คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU.
นางสาว ปิยชนก คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU. สกุลพันธ์

การเดินทางที่แสนลำบาก


      

เส้นทางในการเดินทาง       

 ดิฉันจะเล่าเรื่องวันที่ดิฉันกับเพื่อนๆจะไปสวนส้ม ก่อนที่จะไปดิฉันกับเพื่อนๆเก็บผ้ากันตั้งแต่หัววัน ตื่นเต้นมากไม่รู้ว่าไปจะเป็นอย่างไง  พอวันจะไปดิฉันกับเพื่อนตื่นกันตั้งแต่หกโมงเช้า แต่ว่าจะไปกันตั้งแต่เช้าแต่ก็ไม่ได้ไปเพราะติดเรียนก็เลยเลื่อนไปตอนบ่าย ใจของดิฉันอยากจะไปตั้งแต่เช้าเพราะว่าอากาศตอนเช้ากำลังดีแต่ก็ไปไม่ได้เพราะต้องเรียนก่อน  

  

  

 

      พอเรียนเสร็จแล้วพวกเราก็รีบไปซื้อตั๋วเพื่อจะเดินทางและรถก็ออกเดินทางประมาณสามโมงตรง ดิฉันกับเพื่อนไปกันห้าคน  ตอนนั่งรถไปดิฉันกับเพื่อนก็ชมวิวกัน วิวข้างทางสวยมากเห็นชาวไร่ชาวนาทำงานกันตลอดทาง แต่พอรถขับขึ้นดอยมันเป็นทางโค้ง จากที่ดิฉันกับเพื่อนชมวิวข้างทางกันอย่างสนุกสนานเกิดอาการไม่ไหวเพราะทางโค้งเยอะมากจนทำให้ดิฉันกับเพื่อนๆเวียนหัวกันเกือบทุกคน แต่สำหรับดิฉันถ้าไม่พกยาดมไปด้วยคงจะอ้วกสุดทางเลยแหละ แต่ก็เป็นประสบการณ์ชีวิตอีกอย่างหนึ่ง ว่าเราจะไปดูสวนส้มก็ต้องผ่านอะไรที่ลำบากก่อนที่จะไปถึงจุดมุ่งหมาย

 

 

 

  

 

        พอไปถึงบ้านของเพื่อนก็ประมาทหกโมงเย็นแต่ดิฉันกับเพื่อนอยากจะเห็นสวนส้มกันมากก็เลยชวนเพื่อนไปดูอย่างเร่งด่วน  ไม่ได้พักผ่อนกันเลยไปถึงก็จะไปดูกันแล้ว พ่อของเพื่อนที่ทำสวนส้มบอกกับดิฉันและเพื่อนว่า ถ้าจะไปดูสวนของพ่อที่ปลูกข้างบ้านก่อนก็แล้วกัน เพราะว่าสวนส้มที่มันสวยๆอยู่ไกลจากบ้านวันพรุ่งนี้ค่อยไปกันเพราะว่ามันเย็นมากแล้ว  ดิฉันกับเพื่อนก็เลยบอกว่างั้นไปดูสวนส้มข้างบ้านก่อนก็แล้วกันค่ะ เพราะดิฉันกับเพื่อนอยากจะเห็นกันมากก็เลยไปดูก่อน

  

  ก่อนทำงานก็ต้องถ่ายรูปเฮฮาตามประสาค่ะ

 

   พอไปถึงพวกดิฉันก็ได้ถ่ายภาพเก็บไว้ได้เห็นต้นส้มแบบใกล้ๆนั้นว่าการปลูกส้มนั้นเป็นยังไง  สิ่งที่ดิฉันเข้าไปแล้วเห็นครั้งแรกก็คือต้นส้มที่เรียงกันสวยงามมากเรียงเหมือนกับเรายืนเข้าแถวเคารพธงชาติเลยทีเดียวแหละ  มันเป็นอะไรที่สวยไม่เคยเห็นมาก่อนและก็เป็นครั้งแรกที่ได้ไปสัมผัสกับสวนส้มก่อนจะกลับบ้านกันดิฉันเห็นมะเขือสีม่วงสวยมาก ก็คือมะเขือม่วงได้เก็บไปจิ้มน้ำพริก

  

 

 

 

 

      พอดิฉันกับเพื่อนๆได้เดินดูจนไม่อยากกลับเพราะกินส้มกันจนเพลินแต่ก็จำเป็นต้องกลับเพราะว่ามันมืดมากแล้ว   พอกลับไปถึงบ้านพ่อกับแม่ของเพื่อนก็ทำกับข้าวไว้ให้พวกดิฉันทานกันเยอะมาก ก่อนที่ดิฉันกับเพื่อนจะมาที่สวนส้มได้บอกให้แม่ทำกับข้าวพื้นบ้านเพราะอยากทานกันมาก  แม่ก็เลยทำ ลาบ แกงหน่อส้ม  ปลานึ่ง  และอาหารอย่างอื่นอีกมากมาย 

  

 

        พอทานกันเสร็จแทบจะลุกกันไม่ได้อิ่มกันมาก  พ่อกับแม่ใจดีมากต้อนรับดิฉันกับเพื่อนเป็นอย่างดี  ดูแลเหมือนเป็นลูกเป็นหลานท่านอีกคนหนึ่ง ดิฉันไปในครั้งนี้จะไม่มีวันลืมเลยทีเดียว พอตกหัวค่ำก็พากันไปอาบน้ำ  พอดิฉันกับเพื่อนอาบน้ำกันเสร็จหมดแล้วก็มานั่งคุยกับพ่อเรื่องที่จะไปวันพรุ่งนี้และพวกดิฉันกับเพื่อนก็มาปรึกษากันว่าเราจะเริ่มทำงานกันยังไงแบ่งหน้าที่กันว่าใครจะทำอะไรบ้าง  เพื่องานจะได้ออกมาดี  พอดิฉันกับเพื่อนพูดกันเข้าใจก็ต้องไปนอนกันเพราะว่าวันพรุ่งนี้ก็  ต้องตื่นเช้าไปทำงานกัน 

  

   

  ขนาดอยู่บนรถยังสู้กล้อง ฮ่าๆๆ

  

            พอรุ่งขึ้นดิฉันกับเพื่อนตื่นมาอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันกันและแม่ก็ทำกับข้าวให้ดิฉันทานกันก่อนที่จะไปสวนส้ม  พอทานข้าวกันเสร็จพ่อกับแม่ก็พาดิฉันกับเพื่อนไปสวนส้ม ระหว่างที่เดินทางกันไปดิฉันกับเพื่อนก็ได้ชมวิวข้างทางเหมือนกับตอนที่นั่งรถจากเชียงใหม่มา  แต่อันนี้ไปไม่เวียนหัวเพราะไม่มีดอย พอขับไปพ่อก็ถามว่าจะแวะเที่ยวตลาดนัดวันอาทิตย์ไหมดิฉันกับเพื่อนว่าไหนๆก็ผ่านแวะซื้ออะไรกินก่อนก็ได้ พวกเราจึงแวะตลาดนัดกันก่อนไปสวนส้ม

  

 

 

พ่อค้าแม่ขายที่ตลาด ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเชียวค่ะ 

 

           พอดิฉันกับเพื่อนลงรถไปก็คิดว่าตลาดจะไม่ค่อยมีคนแต่ที่จริงคนเยอะมากเลย  ของขายก็เยอะ   ตอนที่ดิฉันกับเพื่อนเดินเที่ยวกันมีแต่คนมองและก็มีคนเดินเข้ามาถามว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้มาทำไมที่นี่คะ   ดิฉันกับเพื่อนก็ตอบไปว่ามาทำงานที่สวนส้มกันค่ะ เพราะว่าที่เค้ามองและรู้ว่าพวกดิฉันกับเพื่อนๆ  อยู่แม่โจ้ก็เพราะดิฉันกับเพื่อนใส่ชุดงานหนักกันไป  มันเป็นอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่โจ้อยู่แล้วเค้าก็เลยสงสัยว่ามากันทำไมดิฉันกับเพื่อนก็คิดว่าตัวเองเป็นตัวประหลาด   หลังจากที่พวกเราเดินตลาดกันเสร็จแล้ว   เราก็เดินทางไปสวนส้มกันต่อ  

 

 

 

ทางเข้าสวนค่ะ มีบ่อน้ำกว้างไว้สำหรับใช้ในทางการเกษตร

 

 

 

  เย้ๆๆ เห็นประตูเข้าสวนแล้ว

  

  หน้าที่หลักของดิฉัน ช่างถ่ายภาพค่ะ

 

            พอถึงสวนส้มแล้วพวกเราก็แบ่งหน้าที่กันทำ  ส่วนดิฉันทำหน้าที่เป็นช่างภาพเก็บภาพของสวนส้มและเพื่อนๆ  ส่วนเพื่อนอีกสี่คนก็แบ่งกันไปทำหน้าที่ของแต่ละคน  เช่นการสัมภาษณ์คนสวนและการปลูกส้ม การฉีดยา การเก็บส้ม และอื่นๆอีกมาก หลังจากที่พวกเราทำงานกันเสร็จแล้วก็กลับบ้าน  พอไปถึงก็ทานข้าวกัน

  

 

            วันนี้เป็นวันที่ดิฉันกับเพื่อนเหนื่อยมาก เพราะทำงานกัน ทานข้าวเสร็จแล้วก็มานั่งคุยกับพ่อเรื่องการฉีดยาว่าต้องทำยังไงบ้าง ใช้ยาอะไรถึงจะทำให้ส้มออกมาสวยพอคุยกับ  พ่อเสร็จถึงเวลาที่พวกเราจะต้องกับเชียงใหม่แล้ว  แต่การกลับเชียงใหม่ในครั้งนี้พวกเราไม่ต้องนั่งรถเมล์กลับเหมือนตอนมาเพราะว่า  ตาของเพื่อนได้มาส่ง ระหว่างเดินทางไม่ ค่อยมีใครพูดคุยกันเท่าไหร่เพราะหลับกันจนมาถึงเชียงใหม่                                     

 

คำสำคัญ (Tags): #สวนส้ม
หมายเลขบันทึก: 293508เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Burger flip 

มะเขือสีม่วงรสหวาน ทานอร่อยมากค่ะ





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท