เด็กพิเศษในโรงเรียน


การให้ความช่วยเหลือนี้ควรเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม

ช่วงเปิดเทอมนี้ได้มีโอกาสไปเยี่ยมลูกศิษย์ที่มาฝึกที่สถาบันไพดี้ http://www.paidi-th.com/index.php ตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อสังเกตุพฤติกรรมในชั้นเรียน พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ แนะนำ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคุณครูประจำชั้นของน้องๆ ในการช่วยเหลือและจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับน้องๆ ในการไปเยี่ยมเด็กในที่ต่างๆนี้ได้สังเกตุพฤติกรรมของเด็กคนอื่นๆในชั้นเรียนด้วย ทั้งขณะเรียน เล่น และทำกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งได้ทำการประเมิน/คัดกรองเบื้องต้น ในเด็กชั้นอนุบาลและเด็กชั้นประถม บางโรงเรียน พบว่ามีเด็กกลุ่มเสี่ยงและเด็กกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั่งเด็กพิเศษกลุ่มต่างๆ เป็นจำนวนมากพอควร ปัญหาที่พบมากตามลำดับดังนี้ ปัญหาเรื่องของสมาธิ (สมาธิสั้น) ปัญหาเรื่องการเรียน(LD) ปัญหาเรื่องพฤติกรรม ฯลฯ

       เด็กเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือ แต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในอนาคต ควรเน้นดูแลในแบบการป้องกันมากกว่าการบำบัด เพื่อผลสัมฤทธิ์ในด้านการศึกษา ซึ่งการให้ความช่วยเหลือนี้ควรเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ทั้งนักวิชาชีพด้านการแพทย์ เช่น แพทย์ พยาบาล นักกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยา ฯลฯ และบุคลากรด้านการศึกษาที่มีหน้าที่รับผิดชอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่เด็กๆควรได้รับ

หมายเลขบันทึก: 289038เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท