Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

สัญญาปากเปล่า


การกระทำสำคัญกว่าคำพูดเสมอ

สวัสดีค่ะ เพื่อนชาว gotoknow

วันนี้ท้องฟ้าสดใสดีจัง เพราะเมื่อคืนฝนตกหนักมากถึงมากที่สุดค่ะ จนทำให้บางพื้นที่ในภาคใต้ต้องเจอภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่เรามักเจอบ่อย ๆในช่วงหลัง จริง ๆ แล้วถ้าคนเราไม่ทำร้ายธรรมชาติก่อนมันคงไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นหรอกค่ะ  ผู้เขียนขอฝากกำลังใจไปสู่พี่น้องในพื้นที่ที่ประสบกับภัยพิบัติครั้งนี้ด้วย เมื่อเห็นแบบนี้แล้วชาวเราก็ควรช่วยกันคนละไม้คนละมือดูแลรักษาธรรมชาติ ต้นไม้ ลำธาร อากาศ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คงอยู่กับเราไปนาน ๆ นะคะ

วันนี้...ถึงท้องฟ้าสดใสแค่ไหน แต่ถ้าจิตใจเราหมองหม่นเป็นทุกข์แล้ว ฟ้าก็ช่วยอะไรไม่ได้  แต่ผู้เขียนคิดเสมอว่าคงไม่มีใครในโลกนี้หรอกที่จะพบเจอกับเรื่องเลวร้ายตลอดเวลา ในช่วงชีวิตก็ต้องมีสิ่งดี ดี เข้ามาบ้างใช่ใหมคะ ซึ่งผู้เขียนเองถ้าถามความรู้สึก ณ เวลานี้ มีหลายเรื่องราวที่ทำให้เราไม่สบายใจอย่างแรง  แต่เมื่อมาคิดดูอีกทีสิ่งนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องพบเจอ  ก็ต้องปลอบใจตัวเองไปตามนิสัย 55+ กำลังคิดทบทวนถึงสาเหตุและพยายามคิดบวก (แบบนาตาลี) เพื่อหาทางแก้ไข  ถึงแม้จะไม่สามารถทำให้ดีขึ้นในทันที แต่เชื่อว่าถ้าเรามีกำลังใจให้กับตัวเองก่อนและเข้มแข็งพอ สักวันเรื่องต่าง ๆ จะดีขึ้นเอง (พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว) ยังดีกว่ามานั่งเศร้าจมอยู่กับความทุกข์เพียงลำพัง ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ต้องพึ่งธรรมะเข้าช่วยละคะ แม้ว่าเราจะเสียความรู้สึกกับใครบางคน แต่ลึก ๆ แล้วเรายอมรับว่ายังรู้สึกดีกับเขาอีกมากมาย  และพยายามมองในแง่ดีว่าเขาอาจจะมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ ถ้าคิดได้อย่างนี้ก็พอช่วยให้จิตใจสงบลงได้บ้างเนอะ

คำสัญญา...สำหรับคนบางคนอาจจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนักหนา (เนื่องจากเขา/เธอคนนั้นอาจพูดบ่อยจนคล่องปาก 55+) แต่สำหรับผู้เขียนถ้าสัญญาอะไรกับใครไว้ก็จะต้องทำให้ได้ตามนั้น ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องความรักรวมทุกเรื่อง ทั้งเวลาและคำพูด ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ ก็จะบอกเขาตรง ๆ จะไม่รับปากพร่ำเพรื่อ เพราะไม่อยากให้เขาต้องมานั่งเสียความรู้สึก  คำสัญญาปากเปล่าเป็นเพียงแค่ลมปากเป่านะคะ  การกระทำย่อมสำคัญกว่าคำพูดเสมอ ก่อนที่เราจะสัญญากับใครเราควรคิดให้ดีว่าจะทำได้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง เพราะความรู้สึกที่เสียไปมันยากจะเรียกกลับคืนมา ถึงคืนมาได้คงไม่เต็มร้อยเหมือนเก่าใช่ไม๊คะ

คำสัญญาปากเปล่า

เพียงแค่ลมปากเป่า

อย่าให้ใจมันติดค้าง...

ความรักมีก่อเกิด มันก็มีวันจาง 

 อย่า อย่า คิดมากอีกเลย...

ขอให้ทุกท่านรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับทุกคน โชคดีบุญรักษาค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คำสัญญา#คิดบวก
หมายเลขบันทึก: 290821เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาเยี่ยมชมบล็อกของสาวๆ หน้าตาดีครับ
  • "แต่สำหรับผู้เขียนเอง ถ้าสัญญาอะไรกับใครไว้ก็จะต้องทำให้ได้ตามนั้น"  เป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญครับ ดั่งการรักษาศีล
  • เมื่อชีวิตเติบใหญ่ ความคิดอ่านก็กว้างไกลได้เองครับ
  • ธรรมรักษาครับ

สวัสดีค่ะ...

เห็นด้วยค่ะ "อย่าสัญญาหากทำไม่ได้"

แต่บางคนก็ชอบยัดเยียดให้อีกฝ่ายสัญญา

พอเขาคนนั้นทำไม่ได้...กลับหาว่าเขาผิดสัญญา

ทั้ง ๆ ที่เราเองต่างหากที่เป็นฝ่ายบอกให้เขาสัญญา...

---------------

การกระทำสำคัญกว่าคำพูดจริง ๆ ค่ะ...เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท