8. บริษัท อุตสาหกรรมอาหาร ส.ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) (ตอน คุณธรรมนำธุรกิจ)


ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อสังคม โดยรวมคือได้รับสินค้าหรือบริการที่มาจากผู้ประกอบการที่มีคุณธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนผู้ประกอบการก็จะมีความแข็งแกร่ง เติบโต อย่างยั่งยืน เพราะได้รับความยอมรับจากสังคม

1. องค์กรของท่านมีนโยบายหรือแนวทางในเรื่อง CSR อย่างไร พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมขององค์กรที่น่าจะเป็นต้นแบบที่ดีต่อสังคมหรือองค์กรอื่นๆ  และภาครัฐควรให้การเสริมหนุนองค์กรที่ทำเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

ตอบ

           เนื่องจากบริษัททำธุรกิจด้านการผลิตอาหาร บริษัทจึงมีนโยบายในการผลิตอาหารที่ ปลอดภัยตามมาตรฐานการผลิตที่ดี GMP และการควบคุมการผลิตในทุกขั้นตอนให้ปลอดภัย HACCP เพื่อให้ลูกค้า ปลอดภัย และมั่นใจในการบริโภค นอกจากการผลิตอาหารให้ปลอดภัย แล้วบริษัทยังคำนึงถึง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิต อาทิ น้ำทิ้งที่เกิดจากกระบวนการผลิต จะนำไปผ่านกระบวนการบำบัดในระบบบำบัดน้ำเสีย และตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานก่อนปล่อยออกสู่คลองระบายน้ำสาธารณะ ขยะ และสิ่งปฏิกูล บริษัทได้ว่าจ้างบุคคลภายนอกที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ เคลื่อนย้าย และกำจัด เป็นต้น

                    ภาครัฐควรให้การเสริมหนุนองค์กรที่ทำเรื่องนี้โดยการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้ ดูงาน แก่องค์กรที่ทำ หรือคิดจะทำ สนับสนุนด้านการลงทุน แหล่งเงินทุน ดอกเบี้ย และภาษี

 

2.  ท่านมีความคิดเห็นต่อคำว่า ธุรกิจคุณธรรม” (ธุรกิจที่มีคุณธรรม) อย่างไร ให้อธิบายในประเด็นดังต่อไปนี้?

a.        นิยามความหมาย

b.        ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจคุณธรรม

c.        แนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

d.        ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมและต่อองค์กรธุรกิจ

ตอบ 

a. ธุรกิจคุณธรรม น่าจะหมายถึง การดำเนินธุรกิจ ที่ไม่หวังแต่เพียงผลตอบแทนทางธุรกิจเท่านั้น  แต่ครอบคลุมถึงการดำเนินธุรกิจ อย่างโปร่งใสเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า คู่ค้า คู่แข่ง พนักงาน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีการจัดสรรการใช้ทรัพยากรการผลิตอย่างเหมาะสมคุ้มค่า มีความรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ของพนักงาน สิ่งแวดล้อม ชุมชนและสังคม

 b. ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจคุณธรรม ได้แก่

         1. ภาครัฐต้องมีนโยบาย ผลักดัน และสนับสนุนให้เกิดขึ้น

         2. ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจ มีนโยบาย ความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม

         3. สังคม หรือผู้บริโภคต้องมีส่วนร่วม ในการเรียกร้อง ผลักดันให้เกิดขึ้น

c.  แนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ภาครัฐอาจจัดให้มีหน่วยงานซึ่งกำกับกับดูแลเรื่อง การดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรม ให้ความรู้ ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมประกาศเกียรติคุณ แก่ผู้ประกอบการที่ทำเรื่องนี้ จัดให้มีตราสัญลักษณ์ บนฉลาก เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ว่า สินค้าหรือบริการนี้มาจากผู้ผลิตที่ได้รับการยอมรับ

   ในส่วนของผู้ประกอบการ ต้องมีการประกาศเป็นนโยบาย มีแผนงาน และการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

d. ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อสังคม โดยรวมคือได้รับสินค้าหรือบริการที่มาจากผู้ประกอบการที่มีคุณธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนผู้ประกอบการก็จะมีความแข็งแกร่ง เติบโต อย่างยั่งยืน เพราะได้รับความยอมรับจากสังคม  

หมายเลขบันทึก: 291550เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท