อาคารสร้างสุข


ผู้ใช้บริการอุ่นใจ ผู้ให้บริการมีความสุข

หลายปีก่อน  ในวันนัดผู้ป่วยเบาหวาน ความดันหิตสูงมักจะแอบได้ยินผู้ป่วยคุยกันบ่อยๆว่า หมอให้บริการช้า  ยุ่งยาก หลายขั้นหลายตอน วุ่นวายหรือบางครั้งก็ได้ยินเสียงหาวหรือเรอดังๆแบบเตือนผู้ให้บริการว่า น่าเบื่อ หรือ รอนานเต็มทีแล้ว เสียงที่ได้ยินหรือแอบได้ยินนี้ ทำให้ผู้ให้บริการรู้สึกร่วมกับเขาด้วย (Compassionate Care) จึงนำปัญหาที่ได้รับนี้ไปปรับปรุงแก้ไขโดยปรึกษาในระดับทีมนำทางคลินิก(PCT) ระดับกลุ่มการพยาบาล ระดับทีมนำโรงพยาบาล เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา (Coordinate Care) ในที่สุดก็ขยับการจัดบริการสำหรับคลินิกพิเศษผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ลงตัวที่มีอาคารพิเศษโดยเฉพาะ สะดวกสบายสำหรับผู้ป่วยมาก (Comfortable)  เป็นอาคารที่เข้าถึงง่าย สะดวก (Convenience) ปรับปรุงจากอาคารผู้ป่วยในเดิมตอนเป็น โรงพยาบาลขนด 10 เตียง ช่วงก่อนหน้านี้เป็น สต็อกเก็บยาและเวชภัณฑ์ นอกจากนั้นยังได้จัดทีมดูแลผู้ป่วยโดยเฉพาะ      แยกจากผู้ป่วยทั่วไปที่แผนกผู้ป่วยนอก

 

                             

                                              อาคารสร้างสุขค่ะ

 ซึ่งเป็นทีม NCD มีพยาบาลเวชปฏิบัติอยู่ในทีมด้วยสามารถดูแลผู้ป่วยได้ทุกเรื่องเสร็จสรรพในจุดเดียวที่มารับบริการจึงเป็นการให้บริการแบบบูรณาการ (Comprehensive Care) และยังมีงานอื่นมาร่วมดูแลเป็นทีมแบบ สหวิชาชีพ  ด้วยทั้ง งานกายภาพบำบัด      ทันตกรรม    

      

     ให้บริการแบบสหวิชาชีพทั้งในและนอกองค์กร

และกลุ่มผู้ป่วยเองสามารถเข้ากลุ่มทำกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเองหรือแม้กระทั่งเรียนรู้กับงาน NCD ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาการแทรกซ้อน  การใช้ยาที่ถูกต้อง นับว่าสะดวกต่อการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ป่วยเป็นอย่างมาก(Contemplative)  

                        

                                    ผู้ให้บริการมีความสุข  

       

                        ผู้ใช้บริการอบอุ่นใจ

 มีการนัดหมายอย่างสม่ำเสมอในกลุ่มผู้ป่วยหรือถ้าขาดนัดจะติดตามเพื่อให้ได้รับการดูแลตามแผนการรักษาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งต่อการดูแลในงาน HHC ถ้าพบผู้ป่วยที่ต้องดูแลต่อที่บ้าน (Continuity of Care)   ในช่วงแรกๆที่จัดบริการคลินิกพิเศษนี้ทางกลุ่มผู้ป่วยเองได้มีส่วนร่วมในการจัดสิ่งแวดล้อมอาคารนี้โดยร่วมกันบริจาคเงินสบทบจัดสวนหย่อมและจัดโต๊ะหินอ่อนเพื่อเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะดวกต่อการมารับบริการของกลุ่มผู้ป่วยเอง

 

 

                     

                        แม่เพ็ญศรี  มหาวงศ์ มอบโต๊ะหินอ่อน

  

                  ก่อนปรับปรุง

                          

                                              ปรับปรุงแล้ว

 

นับว่าเป็นการมีส่วนร่วมในกลุ่มผู้ป่วยที่สร้างประโยชน์ให้ส่วนรวมอย่างแท้จริง(Community)   ผู้ป่วยที่มารับบริการในกลุ่มโรคเรื้อรังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า... อบอุ่น ไว้วางใจและรู้สึกเป็นกันเอง

 

                      

                            รู้สึกเป็นกันเองครับหมอ...

 

 ผู้ให้บริการเองก็เช่นกันเมื่อเห็นผู้มารับบริการมีความรู้สึกดี ก็ร่วมยินดีด้วยเช่นกันและยังมีความปิติและอิ่มเอม ภาคภูมิใจในการให้บริการที่ออกมาจากใจอย่างแท้จริง

 

                                                             

                                                     งานโรคไม่ติดต่อ (NCD)

 

 

หมายเลขบันทึก: 290961เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่างร้อยเรียงได้ครบเครื่อง 8C ของรพ.สร้างสุข อ่านแล้วเห็นภาพการทำงานที่ผู้มารับบริการอุ่นใจและผู้ให้บริการก็มีความสุขค่ะ /ต๊ะ

เป็นคนหนึ่งในทีม NCD ทำงานแล้วมีความสุขค่ะ

                                               ประนอม  เขียนโพธิ์

ป้าไพก็เป็นหนึ่งในทีม NCD ตอนกลางวันเราใช้เป็นที่บริการผู้ป่วย ตอนเย็นเราจะทำให้เป็นสถานที่ที่ออกกำลังกายสำหรับน้องๆที่สนใจเรื่องสุขภาพ    ตอนนี้กำลังรับสมัครทีมนำแอโรบิค   สนใจสมัครได้ที่คุณกาญจนา สมนาหัวหน้าทีม /ป้าไพ

อาคารสร้างสุข ดูแล้วน่ามีความสุขจริงๆค่ะ ทั้งอาคาร สถานที่ บรรยากาศ การทำงานและเจ้าหน้าที่ ดูแล้วน่าจะเป็นอาคารสร้างสุขจริงๆ ขอชื่นชมค่ะ / noi..กลุ่มงานเวช..

                                                                                                                                                                                                             

ขอมอบช่อดอกไม้สำหรับความสุขที่ตลบอบอวน ทั้งผู้ให้

และผู้รับ  ในอาคารสร้างสุขหลังนี้ค่ะ   /   KuTchA...

น่าอยู่จริงๆๆๆคับ อาคารสร้างสุข บ้านถึงจะเล็กแต่เปี่ยมด้วยน้ำใจจริงๆๆๆ ขอคารวะทีมงาน เห็นแล้วอดภูมิใจไม่ได้ที่ รพ.เรามีสิ่งดีๆๆๆให้กับผู้ป่วย ยินดีด้วยคับผม / มะโหนก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท