การเตรียมการรับนักศึกษาใหม่ของศูนย์คอมพิวเตอร์ มอ.


"ทุกคนต่างมีหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำเฉพาะหน้าที่นั้น เพราะว่าถ้าคนใดทำหน้าที่เฉพาะของตัว โดยไม่มองดูคนอื่นงานก็ดำเนินไปไม่ได้ เพราะเหตุว่างานทุกงานต้องพาดพิงกัน จะต้องเกี่ยวโยงกัน ฉะนั้นแต่ละคนจะต้องรู้ถึงงานของผู้อื่นแล้วช่วยกันทำ "

"ทุกคนต่างมีหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำเฉพาะหน้าที่นั้น เพราะว่าถ้าคนใดทำหน้าที่เฉพาะของตัว โดยไม่มองดูคนอื่นงานก็ดำเนินไปไม่ได้ เพราะเหตุว่างานทุกงานต้องพาดพิงกัน จะต้องเกี่ยวโยงกัน ฉะนั้นแต่ละคนจะต้องรู้ถึงงานของผู้อื่นแล้วช่วยกันทำ "

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา 4 ธ.ค.2533

เมื่อวานประชุมเรื่องการเตรียมการรับนักศึกษาใหม่

ถาม:ศูนย์คอมพิวเตอร์มีหน้าที่รับนักศึกษาใหม่หรึ

ตอบ: เปล่า

อ้าวแล้วทำไมต้องทำ  อ่านพระบรมราโชวาท จะเข้าใจเอง ;)

ไม่ได้กวนประสาทผู้อ่านเล่น แต่เมื่อมาทบทวนเป็นเช่นนั้นจริงๆ ศูนย์ฯมีหน้าที่เกี่ยวกับการรับนักศึกษาใหม่มีเพียง

  • ทำโปรแกรมให้นักศึกษาใช้ลงทะเบียน ดูแลไม่ให้ระบบล่ม
  • ดูแลระบบที่งานทะเบียนกลางต้องใช้งานให้สามารถทำงานได้ปกติ

เมื่อมีโครงการให้กู้ยืมเงินเพื่อการเรียนมาเราก็ทำโปรแกรมให้นักศึกษากรอกว่าจะหรือไม่กู้ ถ้ากู้ ก็ให้รายละเอียดลงไป จริงๆน่าจะจบลงตรงนั้น เรามักคิดกันอย่างนั้น และก็มักบอกว่า ถ้าเราเป็น software house เรื่องจะจบตรงนั้น

แล้วที่เหลือใครจะทำ อ้าว ใครก็ได้ที่ไม่ใช่เรา;)

ถ้าตอบแบบนี้แปลว่าไม่รักกันจริง เพราะถ้าไม่มีใครทำล่ะในเมื่อเรารู้ว่ามันจะเป็นปัญหาเราป้องกันซะก่อนเท่าที่ความสามารถของเราจะทำได้ไม่ดีกว่าหรึ

สรุปได้ว่าเราต้องทำ

เรื่องที่ต้องทำและเตรียมเพื่อป้องกันปัญหาหรือจัดการกับความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาจากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาคือ

วันรับลงทะเบียนต้องเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบลงทะเบียนพร้อม

  1. network ต้องพร้อมใช้งานหากมีปัญหาสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว สรุปต้องมีคน อยู่เวรป้องกันปัญหาไว้ก่อน
  2. ระบบที่พัฒนาให้นักศึกษาและงานทะเบียนใช้งาน แจ้ง programmer ที่รับผิดชอบ standby กรณีมีปัญหาที่โปรแกรม
  3. ระบบ PSU Passport รหัสผ่านนักศึกษาใหม่จะได้รับทุกคน แต่อาจมีปัญหาความไม่เข้าใจในการใช้งานปัญหาการสร้าง ชื่อ รหัสผู้ใช้ ฯลฯ ต้องเตรียมรับมือ
  4. ตามกระบวนการงานทะเบียนจะให้นักศึกษากรอกข้อมูลการกู้ยืมเงินในวันลงทะเบียนโดยให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่คณะวิทย์ (ใกล้ๆทะเบียนกลาง) ซึ่งต้องใช้รหัสผ่าน PSU Passport ซึ่งสามารถขอรหัสได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้ นิ้วมือระบุตัวตนของนักศึกษา เราก็เกรงกันว่านักศึกษาจะคอยนาน เกิดปัญหาที่ห้อง Lab คณะวิทย์เราดูแลไม่ได้ เราเลยเสนอทางทะเบียนกลางให้มาใช้ที่ศูนย์ฯ เพราะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เราดูแลได้หากมีปัญหาเรียกตามได้ดังใจ
  5. ส่งผู้ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์ที่ทะเบียนกลางว่าเป็นปกติ มีเหลือบริ้นไร อยู่ในเครื่อง อุปกรณ์หรือสายเชื่อมต่อก็จัดการดูแลเก็ยกินซะให้หมด;)
  6. ดูแลจัดหาเรื่องนักศึกษาช่วยงานที่เป็นรุ่นพี่เพราะนักศึกษาใหม่อาจใช้ระบบไม่เป็นมีปัญหาต้องการคำแนะนำ
  7. ที่ขาดเสียไม่ได้ จัดบริการอาหารน้ำดื่ม สำหรับทีมงานที่ต้องทำงานช่วงลงทะเบียนเมื่อท้องอิ่มตาก็จะหลับ อุอุอุ จะได้ยิ้มแย้มแจ่มใสเวลานักศึกษามาขอความช่วยเหลือไม่ต้องกังวลเรื่องข้าวปลาอาหาร

เหล่านี้เป็นการเตรียมเพื่อรอรับนักศึกษา ทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่โดยตรงของศูนย์แต่ต้องทำ

อย่างไรก็ตามการทำงานที่ผ่านๆมาศูนย์ ฯ ก็ได้รับความร่วมมืออันดีจากทะเบียนกลาง ต้องการสอบถามข้อมูล เชิญประชุมกระทันหัน ท่านก็ส่งทีมงานมาร่วมตลอด ถ้าทางทะเบียนคิดว่าเป็นงานของศูนย์ไม่ส่งคนมาให้ข้อมูลเราก็คงทำไม่ได้อย่างนี้

ขอบคุณความมีน้ำใจไมตรี ของทุกคนที่มุ่งให้งานออกมาดีที่สุดเท่าที่ทำได้ในแต่ละขณะ;)

อ้าว ก็แน่นอนคราวหน้าต้องดีกว่าซิคะ

 

หมายเลขบันทึก: 29119เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นการปิดทองหลังพระ แบบมหาศาลเลยนะคะ นึกถึงจำนวนนักศึกษาทั้งหลายที่ได้รับความสะดวกจากงานเหล่านี้ อยากให้คุณ Ms.Q เขียนเล่าบ่อยๆถึงงานที่ทำค่ะ ดูมันน่าจะมีเรื่องสารพันหรรษาแน่นอนเลย ถ้าบวกกับสไตล์การเขียนของคุณ Ms.Q ด้วยล่ะก้อ...แค่คิดก็"มัน"แล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท