารมณ์มันก็สะเทือนไปตามธรรมชาติของจิต เรายิ่งรู้ธรรมะน้อยเพียงไร ใจก็จะรับความสะเทือนได้มากเพียงนั้น รู้สึกเป็นสุข ก็ตายด้วยความสุข รู้สึกเป็นทุกข์ ก็ตายด้วยความทุกข์อีก มันจะไหลไปเรื่อย ๆ

 

สู่ทะเล

ห้วยหนองคลองบึงต่าง ๆ ที่มันไหลลงสู่ทะเล เมื่อมันไปตกถึงทะเลแล้ว มันก็มีสีคราม รสเค็มด้วยกัน มนุษย์เราทั้งหลายก็เช่นกัน จะอยู่คนละทิศคนละทางก็ช่าง จะอยู่ที่ไหนก็ตาม เมื่อลงสู่กระแสของธรรมะแล้ว มันก็ลงสู่ธรรมะอันเดียวกัน

 

ก้อนน้ำแข็ง

ก้อนน้ำแข็งใหญ่เอาไปวางไว้กลางแจ้งจะดูความเสื่อมของก้อนน้ำแข็ง ก็เหมือนสังขารนี้มันจะเสื่อมทีละน้อย ทีละน้อย ไม่กี่นาที ไม่กี่ชั่วโมง ก้อนน้ำแข็งนี้ก็จะละลายหมดเป็นน้ำไปที่เรียกว่า ขัยยะวัยยัง      ความสิ้นไป ความเสื่อมไปแห่งสังขารทั้งหลายเป็นมานายแล้วตั้งแต่มีโลกขึ้นมา เราเกิดมาเราเก็บเอาสิ่งเหล่านี้มาด้วย ไม่ใช่ว่าเราทิ้งไปไหน พอเกิดมาเราก็เก็บเอาความเจ็บ ความแก่ ความตายมาพร้อมกัน    ดูอาการที่เสื่อมสิ ร่างกายของเรานี้ทุกส่วนมันเสื่อม ผมมันก็เสื่อมไป ขนมันก็เสื่อมไป เล็บมันก็เสื่อมไป หนังมันก็เสื่อมไป อะไรทุกอย่างมันเสื่อมไปทั้งนั้น เสื่อมไปตามธรรมชาติของมัน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 299951เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ธรรมะ ของหลวงปู่ชา ง่ายๆ สั้นๆ แต่ลึกซึ้งมาก

วัดหนองป่าพง...สงบร่มเย็น ...พระที่วัดจริยวัตรงดงามเหลือเกิน....

 

 

สวัสดีครับ พี่แดง

  • วัดสงบเย็น ร่มรื่น น่าอยู่มากครับ
  • ล่าสุดเดินทางไปเมื่อเดือนที่แล้ว ได้หนังสือและซีดีธรรมะท่านมาจำนวนหนึ่งครับ กำลังทะยอยอ่านและฟังอยู่ครับ
  • มีอะไรดี ๆ จะนำมาถ่ายทอดต่อนะครับ

 

หากมองตามเป็นจริงทุกสรรพสิ่งไม่ดีและชั่ว..

แต่จิตเรานี่แหละเติมแต้มแต่งสีลงไปเท่านั้น..

สาธุกับการนำเสนอสิ่งดีๆขอรับอาจารย์..

 

 

นมัสการพระคุณเจ้า

 

  • กราบขอบพระคุณที่ท่านกรุณาแวะมาทักทายครับ
  • กระผมไปเรียนรู้ธรรมะจากบันทึกของพระคุณเจ้าอยู่เป็นประจำครับ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ เคยอ่านประวัติของหลางปู่ชา จริยวัตรของท่านงดงามมากๆ

ลูกศิษย์ฝรั่งที่มาเรียนท่านก็สอนโดยปฏบัติให้ดูใช่ไหมคะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ นอนดึกจัง

 

 

สวัสดีครับ พี่แดง

  • วันนี้ขึ้นบ้านใหม่เอาฤกษ์ครับ ทำให้เจ้าลูกชายไม่ได้ทำการบ้าน
  • ผมกับเขามีกฏข้อหนึ่งคือ ถ้าผมอยู่บ้านและถ้าเขาทำการบ้านอยู่ ผมจะนั่งเป็นเพื่อน จะไม่หนีไปนอนก่อนครับ
  • ตอนนี้เขากำลังอาบน้ำอยู่ครับ การบ้านยังไม่เสร็จ แต่ผมขอร้องให้เลิกทำเพราะจะเสียสุขภาพครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายยามดึกครับ

 

  • ตอนที่ไปวัดหนองป่าพงเมื่อเดือนก่อน ก็เห็นพระฝรั่งหลายรูปอยู่ที่วัดนะครับ
  • แต่ท่านสอนอย่างไรนั้น ผมยังอ่านไม่ถึงครับ ถ้าทราบจะมาตอบในบันทึกอีกครั้งนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท