วิถีพุทธ....วิถีไทย


ครอบครัวอบอุ่น สังคมเข้มแข็ง วัฒนธรรมที่ถูกลืม

Dsc03845Dsc03843      วิถีพุทธ.......วิถีไทย

             

 ยังจำได้ดี.......เพราะเป็นความทรงจำที่ประทับใจ....ฝังลึก...หยั่งราก..เป็นความทรงจำที่มีคุณค่า....ต่อชีวิต.....ต่อสังคม......ต่อความเป็นไทย     ในสมัยเด็กๆ    พ่อแม่.....ปู่ย่า....ตายาย  จะพาลูกชวนหลานไปร่วมด้วยช่วยกันขนทรายเข้าวัด..   เป็นทรายที่อยู่บริเวณชายหาดแม่น้ำลำคลอง ไม่ต้องซื้อ.. ไม่มีการขาย ....มีแต่การให้..มีแต่การอุทิศ..

ด้วยวิธีการ....หาบ   ......ใส่ถังแล้วหิ้วหรือแบก....ใช้รถเข็น...เด็ก ๆ ใช้กระป๋องใบเล็กๆ ใส่..... เดินระยะทางใกล้บ้างใกลบ้างขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างวัดกับแม่น้ำลำคลองที่มีทรายบริเวณชายหาดนั้น ๆ  นอกจากได้บุญได้กุศลแล้วยังเป็นความสุขของเด็กๆ ....เป็นความสุขของครอบครัว....ที่ทุกคนเต็มใจทำ  ใช้เวลายามค่ำคืนเดือนหงาย....หลังจากที่ทุกคนเสร็จสิ้นภารกิจประจำวัน...เป็นอุบายของผู้หลักผู้ใหญ่พ่อเฒ่าแม่แก่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนในการสร้างความ

เข้มแข็ง......สร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัว......เป็นการจุดประกายความคิดปลุกจิตสำนึก   ให้เห็นคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม....ที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน...เด็กๆได้ซึมซับความรักความผูกพัน........ความ

เอื้อเฟื้อ......ความเสียสละ......ความอดทน....ที่สำคัญเด็ก ๆ ได้เรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดองค์ความรู้จากชีวิตจริง.......เป็นเกลียวเชือกที่ถักทอร้อยรัดอย่างสมดุลย์ระหว่าง......วัด.......บ้าน......โรงเรียน......สังคม......ชุมชน....

ครอบครัว......การเรียนรู้บูรณาการ......ความสุข....ฯลฯ..เป็น Jig  saw ที่สำคัญทุกตัว..  น่าเสียดายสิ่งเหล่านี้ได้

จางหายไปจากสังคมไทยแทบจะหาร่องรอยไม่ได้...เป็นของดีที่ถูกลืมเลือน...........

               

               เมื่อวันเสาร์ที่  15  สิงหาคม  2552  เป็นวันเสาร์ที่มีค่ายิ่งเพราะได้มีโอกาสไปพบ................ไปเห็น  เด็กนักเรียน+ผู้ปกครอง+ครู +ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง..   .เข้าร่วมกิจกรรมตาม ชื่อโครงการ .....................

... โครงการพัฒนาเด็กนักเรียนสู่ครอบครัววิถีพุทธ     องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้ความสำคัญสนับสนุนงบประมาณ       สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 เป็นแม่งานในการจัด....

.ชื่องานโครงการดี....วางแผนมาดี.......วิทยากรชั้นเยี่ยม.....แต่ที่สุดยอดกว่าต้องยกให้ผู้ร่วมกิจกรรมไม่ได้นั่งฟังอย่างที่เคยเป็น...แต่ทุกคนได้มีโอกาสเป็นผู้แสดง....เป็นตัวละครเอกของเรื่อง....มีธรรมชาติ.....สิ่งแวดล้อม...

ของวัดพนัญเชิงวรวิหารเป็นฉากที่ไม้ต้องจัด....งานนี้ต้องผางมามาบอกว่าสุดยอดที่จัดได้ดี.....คิดได้แบบนี้...ก็เพราะ

 KEY  JOB   ศน.วันทนาและทีมงาม  ที่ร่วมกันคิด...ร่วมกันทำ.....ร่วมกันแสดง      ถึงแม้ช่วงแรกอาจจะ

ขลุกขลัก....เพราะคนทะลักมาเช้าอย่างไม่คาดคิด      จนเจ้าภาพตั้งตัวแทบไม่ติด......แต่ใช้เวลาเพียงน้อยนิดพิชิตปัญหาได้....ทุกคนให้อภัย.......เพราะเขาทำด้วยใจ...ทำด้วยศรัทธา....ทำด้วยบนพื้นฐานของความเชื่อ.......

ทำดีต้องดี     นับว่าเป็น  ACTIVITESที่เปิดโอ กาสให้ผู้ร่วมกิจกรรม....  ได้เรียนรู้..เข้าใจโลกกว้างจากผู้อื่น  (Learning  to  Understand  new  world  from  others)      เป็นการประยุกต์ประสบการณ์เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น(Applying  past  experience  for  better  tomorrow)  เป็นการจุดประกายความคิด  ....เป็น sparking  ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย......พ่อแม่....ผู้ปกครอง......ครู......นักเรียน  หันหน้า..ปรึกษาร่วมมือ  สร้างความเข้าใจ...ปรับความคิด....

ให้สมดุลย์อย่างเหมาะสมเพื่อสร้างสังคมให้เข้มแข็ง....เป็นบรรยากาศของความเป็นไทยแท้ที่หาดูได้ยากในสภาพปัจจุบัน....ทุกฝ่ายร้องเรียกจัดอีกทีต้องมีคนเต็มลานวัด....เพราะนี่คือ  วิถีพุทธ.....วิถีไทย........

ที่ถูกลืมเลือน............................................................

                                                                

                                                                                  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ฉบับที่ 13/2552

                                                                                                Loongyai

                  

   Dsc03844    ชื่อโครงการดีมีความหมาย              Dsc03846 ให้ดูเบื้องหลัง

                                                                                 

 Dsc03847  สนใจเข้ากลุ่ม                                    Dsc03850  ยาย...หลานสดชื่น

  

Dsc03848  ร่วมด้วยช่วยกัน

หมายเลขบันทึก: 293365เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ รีสอร์ท บ้านริมแคว แพริมน้ำ กาญจนบุรี เป็นรีสอร์ท ที่สวยที่สุด และประทับใจที่สุด ในลำน้ำแควน้อย ทุกๆปี ที่รีสอร์ทนี้ จะเปิดการ ปฎิบัติธรรม โดยใช้ชื่ว่า โครงการ น้อมนำ ชีวีสู่วิถีพุทธ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อะไรทั้งสิ้น พระอาจารย์ มิตซูโอะ เมตตามาเป็นอาจารย์ อำนวยการ ตลอดระยะเวลา 4 คืน 5 วัน ตั้งแต่ วันที่ 1 พย ถึง 5 พย 2553 ท่านใดสนใจ สามารถ ติดต่อ ได้ที่ บ้านริมแคว แพริมน้ำ โทร 081 9440657 หรือ ที่ 034 561052 034 561429 www.banrimkwae.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท