ดูงานศูนย์พึ่งได้


ศูนย์พึ่งได้

การศึกษาดูงานศูนย์พึ่งได้

 

การศึกษาดูงานศูนย์ช่วยเหลือเด็กสตรีและบุคคลในครอบครัวที่ถูกกระทำรุนแรง(ศูนย์พึ่งได้) ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2552 ได้เรียนรู้การให้บริการโดยมีวัตถุประสงค์ในการรักษาความลับของผู้ป่วย และการให้บริการแบบ ONE STOP SERVICE ในเด็กสตรีและบุคคลในครอบครัวที่ถูกกระทำรุนแรง 3 ประเภทได้แก่ ด้านร่างกาย เพศ และจิตใจซึ่งดำเนินการโดยการจัดตั้งศูนย์พึ่งได้ในโรงพยาบาลกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบงานเฉพาะ คณะกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากจุดบริการต่างๆ เช่น OPD ER WARD งานสุขภาพจิตฯและมีแพทย์เป็นประธานศูนย์ มีการ จัดทำ CPG หรือกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน จัดตั้งสถานที่ในการตรวจรักษาและให้คำปรึกษาเป็นสัดส่วนเฉพาะนอกเวลาราชการแผนก ER และแพทย์เวรจะเป็นผู้ให้บริการตรวจรักษา ให้คำปรึกษา สำหรับในเวลาราชการผู้รับผิดชอบงานศูนย์พึ่งได้เป็นผู้ให้บริการและประสานงานกับแพทย์ตรวจรักษาแบบ ONE STOP SERVICE นอกจากนี้ยังมี การติดตามเยี่ยมบ้าน และการประสานงานกับหน่วยงานภายนอกได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น บ้านพักสตรี สำหรับด้านการบันทึกเวชระเบียนจะบันทึกเป็นรหัสลงในเวชระเบียนเท่านั้นเช่น OSCC สำหรับรายละเอียดการเจ็บป่วยให้บันทึกลงในแฟ้มประวัติของผู้ป่วยที่ทำไว้เฉพาะและจัดเก็บไว้ที่ศูนย์พึ่งได้ เพื่อป้องกันความลับของผู้ป่วยถูกเปิดเผย

 

 

                                        พยง  พุ่มสุข   ไปศึกษาดูงานระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 291860เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นศูนย์ที่มีการดำเนินงานที่น่าสนใจมากครับ

คงได้เอามาปรับใช้กับโรงพยาบาลมโนรมย์นะครับ

อนุเทพ

อาจจะต้องทำความเข้าใจกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้าจำเป็นก็ขอ เวลา hum ทำวิชาการก็ดีครับ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าใจมากขึ้น / boss

ตอนนี้จังหวัดชัยนาทมีบ้านพักช่วยเหลือเด็กสตรีแล้วอยู่ในตัวเมือง

ฉันทนา

เห็นด้วยกับ boss เพราะที่ผ่านมา ยังไม่ค่อย One stop service ทั้งที่พยายามอยู่ มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย และผู้ปฏิบัติเข้าใจไม่ตรงกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท