พบวิธีทำโซลาเซลล์จากเส้นผม


  [ MailOnline ]

   [ MailOnline ]

ภาพ 1-4: โซลาร์เซลล์ทำจากเส้นผมที่อาจเป็นทางเลือก-ทางรอดของคนทั้งโลก [ MailOnline ]

หนังสือพิมพ์เดลิเมล์ (MailOnline) ตีพิมพ์ข่าวคุณมิลาน การ์กิ นักเรียน อายุ 18 ปี จากเขตชนบทเนปาลประดิษฐ์โซลาร์เซลล์ชนิดใหม่ ทำจากเส้นผมแทนซิลิคอนที่แพงมากได้

เนปาลเป็น 1 ในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก คนตามบ้านนอกที่นั่นไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ไฟก็อาจจะดับได้จนถึง 16 ชั่วโมง/วัน

มิลานกับคณะวิจัย ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันพัฒนาโซลาเซลล์ราคาถูก ทำจากเส้นผม ราคาประมาณ £23 = 1,301.8 บาท

เครื่องต้นแบบผลิตพลังงานได้มากที่ 18 วัตต์ (W) ที่แรงต่างศักดิ์ 9 โวลต์ มิลานกล่าววา ถ้าทำการผลิตจำนวนมาก (mass-produced) ต้นทุนน่าจะถูกลงได้ครึ่งหนึ่ง

เส้นผมมีสารเมลานิน (melanin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เส้นผมคนเรามีสีจากน้ำตาลอ่อนไปจนถึงดำ มีคุณสมบัติไวต่อแสง (light sensitive) และทำหน้าที่เป็นตัวนำไฟฟ้า (conductor) ได้

โซลาเซลล์ดังกล่าวสามารถนำไปใช้ชาร์จแบตเตอรีมือถือ หรือชาร์จแบตเตอรีเพื่อให้แสงสว่างได้ตลอดช่วงเย็น

มิลานมาจากเขตโกตังที่ไม่มีไฟฟ้า ชาวบ้านที่นั่นไม่เชื่อว่า มิลานจะทำได้ แต่เมื่อเห็นของจริงแล้ว... ทุกคนก็ได้แต่นิ่ง อึ้ง ทึ่ง และตะลึง 

ฮีโร่ในใจของเขาคือ โธมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์ ตอนแรกมิลานคิดจะทำไฟฟ้าพลังงานน้ำ แต่ต้นทุนแพงเกินไป

อาจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชื่อดังได้อธิบายวิธีสร้างไฟฟ้าสถิตย์จากเส้นผมไว้ เรื่องที่แปลกคือ หนังสือนี้มีให้อ่านกันทั่วโลก แต่มิลานเป็นคนเดียวที่จับหลักได้ว่า "ความลับอยู่ที่เมลานิน"

เส้นผมหนัก 1/2 กก.ราคา 16p = 9.06 บาทในเนปาล แบตเตอรีราคา 50p = 28.3 บาท (56.60 บาท/ปอนด์) [ exchange-rates ]

ถ้าโลกเราสร้างโซลาร์เซลล์ราคาถูกได้สำเร็จ... คนทั่วโลกอาจมีโอกาสปลดแอกจากประเทศมหาเศรษฐีน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติได้ (อย่างน้อยก็บางส่วน)

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 13 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 297272เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท