เธอจำต้องทน(จากปากีสถาน) [EN]


BBC ตีพิมพ์เรื่องของคเณศ ฟาติมา (ปกติการรายงานแบบนี้ต้องใช้ชื่อสมมติ ไม่ใช่ชื่อจริง) ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ BBC ]

การค้าประเวณีเป็นเรื่องนอกกฏหมาย ทว่า... 2-3 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนตกงาน เงินเฟ้อ และความจนกลายเป็นปัจจัยผลักดันให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้นในปากีสถาน

...

ภาพที่ 1: แผนที่ปากีสถาน (Pakistan), ด้านตะวันตกติดอัฟกานิสถาน-อิหร่าน, ด้านเหนือติดจีน, ด้านตะวันออกติดอินเดีย; รัฐปันจาบแต้มสีเขียว (เมืองอิสลามาบาดอยู่ตอนเหนือของรัฐ; เมืองละฮอร์อยู่ทางตะวันตก ใกล้อินเดีย) > [ WaqarArmedKhan ]

...

ภาพที่ 2: แผนที่อินเดีย; ด้านตะวันตกติดปากีสถาน, ด้านเหนือติดจีน-เนปาล-ภูฏาน, ด้านตะวันออกติดบังคลาเทศ-พม่า > รัฐปันจาบของอินเดียแต้มสีแดง อยู่ติดกับรัฐปันจาบ ปากีสถาน > [ Wikipedia ]

รัฐปันจาบทั้งของอินเดียและปากีสถานเป็นอู่ข้าวอู่น้ำเก่าแก่ และชาวนาในรัฐเหล่านี้จนลงเรื่อยๆ หลังการปฏิวัติเขียวคล้ายๆ กัน, กลไกหนึ่งที่เป็นไปได้คือ รัฐบาลชาติที่ร่ำรวยให้เงินอุดหนุนชาวไร่ชาวนา ทำให้ราคาอาหารต่ำกว่าจริงมาหลายสิบปี

...

 

ภาพที่ 3: บ้านดินตามบ้านนอกรัฐปันจาบ ปากีสถาน > [ Wikipedia ]

...

คเณศ ฟาติมาจบการศึกษาจากโรงเรียนแล้ว เธอเป็นลูกสาวชาวนาจนๆ ในรัฐปันจาบ (Punjab = รัฐที่อยู่ติดอินเดีย ทั้งอินเดียและปากีสถานมีรัฐชื่อนี้ตรงกัน และอยู่ใกล้กันด้วย)

เธอแต่งงานตั้งแต่วัยรุ่น ตอนแรกอะไรๆ ก็หวานชื่นดี มีลูกสอง แต่พอสามีตกงาน เธอถูกนายหน้าหลอกว่า จะให้เป็นคนรับใช้ (maid) แต่เมื่อหลวมตัวเข้าไป... ที่นั่นกลายเป็นซ่อง (brothel) ซึ่งคนที่นั่นเรียกกันว่า "เดรา" หรือไม่ก็ "เดน"

... 

ซ่องในปากีสถานส่วนใหญ่มีผู้จัดเป็นคุณป้า หรือที่เรียกว่า "อานตี (aunt = ป้า; auntie = คำใช้เรียกป้าแบบเอาใจคล้ายๆ กับ "ท่านป้า", "คุณป้า" อะไรทำนองนี้)" มากกว่าผู้ชาย

การศึกษาที่ดีกว่าคนอื่นทำให้เธอก้าวหน้าไปไว เธอปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับ แต่สามีก็จับได้ เขาเรียกเธอไปที่หมู่บ้าน ไล่ยิง กระสุนโดนขาท่อนล่าง ทำให้เธอไม่กล้ากลับไปที่นั่นอีก (อีกต่อไป)

...

เธอเปลี่ยนชื่อ ย้ายไปเมืองละฮอร์ ไปทำงานเป็นนางแบบแทน คราวนี้รับจ๊อบเป็นนายหน้าส่งซ่องไปทั่วปัญจาบ เก็บค่านายหน้ารายละ 5,000-10,000 รูปี = $60-$120 = 2,100-4,200 บาท ราคาแปรตามความสวย และแปรผกผัน (ตรงกันข้าม) กับอายุ

เด็กๆ เกือบทั้งหมดทำเพราะจน แต่ก็มีส่วนน้อยที่ทำเพราะรายได้ดี... 

...

ค่าบริการที่นั่น (2-3 ชั่วโมง) ตกประมาณ 1,000-1,500 รูปี = $12-$18 = 420-630 บาท เธอบอกว่า ถ้าจะอยู่กันตลอดคืนราคาจะเพิ่มแบบ 'exponentially' ตามวิชาคำนวณที่เธอเรียนมา คือ แพงขึ้นมากหลายเท่า 

รายได้ส่วนใหญ่... 'auntie' หรือคุณป้าจะเอาไป เหลือให้เด็กๆ 300 รูปี = $4 = 140 บาท/2-3 ชั่วโมง และอาจจะได้มากจนถึง 2,000 รูปี = $24 = 840 บาท/คืน (แบบเช่าทั้งคืน)

...

คนที่นำเด็กมาขายส่วนใหญ่จะเป็นญาติ (relatives) เช่น พ่อ แม่ พี่ชาย ฯลฯ และสามี 

นิดาดูไร้เดียงสา (innocent) คล้ายๆ กับวัยรุ่นอายุ 20 ปี แต่เธอทำงานเป็นโสเภณี (prostitute) มา 6 ปีแล้ว

...

เธอบอกว่า แม่นำไปขายใช้หนี้ 10,000 รูปีตั้งแต่อายุสิบสี่, เธอฝันที่จะได้แต่งงาน มีลูก แต่ไม่มีทางเลือก ถึงกระนั้นก็ยังฝันจะเลิกงานแบบนี้ถ้าครอบครัวพออยู่พอกินได้ทันที

เรื่องของมาเรียเป็นอีกแบบหนึ่ง... เธอมีสามีที่ "ไม่มีดีเลย (ต้นฉบับเขียนว่า 'good for nothing,...') เลยต้องหาเงินให้ลูกๆ

...

เธอตระเวนทำงานไปทั่วตอนเหนือของปากีสถาน โดยเฉพาะที่อิสลามาบัดกับราวัลปินดี... ตอนอยู่อิสลามาบัดมีรายได้มากจนถึง 100,000 รูปี/เดือน (=$1,200 = 42,000 บาท) และทิป (tips) อีกต่างหาก

เธอบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ "ปฏิบัติ" กับเธอดี  บางคนก็เป็นบุคคลสำคัญชั้นสูง และมีไม่กี่คนเป็นฝรั่ง แต่ต้องหนีออกมา เพราะมีการตรวจจับตามโรงแรมบ่อยขึ้นเรื่อยๆ

...

ตอนนี้เธออยู่ในละฮอร์ รายได้น้อยหน่อย แต่ก็ปลอดภัยกว่า

กลับมาที่คเณศ ฟาติมา... เธอเล่าว่า มีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นเหมือนกัน ที่พบบ่อยที่สุดคือ ลูกค้าที่ต้องการอะไรๆ แบบวิปริตวิตถาร และเด็กๆ ไม่ยอม

...

เด็กๆ มักจะถูกทำร้าย ฟกช้ำดำเขียว หรือไม่ก็ถูกฆ่าทิ้ง... แล้วก็เงียบ เหมือนกับมันเป็นวิถีชีวิตของใครบางคน

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'Meeting Pakistani Prostitutes' = "(การ)พบกับหญิงขายบริการ (prostitute = โสเภณี หญิงขายบริการ) ปากีสถาน"

ข้อความตอนหนึ่งคือ 'Although they are legally outlawed, the number of sex workers in the country has increased over the past few years.' [ BBC ]

...

แปลว่า "ถึงแม้ว่า ตามกฏหมายจะผิด (legal = ถูกกฏหมาย; legally = อย่างถูกกฏหมาย; outlaw = ทำผิดกฏหมาย), จำนวนคนทำงานเซ็กส์ (ขายบริการ) ในประเทศนี้ได้เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • Pakistanis are people of Pakistan. = ชาวปากีสถานคือประชาชนของปากีสถาน.
  • What is legal is not illegal. = อะไรที่ถูกกฏหมายไม่ผิดกฏหมาย (-il = ไม่; legal = ซึ่งถูกกฏหาย; illegal = ซึ่งผิดกฏหมาย).
  • A prostitute is an outlaw. = คนขายบริการทางเพศเป็นคนทำผิดกฏหมาย.
  • Prostitution is outlawed here. = การขายบริการทางเพศ (prostitute = คนขายบริการทางเพศ; prostitution = การขายบริการทางเพศ) ผิดกฏหมาย (= ถูกทำให้ผิดกฏหมาย) ที่นี่.

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 1 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 293456เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท