"ธรรมชาติ" กับ "การสร้าง" อย่างเป็นธรรมชาติ...


ซึ่งมันก็ไม่เหมือนกับความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง น่าจะปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็นอย่างเป็นธรรมชาติ...

               ผมมักได้ยินคำเหล่านี้บ่อย ๆ ครับ คำว่าการสร้างอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น การพยายามสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ให้ใกล้เคียงธรรมชาติ เช่น น้ำตกเทียม ทะเลเทียม หรือการพยายามสร้างกระบวนการต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งยังงัยมันก็ยังเป็น "การสร้าง"...

               ซึ่งมันก็ไม่เหมือนกับความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง การปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็นอย่างเป็นธรรมชาติ น่าจะดีกว่าการสร้างหรือการพยายามสร้างให้เหมือนหรือใกล้เคียงธรรมชาตินะครับ ผมว่าการเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติอย่างแท้จริงย่อมจะดีกว่าการเรียนรู้จากสิ่งที่ถูกสร้างอย่างเป็นธรรมชาตินะครับ...

               จะเห็นว่าในยุคปัจจุบันมนุษย์คุ้นชินกับการสร้างสิ่งต่าง ๆ ภายใต้ความเชื่อที่ว่ามนุษย์สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ มนุษย์จึงดำเนินชีวิตอย่างขัดแย้งกับธรรมชาติเสมอมา แต่หากมนุษย์เปลี่ยนมายอมรับธรรมชาติ และดำเนินชีวิตอย่างสอดคล้องกับความเป็นไปของธรรมชาติน่าจะดีกว่านะครับ...

                และจากฐานความเชื่อที่ว่ามนุษย์สามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ ทำให้มนุษย์หลาย ๆ คนเลือกที่สร้างแม้แต่ความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง เลือกที่จะสร้างหรือ "ปรุงแต่ง" ความรู้สึกของตัวเอง หรือพยายามที่สร้างอย่างเป็นธรรมชาติ หรือให้ใกล้เคียงความเป็นธรรมชาติ...

               ซึ่งได้ชื่อว่าการสร้างหรือการพยายามสร้างแล้ว ย่อมห่างไกลความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงนะครับ เพราะความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงแล้วย่อมเกิดขึ้นเอง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งคงแค่เพียงตามรู้และเข้าในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับความรู้สึกของตัวเราตามธรรมชาตินะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 293173เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 05:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"ความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงแล้วย่อมเกิดขึ้นเอง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งคงแค่เพียงตามรู้และเข้าในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับความรู้สึกของตัวเราตามธรรมชาตินะครับ..."

สุดยอดไปเลยครับคุณดิเรก

เห็นภาพแล้วนึกถึงเพลงดั่งดอกไม้บานครับ...

...ภูผาใหญ่กว้าง ดั่งสายน้ำฉ่ำเย็น ดั่งนภาอากาศ อันบางเบา

ครับ...คุณกบ P

...ทุกลมหายใจเข้าออกให้เป็นดั่งดอกไม้บานนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • ชื่อหนังสือก็จับใจแล้วนะคะ
  • แวะมาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงค่ะ

ครับ...คุณศิลา P

เนื้อหาในหนังสือก็ช่วยให้เราเข้าใจและเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างแท้จริงด้วยครับ...

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ

มนุษย์เราพยายามสร้างเทคโนโลยีเพื่อเอาชนะธรรมชาติมานาน

จนเราเริ่มรู้ว่าเราไม่สามารถควบคุมธรรมชาติได้อย่างแท้จริง

หยุดเอาชนะธรรมชาติ สร้างความประสานสอดคล้อง กลมกลืนกับธรรมชาติ

ถ้าเราไม่ทำลายธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะปกปักรักษาเราครับ

ดังที่เราเคารพพระแม่ธรณี พระแม่โพสพ พระแม่คงคาครับ

ผมเชื่ออย่างนี้ครับ ขอบคุณครับ

ครับ...คุณ Phornphon P

ผมก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

มนุษย์กับธรรมชาติคู่กันนะค่ะ

ครับ...P

ใช่เลยครับผม...

ขอบคุณมากครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท