สรุป..ทักษะชีวิต ผู้สูงอายุ ปี 2552


สรุป.ทักษะชีวิต ผู้สูงอายุ ปี 2552

ผลการดำเนินงาน

 

                พระราชบัญญัติผู้สุงอายุ พ.ศ.2546 เป็นกฎหมายที่ให้การคุ้มครอง ส่งเสริม และสนับสนุนผู้สูงอายุได้ รับสิทธิ์ในด้านต่าง ๆ รวมทั้งก่อให้เกิดสิทธิประโยชน์ต่อองค์กรด้านผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผักดันให้กฎหมาย       สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ด้านการศึกษาให้บริการการศึกษาอย่างต่อเนื่องในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จัดกิจกรรมโครงการฝึกอบรมและมีรายการต่าง ๆ แก่ผู้สูงอายุ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชนให้แก่ผู้สูงอายุ รวมทั้งมีหลักสูตรเกี่ยวกับผู้สูงอายุในการศึกษาขั้นพื้นฐานถึงอุดมศึกษา

            กอปรกับ สำนักงาน กศน. ให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการจัดกิจกรรม กศน.สำหรับผู้สูงอายุ         โดยขับเคลื่อนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546  อย่างต่อเนื่องปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ และจำนวนผู้สูงอายุมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเห็นควรที่จะต้องส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เผยแพร่ข้อมูลความรู้ เรื่องผู้สูงอายุและสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย เป็นการเตรียมความพร้อมประชากรวัยผู้สูงอายุ ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และปัญญา อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และการจัดตั้งกลุ่มองค์กรที่มีความเข้มแข็งยั่งยืน ภายใต้ชื่อ ชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลขวัญเมือง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางปะหัน ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุในประเด็นดังกล่าวจึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตผู้สูงอายุ สำหรับสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศรช.ขวัญเมือง ปี 2552 ขึ้น

                     อนึ่ง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางปะหัน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต ตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตผู้สูงอายุ สำหรับสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศรช.ขวัญเมือง ปี 2552  โดยการดำเนินกิจกรรมให้ความรู้ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเพื่อนผู้สูงอายุ การออกกำลังกาย                 การตรวจสุภาพ การส่งเสริมสุขภาพ และอื่น ๆ เดือนละ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงสิงหาคม พ.ศ.2552     ณ ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลขวัญเมือง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในโครงการนี้รวมทั้งสิ้น 40 คน     ใช้งบประมาณการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางปะหัน  จำนวน 600 บาท (หกร้อยบาทถ้วน)  เป็นค่าวัสดุ-อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเครือข่าย ต่าง ๆ ดังนี้

1. สำนักงานเทศบาลตำบลบางปะหัน ให้การสนับสนุนอาหาร+เครื่องดื่ม

2. โรงพยาบาลบางปะหัน ให้การอนุเคราะห์วิทยากรพร้อมเจ้าหน้าที่ดำเนินกิจกรรม

3. สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบางปะหัน ให้การอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยตำบลบางปะหัน  

กิจกรรมครั้งนี้ได้ให้ประโยชน์กับประชาชน ที่เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุศูนย์การเรียนชุมชนตำบลขวัญเมือง ทั้งในด้านความรู้จากวิทยากรให้ความรู้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้สูงอายุเองอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 291347เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท