พบวัยรุ่นไทยหลงใหล ไม่รู้ภัยบารากู่


ไทยรัฐ 4 กันยายน 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "นักวิชาการจี้รัฐแก้ปัญหาเยาวชน "ติดบารากู่" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ "ไทยรัฐ" กันครับ

[ ข้อความคัดลอก ] > [ ไทยรัฐ ]

วิจัยชี้หาง่ายในร้านเหล้าปั่น วัยโจ๋นิยมสูบเป็นแฟชั่นเมินอันตราย และผิดกฎหมาย ระบาดลามไปถึงกลุ่มเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 15 ปี... 

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวถึงงานวิจัยล่าสุด โดย ดร.ฮิลลารี แวร์ลิง ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือควบคุมยาสูบของอังกฤษ ว่า

การสูบบารากู่ทำให้ได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ในระดับ 40 - 70 ppm หรือ 40 - 70 ส่วนในอากาศล้านส่วน มีผลทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตไม่ปกติสูงถึง 8 - 12 % ที่เป็นระดับที่สูงกว่าระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ ในผู้สูบบุหรี่ที่สูบหนัก

ซึ่งจะได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ในระดับ 30 - 40 ppm หรือ 30 - 40 ส่วนในอากาศล้านส่วน ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตไม่ปกติเท่ากับ 5 – 7% 

เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ใน 10 ส่วนในอากาศล้านส่วน (10 ppm) จะเป็นพิษต่อร่างกาย โดยจะเข้าแทนที่ออกซิเจนในกระแสโลหิต

ทำให้ร่างกายไม่สามารถรับก๊าซออกซิเจนได้ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นเหียน ตาพร่า ความคิดสับสน ประสาทหลอน ร่างกายอ่อนแอ หัวใจเต้นถี่ เป็นลมหมดสติ ถ้าได้รับปริมาณมาก ๆ จะมีอาการชักกระตุก หัวใจเต้นอ่อนแรง การหายใจช้าลง และเสียชีวิตได้

นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศไทย งานวิจัยของ ดร.ศรีรัช ลาภใหญ่ จากมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ศึกษาการใช้บารากู่ของเยาวชนไทยระดับมัธยมศึกษา สายอาชีพ และมหาวิทยาลัย จำนวน 754 คน

พบว่า นักเรียนมัธยมก็รู้จักบารากู่กันแล้ว และยังพบว่ าเป็นสิ่งที่หาได้ง่าย เพราะมีร้านขายอยู่ติดกับสถานศึกษา แถมบางร้านยังอยู่ในบริเวณหอพักนักศึกษาอีกด้วย

พบสถานการณ์การใช้บารากู่ที่น่าเป็นห่วงกับวัยรุ่น คือ สิ่งนี้กลายเป็นแฟชั่นของวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี จะมีการสูบ และดื่มเมื่อเที่ยวกลางคืน พร้อมทั้งสูบบุหรี่ด้วย 

เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ร้านเหล้าทั่วไปมักให้บริการบารากู่ร่วมด้วย เพื่อสร้างความแปลกใหม่ในบริการ นอกจากนี้ ยังพบว่า วัยรุ่นส่วนมากคิดว่า บารากู่ไม่อันตราย เพราะสูบผ่านน้ำ และคิดว่าเป็นผลไม้

เนื่องจากบรรจุภัณฑ์เป็นรูปผลไม้ นอกจากร้านเหล้ายังมีช่องทางจำหน่ายหลายทางแม้แต่ในอินเทอร์เน็ต และยังพบว่าขณะนี้บารากู่ได้ระบาดไปยังเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีแล้ว

ทั้งนี้บารากู่เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฏหมาย ตำรวจและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรนิ่งเฉยอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้.

แนะนำให้อ่าน > "บาระกู่, มอระกู่, ชิชาเป็นอย่างไร [EN]" (คลิกลิ้งค์ใดก็ได้)

หมายเลขบันทึก: 294555เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นเขาบอกว่าเป็นยาสูบของอิสลาม

ไม่คิดว่ามันจะร้ายแรงขนาดนี้

เคยดู"เรื่องจริงผ่านจอ"ร้านเหล้าปั่นสูบกันต็มเลย

ทางรัฐบาลน่าจะเข้มงวดกวดขันมากกว่านี้นะคะ!

ขอขอบคุณมากๆ ครับ............ // บารากู่นิยมสูบกันทั่วไปในตะวันออกกลาง อันตราย และโสโครกด้วย เนื่องจากผ่านปากมาไม่รู้กี่ปาก ทำให้ติดไวรัสเริม หูด หงอนไก่ และเสี่ยงต่ออะไรๆ ที่คาดไม่ถึงมากมาย //

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท