the way of life


ใช่แต่เพียงแค่เราทำ

เรา ต่างเลือกทางเดินชีวิตของเราเอง ทุกครั้งเราเลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่

ทำ ในสิ่งที่คิดว่าชอบ แต่ในทุกสิ่งที่เราทำนั้น เคยหันมองกลับไปหรือไม่ว่า

เรา ทำเพื่อใครบ้าง นอกจากตัวเราเอง

รู้ ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ แล้วอย่างไร

ใช่ สิ่งที่เราทำก็ไม่เดือดร้อนใคร ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ทำลายศาสนา

แต่ เราได้เพิ่มคุณค่าให้กับใครหรือไม่

เพียง แค่เราสละสิ่งเล็กน้อยที่เรามี ลดความเห็นแก่ตัวความอยากได้อยากมีลงซะบ้าง

แค่ อาจจะดูเป็นคำที่พูดง่ายเสียเหลือเกิน

เรา เคยทำมันได้หรือไม่

ทำ ตั้งแต่วันนี้ วันที่คุณยังมีค่าสำหรับใครสักคน

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่า
หมายเลขบันทึก: 293141เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เทอร์โบคิดว่า การที่เราทำอะไรเพื่อตัวเองนั้น เป็นสิ่งที่ปกติ เป็นธรรมชาติ เพราะฉะนั้น เราอยากทำอะไร เราก็ทำไป แค่ต้องคำนึงถึงว่า ไม่ไปเดือดร้อนใคร ทำอะไร รับผิดชอบที่ตัวเอง ไม่สบายใจ ก็รับผิดชอบที่ตัวเอง ไม่โยนความไม่สบายใจให้ใคร ที่บอกอย่างนี้ ไม่ได้หมายความว่าให้อมทุกข์ไว้คนเดียว มนุษย์ทุกคนมีวิธีการระบายออกที่แตกต่างกัน หากเราไม่สบายใจเรื่องอะไร เราก็ต้องระบายมันออกไป เหมือนการปล่อยน้ำเสียทิ้งไป

และหากเราจะทำได้ ในเรื่องต่างๆ เราอาจจะทำสถานการณ์ให้มันกลายเป็น win-win situation คือ คนอื่นได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะด้านจิตใจ หรืออะไรก็ตาม และเราก็ได้ประโยชน์ด้วย ก็จะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว

แต่ถ้าบางทีความสุขของเรา ดูเหมือนจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

นั่นจริงหรือ เช่น เรากินเหล้า เราก็ทำร้ายร่างกายเราเอง ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนสักหน่อย

จริงหรือ ลืมไปหรือเปล่าว่า โลกนี้ไม่ได้มีแค่เรา แน่นอน ต้องมีคนที่เป็นห่วงเรา

กลุ้มใจเพราะเรา เราเป็นมนุษย์ที่มีสังคม มีคนที่ยืนข้าง ๆ เรา

ข่าวก็มีให้เห็นมากมาย ดื่มแล้วขับ แล้วผลคืออะไร

ใช่แค่เราหรือไม่ที่เดือดร้อน

Gyb

turbo...เห็นด้วยที่ Gyb เขียน

สำคัญตรงที่ ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ต้องทำให้ถูกแนวทางของมัน ต้องรู้ตัวเอง ประเมินตัวเอง ต้องฝึกเข้าใจตัวเอง นั่นคือสิ่งที่สำคัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท