ชีวิตนี้ เพื่ออะไร?


ครอบครัวมุสลิม มนุษยืวัตถุ

ชีวิตนี้  เพื่ออะไร?

  มี ความจำเป็นที่เราจะต้องถามตัวเองอย่างตรงไปตรงมา  ถามว่า ฉันมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?

 

        องค์อัลลอฮฺเจ้ามีพระราชดำรัสไว้ว่า:   ข้ามิได้รังสรรค์มนุษย์ และญินขึ้นมาเพื่อการอื่นใด นอกจากให้พวกเขาได้ถวายความจงรักภักดี แก่ข้าเท่านั้น  

      การเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของโลกและมนุษย์  จึงมิใช่ความเหลวไหลไร้สาระ หรือเหตุบังเอิญ  หากแต่มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นโดยมีเป้าหมายแน่นอน และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะของตน ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว  มนุษย์มีอิสระในการเลือกเฟ้นทางเดินของตนเองอย่างเต็มที่

     เมื่อชาวตะวันตกไม่ศรัทธาในอัลลอฮฺ ไม่ศรัทธาในศาสนา ไม่เชื่อเรื่องจิตวิญญาณ  ปรภพ นรก สวรรค์ หรือสิ่งใดก็ตามที่ไม่มีคุณสมบัติความเป็น วัตถุ ก็ปล่อยให้พวกเขายึดเอาวัตถุเป็นพระเจ้าไปเถิด ให้พวกเขาถือเอาการดิ้นรนขวนขวายและการบริโภคอย่างมูมมาม  ต่างเทียนไขของพวกเขาต่อไปเถิด และแม้จะมีมุสลิมบางคน หลงใหลได้ปลื้มไปกับชาวตะวันตกจนกล้าที่จะเหวี่ยงหลักคำสอนแห่งอัลลอฮฺและศาสดาของพระองค์ทิ้งไว้เบื้องหลังได้  คนถูกสาปเหล่านี้ไม่มีเรื่องใดให้วิตกทุกข์ร้อน นอกจากการโคจรไปตามวิถีแห่งวัตถุ ก็ปล่อยให้พวกเขาทำสิ่งที่ปรารถนากันเถิด

    น่าแปลกใจไหม  หากมุสลิมคนหนึ่งครอบครองเครื่องเล่นวีดีโอราคาเป็นหมื่นๆได้  แต่ไม่ยอมไปเยือนพระราชฐานแห่งอัลลอฮฺ ขณะที่จอมศาสดาเคยเตือนไว้ในความหมายที่ว่าเมื่อมุสลิมมีปัจจัยครบถ้วนแล้ว แต่ไม่ยอมไปประกอบพิธีฮัจญ์ ก็จงตายไปตามแต่ใจปรารถนาเถิด จะเป็นยิวหรือคริสต์ก็ได้

    เหมาะควรแล้วหรือกับการที่คนเราใช้จ่ายทรัพย์สิน โดยมีเป้าหมายคือ สถานเริงรมย์ ภาพยนตร์ และละคร  ขณะเดียวกับที่ข้อกำหนดเรื่องซะกาต กลับมิได้รับการเหลียวแลแม้แต่น้อย  ไฉนเราจึงกระสันอยากไปตากอากาศทุกปี  แต่ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะคิดเดินทางไปทำอุมเราะฮฺ?  ทำไมเราไม่พยายามกระจายบรรยากาศแห่งความบริสุทธิ์สะอาดภายในบ้าน แทนบรรยากาศแห่งการทะเลาะวิวาท อันเนื่องจากเครื่องมือเครื่องใช้บางอย่างเท่านั้น? อย่างไรก็ตาม จุดต่างอันสำคัญยิ่งระหว่างบุคคลทั้งสองประเภทอยู่ที่เป้าหมายแห่งการครอบครองทรัพย์ และกรรมวิธีในการใช้จ่ายทรัพย์นั้น เรามุสลิมต้องการทรัพย์เพื่อแผ้วถางเส้นทางสู่การถวายสักการะแด่อัลลอฮฺ และเพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ศาสนาของพระองค์บนพื้นพิภพ มิใช่เพียงเพื่อการบริโภคให้มากที่สุด หรือสร้างภาพความหรูหราฟุ้งเฟ้อ ให้มากที่สุดแต่อย่างใด

    ครอบครัวมุสลิมมีหน้าที่เป็นอิฐอันทรงประสิทธิภาพ ในการก่อร่างของสังคมอิสลาม  มิใช่เป็นเพียงเครื่องจักรที่คอยแต่จะเผาผลาญวัตถุเท่านั้น!!!

หมายเลขบันทึก: 288363เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เข้าแวะมาดูแล้ว มีคนเข้ามาเยอะมาก อยากให้หลายๆคนเข้ามาดูกันเยอะๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท