AAR UKM 15 (1) "เอาเกณฑ์มารับใช้การทำงาน"


เอาเกณฑ์มารับใช้การทำงาน

    หลังจากงาน UKM 15 (7-8 ส.ค.52 ที่ มน. พิษณุโลก)  หัวข้อ KM in HRD ตามตัวบ่งชี้ ก.พ.ร.  ได้เสร็จสิ้นลง  กิจกรรมอีกอย่าง คือ การทำ AAR  จากที่ได้ขบคิดและทบทวนหลายรอบก็ติดใจประโยคหนึ่งของ ท่านคุณหมอวิจารณ์  พานิช คือ คำว่า "เอาเกณฑ์มารับใช้การทำงาน"  ซึ่งไม่เพียงจะตรงตามหัวข้อของงานแล้ว ผมยังเห็นว่าครอบคลุมเรื่องของการประเมินผลในหลายเรื่อง เช่น ตัวชี้วัด ก.พ.ร. หรือ ตัวบ่งชี้ สมศ.  คำว่า "เอาเกณฑ์มารับใช้การทำงาน" ตีความ คือ การใช้เกณฑ์ มาไว้รับใช้เรา เพื่อให้งานบรรลุหรือดีกว่าเดิม โดยควรมีการปรับให้สอคล้องหรือเหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัย  เนื่องจากเกณฑ์ที่กำหนดยังเป็นเกณฑ์กว้างๆ   การยึดมั่นในหลักเกณฑ์ (ทฤษฎี) มากเกินไปทำให้การทำงานจริงมีกรอบและข้อจำกัด ควรจะปรับเกณฑ์เข้าหาหรือเชื่องโยงกับการทำงานจริง เพื่อให้การทำงานนำไปสู่บรรลุวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย

 

คำสำคัญ (Tags): #msu km#ukm15
หมายเลขบันทึก: 288838เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างน้อยก็มี กล้วยดี ๆ มี AAR มมส.

เมื่อมี (1) ก็คงมี (2).... ต่อนะครับ

  1. ขอบคุณครับ อาจารย์ Panda ครับ
  2. คิดถึง อาจารย์ จังเลยครับ  ได้ข่าวว่า อาจารย์ มีชื่อเสียงโด่งดังมากทาง เชียงใหม่ มีชื่อใหม่เป็น หลินปิง (แซวเล่นครับ)
  3. ได้ติดตามอ่านเรื่องเล่า "แบบสุขภาพๆ" ของอาจารย์ครับ
  4. ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท