งานของมือใหม่ก่อนที่ค่ายป่าสวยจะเริ่ม


สำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติของค่ายป่าสวยชลบุรี

 

จากป่าเบญจพรรณเบื้องล่างผ่านป่าผลัดใบ
ขึ้นสู่ยอดของเขาฝั่งขวาของลำน้ำ
นั่งพักเหนื่อยที่ป่าเต็งรังบนยอด
หายเหนื่อยจึงตะลุยเข้าสู่่ที่ที่...
ไฟป่าทำภารกิจชำระผืนดินด้านล่างของถิ่นเต็งรัง
ไผ่ล้มลงเป็นถ่านและเถ้า
ท่ามกลางช่องว่างในแนวไพร
ต้นหญ้าต่างก็ชักชวนกันงอกขึ้นมาประดับดิน
มองผ่านข้ามหุบเบื้องล่าง
เขาด้านหน้าห่มคลุมด้วยหมอกเมฆ
ที่จะโปรยวสันต์พร่างพรมลงสู่พื้น
ปลุกจิตให้หาญทั้งปลอบตนว่า
คนและธรรมชาติืเป็นอันหนึ่งเดียวกัน
เดินต่อไปแม้ว่าเบื้องหน้าจะต้องเปียกปอนฉ่ำชุ่ม

สีสันที่เหมือนเปลวไฟ-ความงามในพงไพรดอกนี้คงจะได้รับอิทธิพลของไฟ ไฟป่ามาบ้าง

ใฝ่ฟ้า-เถาวัลย์ใหญ่ในป่าเบญจพรรณ

(นิยามของคำว่าใฝ่ฟ้าโดยอ.ปัณยา ไชยะคำ)

    "ป่าสวย" คำคำนี้อาจารย์สุชินหนึ่งในผู้ที่ทำงานค่ายเยาวชนธรรมชาติของชลบุรี  ท่านช่างเข้าใจคิดเลือกคำมาใช้   สามครั้งที่เดินในเส้นทางที่เด็กๆที่มาเข้าค่ายป่าสวยจะเดินเรียนรู้ธรรมชาติในป่าบ้านเกิดของพวกเขา    รวมทั้งตัวผมเองด้วยที่ครั้งนี้เดินโดยลำพังเป็นครั้งสองเพื่อสำรวจหมายจะให้ตัวเองนั้นคุ้นกับเส้นทางก่อนที่ค่ายพรีแคมป์ของชมรมนักนิยมธรรมชาติจะเริ่มในต้นเดือนกันยายนนี้   

ไผ่ในป่าผลัดใบ, เหลียวมองกลับไปยังเส้นทางที่ผ่านมา

   เดือนกันยายนที่สืบ นาคะเสถียรได้จากไปพร้อมกับการจุดประกายการอนุรักษ์ธรรมชาติ     เสียงปืนจากบ้านพักของเขายังดังให้ใครหลายๆคนได้ระลึกและทำงานสืบต่อเจตนารมณ์ของเขา   อาจารย์สุชินก็คงเป็นคนหนึ่งที่ทำงานนี้ในเขตของบ้านเกิดและในที่ไม่ไกลจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบางพระที่สืบ นาคะเสถียรได้เคยมาทำงานเป็นหัวหน้า  และกิจกรรมค่ายของชมรมสรรค์สร้างป่าสวยด้วยเยาวชนนี้เดินมาได้สิบกว่าปีแล้วครับ

พิธีเทียนของค่ายป่าสวยในปี ๒๕๕๑

   ในปี ๒๕๕๑ เป็นปีแรกผมไปในฐานะผู้สังเกตการ ส่วนปีนี้เป็นปีที่สองที่ผมจะไปช่วยงานเพราะว่ามีเวลาว่างพอดี   เส้นทางใช้เวลาเดินประมาณสองชั่วโมงจากป่าเบญจพรรณด้านล่างผ่านป่าผลัดใบไปสู่ป่าเต็งรังที่ยอดเขาลำห้วยด้านทิศเหนือของน้ำตก  จากนั้นเราก็เดินเลาะริมเขาที่ข้างล่างเป็นหุบผ่านดงหญ้า  จากดงหญ้าเขาก็เข้ามาสู่ป่าไผ่ซางออกจากป่าไผ่ก็ต้องเดินผ่านกำแพงหญ้าอีกรอบลงเขาเพราะว่าป่าไผ่นั้นหมดภารกิจถูกไฟป่าเผาเปิดพื้นที่โล่งให้ต้นหญ้ามางามแทน  ก่อนจะลงไปที่ลำห้วยจะไปไรไปหากว่าเราจะเดินผ่านป่าเต็งรังกันอีกซักรอบ   ที่นี่ลองดูให้ดีจะเจอทั้งทองประกายแสด ไม้แดง ป่าเต็งรังที่พลวัตรที่รวดเร็ว สะสมเชื้อไฟ ไฟทำหน้าที่ หินก้อนใหญ่อย่างอัคนีก็มาแตกมาผุที่นี่แหละ  ผุแล้วก็กลายเป็นส่วนประกอบของดินไป   คนก็ได้อาศัยทรัพย์มากมายของป่าเต็งรังนี้ในชีวิต ใบติ้ว ใบแต้ว ใบกระโดน ไม้แดง ไม้เต็ง ทำเกวียน ทำบ้าน


ป่าเต็งรังที่อ่างช้างน้ำ, เขาเขียว จ.ชลบุรี

ป่าดิบที่ด้านใต้ของลำห้วยอ่างช้างน้ำ

     ที่ใกล้ลำห้วยจะเห็นมี ต้นกล้วย ต้นปอ ออกมาทักทายคนมาเยือนบอกแนวไพรของป่าดิบชื้นที่เขาด้านทิศใต้ที่ผมเองยังไม่เคยได้ไปเยี่ยมเยือนเลย  เพราะครั้งแรกเราเลยไปพักไปเรียนรู้ที่แคมป์ใกล้ๆกับจุดที่ข้ามลำห้วย  ครั้งที่สองเหนื่อยและฝนใกล้จะลงเลยเดินเลียบเส้นทางข้างลำห้วยกลับลงไป  ส่วนครั้งที่สามนี้เวลาไม่พอเพราะต้องไปรับเด็กๆกลับจากโรงเรียนและก็ยังมีพระพิรุณท่านมาทักกลางทางเลยน่ะซิครับ

     วันที่ ๔ ถึง ๖ เดือนกันยายน อีกไม่นานแล้วที่ค่ายป่าสวย(precamp)ก็จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ติดตามชมบรรยากาศค่ายในบันทึกหน้าครับผม


หมายเลขบันทึก: 290956เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท