เส้นทางครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ตอนที่ 2


ผลจากเวทีที่พวกเรารวมพลังกันนี้เป็นที่น่าชื่มชมมาก จึงเริ่มตอกย้ำว่ากระบวนการนี้ล่ะที่จะช่วยให้เด็กๆ ของเรามีพฤติกรรมดีขึ้นได้ ช่วยลดปัญหาพฤติกรรมไม่ดีต่างๆลงได้แน่ๆ พ่อแม่น่าจะเข้าใจลูก เข้าใจโรงเรียนมากขึ้น แล้วหันกลับมาร่วมมือกับโรงเรียนอย่างจริงจังเพื่อพัฒนาลูกหลานของตนเองต่อไป

เส้นทางครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ตอนที่

หลังจากที่พวกเราชาวบ่อไร่วิทยาคมถูกแพร่เชื้อความดีด้วย หลักสูตรครูผู้ก่อร่างสร้างงาน”  โดยทีมครู Fa สร้างสุขจากลำปางแล้ว  รู้สึกประทับใจ มีความสุข โดยเฉพาะในเวทีสาทิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่เชิญพ่อแม่ลูกร่วมเวที  งานนี้ถูดจัดขึ้นในพวกเราดูเป็นตัวอย่างพร้อมร่วมเรียนรู้กระบวนการ  มันทำให้เห็นภาพและแนวทางชัดขึ้นจริงๆ

จากนั้นไม่นานครูบ่อไร่ก็เริ่มอาจหาญที่จะลองทำดูบ้าง  มีการสนธิกำลังกันระหว่างครูในโรงเรียนบ่อไร่  ครูโรงเรียนบ้านตากแว้ง  โรงเรียนบ้านมะนาว  และโรงเรียนบ้านปะอา  ผู้เป็นมิตรใกล้บ้าน  ด้วยลักษณะของกิจกรรมในเวทีที่สอดรับกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพอดีในโครงการครอบครัวอบอุ่น  ที่โรงเรียนได้รับงบประมาณจาก พมจ.ตราด ร่วมกับเทศบาทตำบลบ่อพลอย 

ครานั้นพวกเราได้นำหลักสูตรจากทีมลำปางมาปรับใช้ในการเดินเวที  โดยโรงเรียนจัดกิจกรรมขึ้น 2 วัน  วันแรกเป็นกระบวนการเปิดพื้นที่ให้พ่อแม่ลูกมาพูดคุยกันเรื่องความสุข ทุกข์  รับรู้ความรู้สึกซึ่งและกัน พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหา  วันที่ 2 เราพาพ่อแม่ลูกออกนอกพื้นที่ไปทำกิจกรรมที่ริมทะเล บรรยากาศดี...มากๆ

ผลจากเวทีที่พวกเรารวมพลังกันนี้เป็นที่น่าชื่มชมมาก  จึงเริ่มตอกย้ำว่ากระบวนการนี้ล่ะที่จะช่วยให้เด็กๆ ของเรามีพฤติกรรมดีขึ้นได้  ช่วยลดปัญหาพฤติกรรมไม่ดีต่างๆลงได้แน่ๆ  พ่อแม่น่าจะเข้าใจลูก  เข้าใจโรงเรียนมากขึ้น   แล้วหันกลับมาร่วมมือกับโรงเรียนอย่างจริงจังเพื่อพัฒนาลูกหลานของตนเองต่อไป

        แม้ภาพที่ออกมาเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่าย  แต่ขณะที่ทำกระบวนการเราก็รู้ว่ายังมีจุดที่ต้องปรับอีกมาก  โดยเฉพาะครูแอนรู้ตัวเองทันทีว่าเรายังต้องพัฒนาและเรียนรู้ทักษะผู้นำในเวทีอีก ทั้งการตั้งคำถาม  การดึงประเด็น การพูดดึงอารมณ์ให้ทุกคนไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และอื่นๆ... 

        ชวนให้ติดตามจริงๆ ว่าแล้วทักษะเหล่านี้มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร...น้า.....

หมายเลขบันทึก: 297463เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับน้องแอน

มาร่วมเป็นกำลังใจให้น้องเรา

สวัสดีครับ

ร่วมเป็นกำลังใจให้พี่แอนคนสวยครับ ^^

ครูแอนคนดีศรีบ่อไร่ ครูแมวเพิ่งเข้ามาเยี่ยมblogหนูอ่นเรื่องเล่าทุกเรื่องด้วยความประทับใจ การลงมือทำคือการค้นพบที่แท้จริงค่ะครูแมวขอเป็นพลังใจ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอให้มีความสุขจากการทำความดีเพื่อเด็กๆ ค่ะ

สวัสดีปีใหม่2553 ค่ะหนูแอน

  •  ศุภฤกษ์เบิกดิถีวันปีใหม่   
  • น้อมดวงใจ ตั้งจิตอธิษฐาน
  • สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลดลบันดาล
  • ให้สุขศานต์เกษมสันต์นิรันดร์เทอญ
  •                                                              รักครูหนูแอนทุกวันจ้า ....  

แวะเวียนมาเยี่ยมเยียน เห็นมีเรื่องน่าสนใจ ให้กำลัง สุรีรัตน์ ร่วมญาติ เหตุเพราะวันนี้ได้ไปทำข่าวโครงการนี้ที่ท่าแฉลบรีสอร์ท มีวิทยากรจากลำปาง มาให้ความรู้สังกัด สพท.จบ.2 คิดว่าเป็นเรื่องเดียวกันให้กำลังใจทุกๆคนครับเพื่อการเป็นครูที่ดี.

สุพิทย์ ทองเกิด

ขอบคุณ..คุณสุพิทย์ สำหรับกำลังใจ และเห็นว่าเรื่องสุขภาวะในครอบครัวน่าสนใจ จากการอบรมวันนั้นตอนนี้เป็นที่น่าชื่นใจแล้วค่ะ คุณครูจากโรงเรียนมะขามและเครือข่ายสุขภาวะในโรงเรียนของครูจันท์ เริ่มเคลื่อนไหวจัดเวทีกันแล้ว ถ้ากิจกรรมนี้ได้กระจายขยายให้เป็นที่รับทราบกัน ก็น่าจะมีส่วนช่วยให้ครอบครัวหันกลับมาดูแล ใส่ใจกันและกันมากขึ้น เป็นความสุขที่ไม่ต้องซื้อหา ดีใจค่ะที่สื่อให้พื้นที่กับกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมแบบนี้ และหวังว่าเราคงได้พบกันอีกนะคะกับกิจกรรมเพื่อเยาวชนและครอบครัว

          เดือนกุมภาพันธ์ 2554 หมดวาระการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการฯเขตพื้นที่ สพป.จันทบุรี เขต 2 แล้ว แต่ล่าสุดคำสั่ง สพฐ.ให้มาทำหน้าที่ที่นี่อีก 1 สมัย คงมีโอกาสพบเพื่อนครูในเขตนี้มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท