kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การก้าวเข้าสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ศูนย์อนามัยที่ 8


       ในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนส่งเสริมเสริมสุขภาพ ในการก้าวเข้าสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร  ที่จัดในวันที่ 17-19 สิงหาคม 2552 ที่เอกไพลิน ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี 

        ในกิจกรรมจะแบ่งโรงเรียนออกเป็น 4 กลุ่มคือโรงเรียนที่วางแผนที่จะประเมินโรงเรียนระดับเพชรภายใน 1 ปี , 2 ปี , 3 ปี และ 4-6 ปี จากนั้นให้แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มตามเกณฑ์ของโรงเรียนระดับเพชร ซึ่งพอจะสรุปคร่าว ๆ (ของจริงคงต้องรอบทสรุปจากเจ้าของโครงการครับ) ได้ดังนี้

  1. โรงเรียนที่วางแผนไว้ว่าจะประเมินระดับเพชรภายใน 1 ปี  กลุ่มนี้มีอาจารย์สมชาย จากโรงเรียนบ้านเขาวง ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวของศุนย์อนามัยที่ 8 ที่ได้รับการประเมินระดับเพชรผ่านแล้ว จาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สรุปได้ว่า
    • กลุ่มนี้ปัญหาสำคัญอยู่ที่เรื่องน้ำดื่ม เนื่องจากการทำตามมาตรฐานของเกณฑ์ทำได้ยาก ต้องใช้เงินและปรับระบบหลายอย่าง ในที่ประชุมเสนอแนะในเรื่องการของบประมาณจาก สสส. หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยเหลือ โดยขอสนับสนุนการตรวจน้ำจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากร ฯ
    • ในเรื่องความสามารถของเด็ก ในโครงการเด็กไทยทำได้ อาจารย์สมชายเสนอแนะให้เตรียมเด็กตั้งแต่ชั้นเล็ก โดยอาจารย์บอกว่าอาจารย์เตรียมเด็กให้มีความกล้ารับแขกตั้งแต่ชั้นอนุบาล
    • ในเรื่องสิ่งแวดล้อม จะต้องอาศัยความร่วมมือของครู และชาวบ้าน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  2. โรงเรียนที่วางแผนไว้ว่าจะประเมินระดับเพชรภายใน 2 ปี  พอสรุปได้ว่าปัญหาคล้าย ๆ กับกลุ่ม 1 ปี แต่เพี่มในเรื่องห้องสุขา และโรงอาหาร ที่จะต้องทำตามเกณฑ์ซึ่งต้องปรับปรุงโดยใช้เงินค่อนข้างสูง นอกจากนั้นยังติดเรื่องตัวชี้วัดบางตัวเช่นเด็กอ้วน ส่วนสูงน้อย เป็นต้น
  3. โรงเรียนที่วางแผนไว้ว่าจะประเมินระดับเพชรภายใน 3 ปี นอกจากเรื่องคล้ายกลุ่ม 1 ปี และ 2 ปีแล้วพบว่าครูในโรงเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการทำงาน นอกเหนือไปจากการปรับเรื่องสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามข้อกำหนด ยังมีเรื่องตัวชี้วัดเช่นปัญหาเรื่องฟันผุ เรื่องเหา เป็นต้น
  4. โรงเรียนที่วางแผนไว้ว่าจะประเมินระดับเพชรภายใน 4-6 ปี ในกลุ่มนี้ยังคุยเรื่องการทำงานตามเกณฑ์โรงเรียนระดับเพชรยังไม่ได้เนื่องจากทุกคนลงความเห็นว่าปัญหาอยู่ที่ผู้บริหารคือผู้อำนวยการโรงเรียนไม่สนับสนุน ไม่สนใจ และไม่ใส่ใจ ข้อเสนอจากลุ่มคืออยากให้มีนโยบายจากกระทรวงศึกษาธิการ ลงไปสู่โรงเรียนเลย

     สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อจังหวัด และศุนย์ ฯ ในการวางแผนการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนสามารถเข้ารับการรับรองเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรให้ได้มากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การที่นักเรียนและครูมีสุขภาพที่แข็งแรงเป็นกำลังสำคัญต่อประเทศชาติได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 289690เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท