กลยุทธ์ผูกใจลูกน้อง


กลยุทธ์ในการบริหาร

กลยุทธ์ผูกใจลูกน้อง

                           บทความเรื่อง กลยุทธ์ผูกใจลูกน้อง เป็นบทความที่นำเสนอเทคนิคในการบริหารงานบุคคลเพื่อจูงใจและธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพขององค์การให้ทำงานอยู่กับองค์การไปนานๆ ซึ่งผู้บริหารสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนพื่อรักษาครูที่มีความสามาถให้ทำงานอยู่ในโรงเรียนได้นานๆไม่ขอย้ายไปอยู่ที่อื่นเสียก่อน

                บทความนี้ได้นำเสนอกลยุทธ์ในการผูกใจลูกน้องไว้ ดังนี้

ลูกน้อง ต้องอิ่ม มีกิน มีใช้ การที่จะให้บุคลากรทำงานอยู่ด้วยนานๆและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องให้เขามีความมั่นคงและมั่นใจไม่เป็นกังวลในความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิตและครอบครัว ต้องให้เขามีรายได้อย่างพอกินพอใช้ ไม่เดือดร้อน จะทำให้เขาทุ่มเททำงานให้กับองค์การอย่างเต็มความสามารถ

ไม่มีนโยบายไล่ออก การที่ไม่มีนโยบายไล่พนักงานออกทำให้พวกเขามีความนั่นใจในความมั่นคงของอาชีพไม่ต้องกังวลว่าจะตกงานเมื่อไร ต้องหางานใหม่หรือเปล่า ทำให้เขามีสมาธิในการทำงานให้กับองค์การอย่างเต็มที่

ช่วยเมื่อเดือดร้อน เมื่อบุคลากรในองค์การเกิดความเดือดร้อนหรือเจ็บไข้ได้ป่วยให้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือและให้กำลังใจ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของบุคลากรในองค์การ

ให้โอกาสคนในและมั่นใจเขา คนทุกคนต้องการความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงานดังนั้นผู้บริหารควรให้โอกาสและสนับสนุนบุคลากรในองค์การในการพัฒนาตนเอง การเลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงาน หรือการได้รับผิดชอบงานที่ท้าทายความสามารถ รวมทั้งความสามารถในการตัดสิ้นใจในเรื่องที่เหมาะสม  ทำให้บุคลากรเห็นความสำคัญในตนเอง เป็นสิ่งจูงใจให้บุคลากรตั้งใจทำงานให้กับองค์การอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งจะส่งผลให้องค์การมีความเจริญก้าวหน้าขึ้น

ระวังแล้วพลาดอย่าเสียใจ เมื่อมอบหมายงานให้บุคลากรและเขาได้ใช้ความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่แล้วแต่งานยังไม่ประสบผลสำเร็จ หรือเกิดความเสียหาย ไม่ควรไปตำหนิเพราะจะทำให้เขาขาดกำลังใจและเกิดความท้อแท้ในการทำงาน ควรให้คำแนะนำ ช่วยแก้ไขปัญหา ให้กำลังใจให้เขามีความพยายามที่จะพัฒนางานให้ประสบผลสำเร็จต่อไป  

                กลยุทธ์ในการผูกใจลูกน้อง 5 ข้อ นี้ถ้าผู้บริหารโรงเรียนนำไปใช้ในการ ผูกใจ ลูกน้องในโรงเรียนได้ก็จะทำให้การบริหารงานของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพราะเมื่อลูกน้องเชื่อถือในความสามารถ นับถือและซาบซึ้งในน้ำใจของผู้บริหารแล้วก็จะเต็มใจที่จะทำงานทุกอย่างให้อย่างเต็มความสามารถ

 

อ้างอิง

http://www.aksorn.com/article/article_detail.php?content_id=777

หมายเลขบันทึก: 295919เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากให้ผู้บริหารได้เข้าใจถึงกลยุทธ์ของ"สาวโรงงาน" คนนี้จังนะคะ ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่ร่วมนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

สุดยอดผู้บริหารและผู้นำในดวงใจที่ทุกคนคาดหวังเลยล่ะ

ถ้าในชีวิตจริงมีผู้บริหารแบบนี้ทั้งหมด รับรองลูกน้องรักตายเลย

ได้ใจลูกน้อง

แน่นอนค่ะ

แวะมาส่งยิ้มให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท