ครั้งแรกของคุณเมื่อไร


เมื่อมีโอกาสรำลึก ถึงคำพูดคุยของเพื่อนคนหนึ่ง กับ เรื่องราวพัวพันบางอย่าง ที่มีโอกาสคิด มีโอกาสใคร่ครวญถึงความรู้สึกในใจ ยามรับรู้ เรื่องราวครั้งแรกของชีวิตใคร ยามนึกถึงคำง่ายง่าย ที่ไม่ง่ายดายสำหรับชีวิตใครบางคน ที่ยังคงต้องจดจำประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตของเขา จึงมีเพียงคำรำลึกและความรู้สึกในการเตือนใจตัวเอง

ครั้งแรกของคุณเมื่อไร

 

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

เคยมีคำถาม

ระหว่างเพื่อนฝูงถามไถ่

อย่างสนุกสนานเรื่องหนึ่ง

 

เหมือนเช่นคำถามทั่วไป ที่เพื่อนต่างถามไถ่กัน ยิ่งเรื่องเล่าสนุกๆ เช่นเพื่อนและตัวคุณพยายามสรรหา ขุดเรื่องราวมาคละเคล้าคนองปาก ให้เกิดความเข้าใจ ทั้งเพื่อรู้จัก หรือเพื่อรู้ลึกระหว่างกัน บางครั้งก็เหมือนการรู้จักอดีตของเพื่อน ไต่ถามเพื่อเข้าใจว่า เพื่อนเติบโตขึ้นมาเช่นไร

เช่นเดียวกับความทรงจำ

จากประสบการณ์

ของแต่ละคน

 

ใครหลายคน จึงมีโอกาสเรียนรู้ รอยหยักเบื้องหลังเบื้องลึกภายใน ด้วยเรื่องราวจากเรื่องเล่าของเพื่อน จากปากคำของกันและกัน จะเป็นประสบการณ์ร่วมหรือประสบการณ์ต่าง ที่ต่างฝ่ายต่างอยากรู้ ต่างฝ่ายต่างถาม พร้อมสืบรอยทางและการเดินทางในชีวิต

เช่นครั้งหนึ่ง

ที่ผมเคยได้ยินคำสนทนา

จากปากคำของเพื่อนในวงผู้หญิง

 

หลังจากเพื่อนคนหนึ่ง เล่าเรื่องราวให้ฟังเมื่อกว่า 10 ปีก่อน เมื่อต่างหยอกเย้าและถามถึง ประสบการณ์ ครั้งแรกในชีวิต ว่ารู้สึกเช่นไร กับใคร และด้วยความประทับใจ หรือไม่ประทับใจอย่างไร ในวงคุยของเพื่อนผู้หญิงสี่คน ว่าเธอแต่ละคนเป็นอย่างไร ในช่วงวัยเริ่มต้นการทำงาน

หญิงสาวคนแรกเริ่มต้น

ว่าครั้งแรกเริ่มสมัย

อยู่มัธยมฯ

 

กับคนรักของตัวเอง ด้วยความเป็นเด็ก ด้วยความตื่นเต้น และความรู้สึกว่ารักคนรักของตัว ไม่นับรวมความแปลกประหลาด ระคนความอบอุ่นใจ หลังจากนั้น หลายปีต่อมาหลังปลูกความรัก จากรักครั้งแรก จากคนรักคนแรก จนวันนี้เธอและคนรักกำลังจะแต่งงานกัน

ในวงที่หัวเราะ

บางคนเริ่มอวยพร

และบางคนเริ่มถามว่าเป็นอย่างไร

 

เธอตอบตัวเองไม่ถูกว่ารู้สึกเช่นไร ระหว่างตื่นเต้น เจ็บ หรือมีความสุข ด้วยเพราะเธอเริ่มไม่แน่ใจในความรู้สึกเหล่านั้น มิหนำซ้ำเธอกลับรู้สึกว่าตัวเองตื่นเต้น จนแทบทำอะไรไม่ถูก จดจำไม่ได้ว่าความรู้สึกในโมงยามนั้นเป็นเช่นไร ก่อนจะโยนลูกต่อไปให้เพื่อนคนที่สอง

ที่ตอบว่า ครั้งแรกของเธอ

สมัยเรียนมหาวิทยาลัย

ช่วงเป็นน้องใหม่

 

ในมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด ที่เธอกับแฟนต่างเป็นเพื่อนใหม่ เป็นคนรักใหม่ และเป็นความแปลกใหม่ ทั้งจากสังคมแวดล้อม ผู้คนที่รู้จัก พร้อมทั้งความรักแบบหนุ่มสาว หนึ่งหนุ่มหนึ่งสาวที่เป็นเพื่อนกัน จนกลายเป็นคนรัก ผูกพันตัวเองกับรถมอเตอร์ไซค์ แล้วความรักและครั้งแรกของทั้งคู่ก็เริ่มต้นขึ้น

เธอบอกว่า

เธอรู้สึกเจ็บและหวาดกลัว

จนไม่ประทับใจในครั้งแรกของชีวิต

 

หลังจากนั้น ไม่กี่ปีต่อมา เธอก็เลิกร้างกับคนรัก พร้อมเริ่มต้นรักครั้งใหม่อีกสองสามครั้ง จนกระทั่งเรียนจบและเดินทางกลับบ้าน พร้อมเสียงถอนหายใจ ขณะที่เพื่อนคนที่สาม เริ่มต้นเล่าเรื่อง โดยไม่ต้องมีใครถามไถ่ ว่าเธอเรียนรู้รักครั้งแรก หลังเรียนจบกับเพื่อนรุ่นพี่ในที่ทำงาน

เธอบอกถึงความประหลาดใจ

ตื่นเต้นและตระหนก

กับชายที่ไม่ได้รัก

 

เพราะเธอมีคนที่เธอรัก เธอมีแฟนอยู่แล้ว แต่เธอก็เผลอไผลไปกับบรรยากาศ และความรู้สึกโรแมนติกในชีวิต ขณะนั้นเธอตั้งคำถามกับชีวิตมากมาย ระหว่างคนรักกับคนที่ไม่ได้รัก แต่เหมือนเธอหลงในความรู้สึกของเขา หลงในความรู้สึกของตัว จนนานปีกว่าเธอจะสรุปว่าไม่ใช่

 

 

จากนั้น

หญิงสาวคนที่สี่

ก็ถูกเพื่อนเซ้าซี้คะยั้นคะยอ

 

เพราะทุกคนคิดเสมอว่า เธอช่างเป็นหญิงสาวบริสุทธิ์ ละเอียดอ่อน และน่าจะเป็นคนที่บูชาความรัก เธอน่าจะเป็นหญิงบริสุทธิ์ในกลุ่ม ที่กำลังนั่งสนุกสนานกับครั้งแรกในชีวิตหญิงสาว จนเธออดอมยิ้มไม่ได้ว่า ครั้งแรกของเธอเริ่มสมัยมัธยมฯ ท่ามกลางเสียงอุทานของเพื่อน

เธอบอกว่า ครั้งแรกของเธอนั้น

เธอเจ็บอย่างมาก และ

เธอไม่อยากจดจำ

 

เพราะครั้งแรกของเธอในสมัยมัธยมฯ เธอถูกอาของตัวเองข่มขืน จนหลังจากนั้น เธอย้ายเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ ไม่ได้พบเจอ ไม่ได้พบเห็น และเธอไม่อยากเข้าใกล้อาของเธอ มิหนำซ้ำเธอไม่อยากเข้าใกล้ผู้ชาย ไม่ใช่เธอไม่รักหรือไม่ประทับใจชายหนุ่มคนใด แต่เธอหวาดกลัว

หลังจากนั้น

เธอก็ไม่เคยมีคนรัก

และไม่คิดที่จะรักใครคนใด

 

เพราะเธอหวาดกลัว และไม่อยากซ้ำรอยครั้งแรกในชีวิตตัวเอง สำหรับเรื่องราวที่เพื่อนผู้หญิงเล่าให้ผมฟัง กับเรื่องคุยสนุกสนาน ที่ต่างถามไถ่ระหว่างกันและกัน เสมือนหนึ่งเรื่องเล่าบันเทิงเริงรมย์ แต่สุดท้ายทุกคนก็ตระหนัก ถึงความจริงเบื้องหลัง ในซอกมุมชีวิตเพื่อนแต่ละคน

เหมือนเช่นครั้งหนึ่งที่ผมมีโอกาส

นั่งดูหนัง x หรือหนัง av ญี่ปุ่น

ที่เริ่มต้นประโยคคำถาม

 

ถามไถ่ถึงครั้งแรกของนางแบบแต่ละคนในหนัง คนหญิงสาวคนหนึ่ง ตอบว่าครั้งแรกของเธอ สมัยมัธยมฯ เมื่อเธอถูกลุงของตัวข่มขืน หลังจากนั้น เธอก็เริ่มรู้จักครั้งต่อไป กับเพื่อน กับคนรู้จัก และคนทั่วไป ที่เธอคิดว่าเขารักเธอ หรือคิดว่าเขาหลงใหลเธอ ด้วยเรื่องราวเหล่านั้น

แม้อยากจะดู

แม้อยากจะรู้ว่าเรื่องราว

ในหนังโป๊เรื่องนี้จะดำเนินอย่างไร

 

แต่ตอนนั้น ผมก็ไม่กล้าเปิดเรื่องราวในแผ่นหนังต่อ ด้วยความรู้สึกหดหู่ ไม่เข้าใจ และเริ่มไม่เข้าใจว่า บางครั้งบางคราว เรื่องง่ายๆของในชีวิตของใครบางคน อาจเป็นเรื่องราวอันยากลำบาก ที่ใครบางคนแทบอยู่ไม่ได้ ยากเข้าใจ ยากรับรู้ หรือยากที่จะทำให้ให้ยอมรับสิ่งเหล่านั้นได้

ไม่ใช่เพราะมีมโนธรรมใดใด

แต่ผมรู้สึกหวาดกลัว

ที่จะเผชิญรอยยิ้ม

 

จากแววตาของเธอ ที่เคยประสบเรื่องราว หรือแม้แต่คิดวนเวียนไปมา กับเรื่องราวที่เพื่อนผู้หญิงเคยเล่าให้ฟัง ระหว่างถามไถ่ถึงครั้งแรกในชีวิตเพื่อนฝูง จนคิดถึงการเผชิญหน้ากับบางสิ่งที่เธอเหล่านั้นเคยผ่านมา สำหรับทุกสิ่งที่หดหมด ในอารมณ์ความรู้สึก ในแต่ละถ้อยคำชีวิต

จนอดคิดไม่ได้ว่า

หากผมจะถามไถ่ถึงครั้งแรกของใคร

ผมจะคิดเสมอว่า ผมพร้อมจะเผชิญหน้า

กับครั้งแรกที่จะได้รับรู้ เพียงใด

 

 

หมายเลขบันทึก: 290969เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

๕ ๕ ครั้งแรก ที่ผิดคาดเลยนะคะสำหรับชื่อบันทึกนี้  คิดว่าจะมีหักมุม กับถ้อยคำถาม ตามสไตล์ ,,,

ต่อไปคงต้องเลิก คาดเดา จากชื่อแรก หรือคาดการณ์ล่วงหน้าซะแล้วสิค่ะเนี่ย กลัวผิดหวัง ... เมื่อพบคำตอบ ๕ ๕ :)

ขอไปอ่านละเอียดทั้งสองเรื่องก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ ที่นำสีสันมาแต่งเติมในสวนดอกไม้ นี้

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท