คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

10 วันสุดท้ายของเดือนแห่งการสร้างศรัทธา


รอมาฎอน 1430

 

สำหรับในวันนี้ คงเป็นการเขียนบล็อกส่งท้ายสำหรับเดือนรอมาฎอน และสำหรับกลางเดือนนี้ เพราะ อีก 10 วันที่เหลือ จะต้องเดินทางกลับไปยังมาตภูมิ เพื่อไปเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกห้องทำงาน ตามที่มหาวิทยาลัยได้ตั้งปณิธานเอาไว้

10 วันที่เหลือสำหรับเดือนรอมาฎอน เป็น 10 วันที่มีค่า เป็นสิบวันที่รอคอย เดือนรอมาฎอนก็รอมาแล้ว 9 เดือน แต่ 10 วันสุดท้ายก็ยิ่งกว่าการรอคอย สำหรับผุ้ที่มีความศรัทธามั่น และเพิ่มพูนศรัทธา อีม่าน ให้เข้มแข็ง ต่อไป

เพราะเป็น 10 วันที่ มีค่ามากที่คนคนหนึ่งอาจจะทำให้เวลาที่เขาคิดว่าทั้งชีวิตเขา หรือ คนคนนั้น อาจจะต้องรอ หรือกระทำ เกือบ 83 กว่าปี เพราะบางคนแล้วชีวิตอาจจะไม่ยืนยาวขนาดนั้น ถเาหากยืนยาวได้ 83 ปี แต่แรงกาย คงไม่ไหวแล้วสำหรับการเพิ่มพูนการศรัทธาให้เข้มแข็ง

ดังนั้น 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมาฎอน (10 - 20 กันยายน 2552) เป็นคืนที่พระผู้เป็นเจ้าได้ประทานค่ำคืนลัยลาตุลกอดรฺ ซึ่งเป็นเปรียบเสมือนการทำความดี การศรัทธา การอ่านอัลกุรอาน เพื่อรอคอย ค่ำคืนอันประเสร็จนี้

ซึ่งพรุ่งนี้เช้าตามมัสยิดต่างๆ จะมีมุสลิม จำนวนมากเริ่มเข้าสู่มัสยิดเพื่อเริ่มการอิอฺติกาฟ ใน 10 วันสุดท้าย ซึ่งในการเข้ามัสยิด จะมีการาอ่านอัลกุรอาน การอ่านประวัติท่านศาสดา การละหมาดและอื่นๆ ทั้งวันทั้งคืน เพื่อเข้าสุ่การมอบตัวเพื่ออัลลอฮฺ พระผู้สร้าง มากด้วยการสำนึกผิด การขออภัยโทษ การทำสิ่งที่ดีงาม ต่างๆ มากมาย ซึ่งเป้นสิ่งที่ผู้ศรัทธาทั้งหลายจะได้มีการกระทำต่อไป

คนตานี(ซัยฟุดดีน) ก็เหมือนอย่างเช่นคนทั่วไป ก้ะเดินทางกลับไปยังห้องเรียนใหม่ สู่ห้องเรียนที่ท่านศาสดา เคยปฎิบัติมาแต่อดีต และคนรุ่นหลังก็กระทำตามแบบอย่างที่ท่านศาสดาเคยกระทำไว้เป็นอย่าง จนท่านกลับสู่ความเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า

ดังนั้น 10 วันสุดท้าย จะเริ่มเริ่มเข้าตั้งแต่ เช้าของพรุ่งนี้ และออกจากการอิอฺติกาฟ วันเช้่วันอีด กรณีที่ไม่มีเหตุจำเป้น ถ้ามีธุระก็ออกไปได้แล้วกลับเข้ามายังมัสยิดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการขาดช่วงกัน

ห้องเรียนใหม่กำลังรอคอย... การกลับไปยังห้องเรียนที่ไม่มีกระดาน ไม่มีโต๊ะ แต่มีการเรียนเกิดขึ้นจริง และเป็นประจำใน 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมาฎอนอันประเสร็จทุกๆๆปี ตลอดไป

 

คนตานี รายงาน

ก่อนเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ และจะเข้ามาในระบบ โกทูโน อีกครั้ง หลังจากนี้ อีก 10 วัน นี้เป็นการเขียนส่งท้าย ก่อนกลับเข้าอีกครั้ง วันที่ 23 กันยายน 2552

 

 

คำสำคัญ (Tags): #10 วัน
หมายเลขบันทึก: 296031เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ด้วยสลามและดุอาอฺ "มะอัฟสำหรับทุกสิ่งนะครับน้อง" ไปเพื่อเรียนรู้ ตระหนัก และรักในแบบอย่างของท่านนบี(ศ็อลฯ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท