ว่ากันด้วยเรื่องของ "ถั่ว"


 

         วันนี้เพิ่งได้รู้ว่า ข้อดีอีกอย่างนึงของการเป็นแม่คน ก็คือ การได้ รู้ - คิด - หา - ค้นคว้า และ เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับลูกนี่แหละ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงให้มากก็คือ แล้วจะทำยังไงให้ลูกเข้าใจล่ะหว่า

         เมื่อวานได้รับเอกสารจากครูชั้นอนุบาล 1 ของเจ้าบุญ อ่านแบบเร็ว ๆ และ งง ๆ นิดนึง ว่าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ ถั่ว วันนี้ เอากระดาษแผ่นเดิมกลับมาอ่านแบบละเอียดอีกที ข้อความสรุปได้ว่า "เด็ก ๆ ต้องการเรียนรู้เรื่อง ถั่ว ว่าถั่วมีกี่ชนิด ทำอะไรได้บ้าง และมาจากไหน (โอ้ แม่อึ้งไปเลย) ลงท้ายว่าอยากให้ผู้ปกครองมีส่วรร่วมในการสนับสนุนจัดหาสื่อต่าง ๆ เช่น CD,นิทานเกี่ยวกับถั่ว,ต้นถั่ว หรือ ถั่วชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้กับเด็ก"

        เข้าใจว่าเดี๋ยวนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปที่ความคิดอ่านและความต้องการของตัวเด็กเอง มีทั้งแนวบูรณาการและอะไรอีกหลายแนว ถือว่าโรงเรียนก็ทำได้ดี ทำหน้าที่ในการสอนส่วนหนึ่ง แต่ผู้ปกครองก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน ดีเหมือนกัน ได้หาความรู้ไปด้วย ต่อไปจะได้หาอะไรมาเล่า มาสอนให้ลูกได้

        ว่าแต่ว่า โจทย์เรื่อง ถั่ว สำหรับแม่มันก็ไม่ง่ายเลยนะลูก CD รึ เราก็ไม่มี - นิทานรึ เราก็รู้จักแต่แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ แถมเนื้อเรื่องเป็นยังไงไม่ต้องถาม ขนาดเรื่องลูกหมู 3 ตัว แม่ยังเล่าตอนจบไม่เคยเหมือนกันเลย- เอ๊ รึว่าจะเอาวิธีปลูกต้นถั่วเขียว ให้มันเป็นถั่วงอกดีหว่า จะปลูกถั่วอื่น ก็ไม่รู้จะปลูกอะไร จะให้ดีมันก็ควรมีรูปประกอบด้วยนะ ครูบรรยายไป เด็กก็ดูรูปไป เพลิน ๆ รึจะเอาถั่วมาทำเป็นศิลปะ ติดเป็นรูปต่าง ๆ ดีล่ะ แหม ไอ้ตัวความคิดนี่มันดีนะคะ จะคิดให้มันบรรเจิดยังไงก็ได้ แต่ลงมือทำนี่ซิคะ คนละเรื่อง !!!

       ไม่เอา ๆ เปลี่ยนใหม่ เอาเรื่องถั่วที่เกี่ยวกับลูกดีกว่า ใกล้ตัวดี บวกด้วยการทักษะ - ความรู้ (ของคนอื่น) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ อิ อิ สิ่งที่ว่านั้นก็คือ แท่น แท้น แท๊น น้ำเต้าหู้ไงคะ อร่อยดี มีประโยชน์ แถมอิ่มสบายท้องด้วย เอาอันนี้แหละ หาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำเต้าหู้ไว้สักหน่อย เช่น น้ำเต้าหู้คืออะไร, ประโยชน์, วิธีทำน้ำเต้าหู้ แถมรูปด้วยอีกนิดนึงเอ้า ไว้พรุ่งนี้แม่ค่อยไปปรึกษาป้าต้อย แม่ค้าน้ำเต้าหู้ (ใจดี) เจ้าประจำของพ่อเจ้าดีกว่า ว่าข้อมูลตามนี้พอจะโอเคไหม เผื่อป้ามีอะไรเสนอแนะเพิ่มเติม เห็นไหม แค่น้ำเต้าหู้ก็เอามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้นะ จะบอกให้

       แม้อีกใจจะอยากลองแต่งนิทานเกี่ยวกับถั่วให้ลูกสักเรื่องก็เถอะ แต่ด้วยเวลาอันน้อยนิด และความรู้ที่น้อยนิดยิ่งกว่าของแม่ เอาเป็นว่า แม่ทำเรื่องน้ำเต้าหู้ให้ลูกก่อนแล้วกัน แล้วถ้าแม่สามารถ แม่จะทำนิทานให้ (แต่เมื่อไหร่อีกเรื่องนึงนะ) ลงมือทำน่ะไม่เท่าไหร่ แต่ต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจนี่ซิ อืม..ม..

      ครูบอกว่าช่วงนี้เด็กกำลังเรียนเรื่องถั่ว จึงให้ทยอยส่งได้เรื่อย ๆ ไม่เกินวันที่ 2 กันยา 52 ค่ะ ไว้ถ้าทำสำเร็จเมื่อไหร่ จะมาบอกกันอีกทีนะคะ   แค่ ถั่ว เรื่องแรกก็สนุกแล้วค่ะ ถ้าได้ไปดูไอเดียของคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่น ๆ ก็คงจะนำมาต่อยอด สอนลูกเราเพิ่มเติมได้อีก

      ^_^ เครียด ๆ กลับมาจากงาน เจอเรื่องลูกเข้าไป หายเครียดเลย ต้องมานับหนึ่งกันใหม่ ถั่วมีอะไรมั่งน๊อ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วปากอ้า ถั่วตัด โอ้ .. ยัง.. ยัง.. ยังเรียนรู้ได้อีก ...

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 291405เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิอิอิ การบ้านถั่วนี่น่ารักนะคะ แถมทำให้คุณแม่หายเครียดได้อีก อิอิ ดีๆๆๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณมนัสนันท์

ไม่ได้เข้ามาเขียนต่อเลย เพราะลูกชายเข้าโรงพยาบาลด้วยโรคไข้เลือดออก (แต่ตอนนี้หายเป็นปกติแล้วค่ะ) เลยจำเป็นต้องไปซื้อหนังสือนิทาน เรื่อง แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ ส่งไปให้ครูก่อนค่ะ

ครูบอกว่า ไว้เทอมหน้าก็จะมีกิจกรรมอื่น ให้พ่อแม่ได้ร่วมกันทำแบบนี้อีก แต่ก็ยังอยากนำเหนอเรื่องน้ำเต้าหู้ใน G2K อยู่

ไว้มีเวลา จะเขียนใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบทานถั่วค่ะ

ทั้งต้ม คั่ว เนยถั่วด้วย

แต่ต้องระวังน้ำหนักหน่อย อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท