My style, my BADMINTON


มาเล่นแบดมินตันกันเถอะ

          “การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา” ในชีวิตของฉัน ฉันได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย  แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การเล่นแบดมินตัน  แบดมินตันก็เหมือนกับกีฬาทุกชนิดที่ต้องมีการฝึกฝนและพัฒนาทักษะเป็นเวลานานจึงจะเกิดความชำนาญ

         ฉันได้มีโอกาสเริ่มเล่นแบดมินตันเมื่อฉันอยู่ชั้นป.2  ในตอนนั้นการฝึกซ้อมเหมือนกับการโดนบังคับและรู้สึกไม่อยากไปในทุกครั้ง  วิธีการเรียนรู้ของฉันคือ การไปฝึกซ้อมกับโค้ชทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม ฉันได้มีโอกาสไปซ้อมที่กรุงเทพฯ ตอนเช้าจะเป็นการวิ่งทางไกลเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และในตอนบ่ายจะเป็นการฝึกเทคนิคการเล่นต่างๆ  วิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ  เพราะการแข่งขันจริงจะทำให้เรารู้ข้อบกพร่องของตัวเองและนำมาพัฒนาการเล่นได้ถูกจุด

          จากการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี กีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาแห่งชาติ  ผลการเรียนรู้ที่ฉันภาคภูมิใจ คือ ชนะเลิศภาคอีสานและประเทศไทยในชั้นประถมและมัธยมต้น นักกีฬายอดเยี่ยมกีฬาสาธิตสามัคคี และอันดับ 3 กีฬาเยาวชนแห่งชาติและกีฬาแห่งชาติ

         เมื่อฉันได้มีโอกาสเรียนรู้การเล่นแบดมินตันมากขึ้น ความรู้สึกว่าโดนบังคับก็หายไป กลายเป็นความตื่นเต้นและท้าทายในการเรียนรู้เทคนิกใหม่ๆเพิ่มเติม  ชัยชนะจากการแข่งขันกลับกลายเป็นแรงผลักดันและประสบการณ์อันล้ำค่าให้ฉันมุ่งมั่นที่จะฝึกซ้อมต่อไป  มาถึงตอนนี้แม้ฉันจะไม่ได้แข่งขันหรือฝึกซ้อมเหมือนเมื่อก่อนแล้ว  แต่หากมองย้อนกลับไป ฉันรู้สึกว่าเวลาและค่าใช้จ่ายที่เสียไปในการฝึกซ้อมมันไม่ได้เปล่าประโยชน์เลย หากแต่มันคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับสิ่งดีๆที่ฉันได้รับกลับมา  ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์มีมากมาย สิ่งสำคัญที่สุดคือ ฉันได้ฝึกตนเองให้เป็นคนอดทนและมีระเบียบวินัย ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ  รวมไปถึงการฝึกวางแผนและรู้จักคิดให้รอบคอบในทุกลูกที่ตีออกไป และเป็นการฝึกควบคุมจิตใจในสถานการณ์คับขันต่างๆ  นอกจากนี้ฉันยังได้รู้จักเพื่อนใหม่หลายคนในทุกครั้งที่ไปแข่งขัน และต้องพยายามปรับตัวเข้าหากันให้ได้

                                      

         สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนรู้ การเล่นแบดมินตันของฉันคือ การเชื่อมั่นในตนเอง  แม้จะแพ้สักกี่ครั้ง แต่หากเรามุ่งมั่นและเชื่อว่าเราทำได้ ชัยชนะก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม  และจะทำให้การเรียนรู้นั้นเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

 

อ้างอิง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเล่นแบดมินตัน สามารถดูได้จาก http://www.badmintonthai.or.th

ภาคผนวก

 

วันที่บันทึก 9 กันยายน 2552

วันที่ปรับปรุง 13 กันยายน 2552

 

คำสำคัญ (Tags): #learning process#แบดมินตัน
หมายเลขบันทึก: 296029เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

โอ้โห อ่านแล้วไม่แปลกใจเลยที่กิ๊ปเล่นแบดเก่งมากๆๆๆ

เค้าคต้องเอาแบบอย่างกิ๊ปซะแล้วว

กิ๊ปเล่นแบดเก่งมาก ๆ เลยอ่ะ

เค้าให้กำลังกิ๊ปเสมอ ~ และจะติดตามผลงานต่อไป

สู้ ๆ นะคร้าบ ^^''

น้องเหย เราไม่แปลกใจในเรียวขาอันแข็งแกร่งของเทอเลย 555

ชอบท่าตีเทอ แลดูเต็มที่มากอะไรมาก อิอิ

ผ่านมากี่สนามรบแล้วจ๊ะ ตั้งแต่รุ่นเด็ก จนตอนนี้รุ่นเดอะ 555+

แต่ก็ทำให้เก่งได้ขนาดนี้ช่ายปะ

เยี่ยมจริงๆ เพื่อนช้านๆ

สู้ต่อไปนะน้องเหยยย^^

กิ๊ฟเก่งจริงๆ

รุปตอนเด็กๆแบบดูแล้ว

โอ้โหเก่งสุดๆ

ได้รางวัลด้วย

เก่งมากๆ^^

แหล่มสุดๆ

คราวหลังขอท้าแข่งหน่ะ

ปลื้มๆ ที่สุดชอบตอนกิ๊ฟตีสุดๆ

ดูเเล้วมีอะไรดึงดูดดี อยากจะติดตามดูเรื่อยๆ

แหมท่าตีสวย คนตีก็สวยด้วย

จาก แฟนคลับ NO.1

ว๊าวๆ

มีคลิปผลงานอันเลื่องชื่อด้วยนะเธอ

เก่งเจรงๆ

สู้ๆย่ะ

เก่งจังเลยครับ

ว่างๆ มาสอนผมตีแบดบ้างนะครับ

เก่งจริงนะ ตัวเเค่เนี่ย

(มันเป็นเพลง...รึป่าว - -" )

เลิศมากน้องสาว 55+

Fighting++

มาออกกะลังกายกัลเถอะ^^

กิ๊ฟอะ เก่งมากๆ

ขอให้เก่งอย่างนี้ตลอดไปนะ

แม๊ ถ้าไม่เรียนหมอเนี่ย

คงติดทีมชาติซะแล้วหละมั๊ง

เทอ เก่งจิงๆ

สวย เก่ง (ไม่ได้ชมนะ 55)

ปล.รูปตอนเด็กน่ารัก ตอนตีนิท่าสวย อิจฉานิดนึง

เก่งจังเลยย เพื่อนช้าน

อิอิ

^^

แหมๆๆ

น่าอิจฉาจังเลยยยย

อ่า

รางวัลมากมาย

อิอิ

คนมันเจ๋งเนาะ ^^

โอ้โห

สุดยอดไปเลยกิ๊ฟฟ

รางวัลที่ได้นี่ชัดเจนเลยย ว่าเล่นเก่งจริงๆๆ

^^

สู้ต่อไปๆๆ

เปนหมอๆ

คว้าแชมป์โลกก!!

เล่นเก่งตั้งแต่เด็กเลยนะเนี่ย

แหมๆ

เรียนก็เก่ง เล่นกีฬาก็เก่งแบบนี้

น่าอิจฉาจัง

>_<''

เก่งมากครับ

ไม่น่าแปลกใจเลย

ไงๆก็มาสอนเล่นบ้างนะ

ศวิตา เลื่องยศลือชากุล

ว้าววววๆๆๆๆๆ

กิ๊ฟ เทอนี่เก่งสุดๆเลยอ่า

ได้รางวัลแบบว่าเยอะมากมาย

ถ้วยรางวัลแยะเลยอ่า

สวยด้วยอ่ะ

ท่าตีแบตเทออ่ะ

สวยจิงๆ

เป็นท่าที่จิงจังและจิงใจเอามากๆเลย

เทอแบบว่าสุดๆอ่ะ

เกิดมาเพื่อสิ่งนี่จิง

กิ๊ฟ!!! เหย!!!

เหยยยยยย จะเลิศไปไหนย่ะ

สอนเค้ามั่งอะไรมั่ง

อาดีตนักเรียนเลือดสีเทา

"แม้จะแพ้สักกี่ครั้ง แต่หากเรามุ่งมั่นและเชื่อว่าเราทำได้ ชัยชนะก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม"

เป็นทั้งบทสรุปที่ดีเยี่ยมและเป็นคำพูดที่ให้กำลังใจผู้อ่านอย่างมากมายด้วย

จากการอ่าน blog นี้ทำให้ผมยิ่งเคารพและชื่นชมกิ๊ฟมากยิ่งขึ้น กิ๊ฟเป็นตัวอย่างให้ผมเห็นว่าการยึดมั่นในสิ่งที่เราชอบ บวกกับการหมั่นฝึกฝนและไม่ท้อถอยต่ออุปสรรคต่างๆ สามารถนำพาความสำเร็จมาถึงจนได้ในที่สุด ผมขอยิบคติเหล่านี้ไปใช้ต่อในการดำเนินชีวิตประจำวันนะครับ ขอบคุณที่เป็นแสงสว่างให้ผมตลอดมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท