KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๗๐๒. KM in HRD ตามตัวบ่งชี้ กพร.


          วันที่ ๗ ส.ค. ๕๒ ผมไปร่วมประชุม UKM 15 ที่ มน.   ได้ฟังวง KM ลปรร. วิธีจัดการนำเอา KM ไปใช้งานพัฒนาบุคลากร ได้ความรู้เป็นอันมาก   โดยเฉพาะการใช้ Performance Management เป็นเครื่องมือ HRD ของมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยขอนแก่น    แต่ ๒ มหาวิทยาลัยนี้ใช้ PM ต่างกัน    คือพอถึงตอนประเมิน มม. ไม่เอามาใช้ในการขึ้นเงินเดือนหรือความดีความชอบ    แต่ มข. ใช้ประกอบการขึ้นเงินเดือน    จึงน่าสนใจว่า ในระยะยาว ๒ แบบนี้จะให้ผลต่อ HRD ต่างกันอย่างไร 

          คุณเมตตาแห่ง มอ. เล่าว่า ปีที่แล้ว มอ. ใช้ HRD แนว Learning 76% เพิ่มขึ้นจากเดิมมาก   ทำให้ได้ผลมากกว่า KUSA (Knowledge, Utilization, Skill, Attitude)   คือได้ Learning Skill, Appreciation และประหยัดค่าตอบแทนวิทยากร

          ผมได้นำเสนอความเห็นเรื่อง KM for HRD   โดยตั้งชื่อเรื่องว่า “ถ้าผมเป็นรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากร” ตามใน narrated ppt นี้     โดยมีคนเอาบันทึกลง บล็อก แล้วหลายบันทึกที่นี่      ผมลืมย้ำว่า เคล็ดลับคือต้องทำอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงไปเรื่อยๆ    นำเอาเครื่องมืออื่นๆ เข้ามาใช้อย่างเหมาะสม แต่อย่าบ้าเครื่องมือ   ภายใน ๓ – ๔ ปี จะเกิดผลดีต่อองค์กรอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้

 

วิจารณ์ พานิช
๗ ส.ค. ๕๒

       

หมายเลขบันทึก: 297710เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท