ได้ไอเดียจากไปดูงาน : กลยุทธ์


เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมา  ผมได้ร่วมขบวนไปเยี่ยม ดูงานNOK Precision Component (Thailand) Co.,Ltd.  ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน  อยุธยา   ได้ไอเดียกลับมาอย่างหนึ่งน่าจะนำมาใช้ในการออกแบบกระบวนการ workshop ได้  

ประเด็นที่ผมสนใจและเกิดคำถามกับตัวเองในขณะที่ฟังการบรรยายของคุณสุรพงษ์ ศุภจรรยา  Director & General Manager  และคุณสราวุฒิ พันธุชงค์  IT Manager 

ตอนแรกคุณสุรพงษ์  เล่าหลักการบริหารของ NOK แต่ผมตีความว่าเป็นการคิดเชิงกลยุทธ์  ซึ่งจะมีแนวคิด ปรัชญาแฝงอยู่ในวิธีคิดตลอด   แต่ที่น่าสนใจ ก็คือ  ทุกๆ ปรัชญา หรือ แนวคิดนั้นๆ  จะต้องถูกแปลงออกมาลงสู่ "การปฏิบัติ"   โดยออกมาเป็น "กิจกรรม"  ต่างๆ มากมาย  ประกอบกับตอนที่คุณสราวุฒิ มาเล่าเรื่องนิ้วมหัศจรรย์  ที่ได้มาจากเรื่องเล่าของคนทำงาน  และจากการพูดคุยนอกรอบ  ทำให้เห็นถึงแนวปฏิบัติที่ตอบสนองแนวคิดทั้งหมดที่กล่าวมา

ทำให้ผมเริ่มสนใจเชื่อมโยงกับเรื่องงานสร้างการเปลี่ยนแปลง  ซึ่งผมเชื่อว่าต้องเดินในเชิงกลยุทธ์สูงมากจึงจะเกิดผล     ดังนั้นตอนนี้  เหมือนกับผมได้ส่วนประกอบ 2 ส่วนใหญ่ๆของการเคลื่อนเชิงกลยุทธ์

อันแรกคือ  ต้องมีกระบวนการพาทำ  สร้างกรอบแนวความคิด อาจจะเป็นปรัชญาของการทำงานก็ได้ เปรียบคล้ายๆ กับส่วน "เข็มทิศนำทาง"

และอันที่สอง  ซึ่งต้องเข้ามาสอดรับให้เกิด action  นั่นคือต้องมีกระบวนการออกแบบกิจกรรมเพื่อให้ตอบสนองแนวคิด หรือ ปรัชญาในส่วนแรก   ส่วนนี้จึงเปรียบได้กับ  "วิธีการเดินทาง"  ที่เหมาะกับทิศทางที่เราจะไป

ทั้งสองส่วนนี้ จะต้องผูกโยงกันไว้ตลอด  ไม่อย่างนั้น อาจจะหลงทางได้ง่าย

แต่ทั้งสองส่วนก็ต้องให้มีสมดุลทั้ง "ศาสตร์" และ"ศิลป์"  มีทั้ง "งาน" และ "สุนทรียะ"  ซึ่งประกอบกับ คุณเดชา ศิริภัทร  มูลนิธิข้าวขวัญ  ได้ย้ำเมื่อตอนที่เราไปเยี่ยมมูลนิธิฯ  ว่า  "การงานนั้น ไม่ใช่ทำเฉพาะเนื้องาน ...แต่ต้องทำให้การทำงานนั้น เป็นศิลปะของการทำงาน" 

วิธีการสร้างกระบวนการนี่หล่ะ  คือ การบ้าน ที่ต้องมาคิดต่อว่าจะออกแบบอย่างไร  ให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนด และเกิดการเรียนรู้เรื่องพรรค์นี้ได้อย่างง่ายที่สุด  ต้องเอาไปทำต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 290780เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาคารวะ ครับ คิดเชิงกลยุทธ์ แล้ว ลุก มาสร้างสรรค์ ครับ

อ่านแล้วก็ชอบ ก็ได้เห็นถึงการเดินงานของภาคเอกชน เห็นความชัดเจนในการตั้งโจทย์ และทิ้งคำถามที่ดีครับ สุนทรียะนี่เป็นอีกคำที่ทำให้งานหนักกลายเป็นงานที่สวยงามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท