ไข้หวัดใหญ่ 2009


ยาที่ใช้รักษา และวิธีการป้องกัน

ไข้หวัดใหญ่ 2009                      

 

ขณะนี้ไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ระบาดแพร่กระจาย เป็นที่หวาดกลัวของทุกคน และสอบถามยาที่ใช้รักษา และวัคซีนในการป้องกัน  ซึ่งตอนนี้วัคซีนยังไม่ออกสู่ตลาดแต่ยาที่ใช้รักษามีใช้เป็น  first drug คือ Oseltamivir ซึ่งเป็น ยาต้านไวรัส (antiviral drug) ที่มีฤทธิ์เป็น neuraminidase inhibitor ใช้รักษาและป้องกัน (prophylaxis) ไข้หวัดใหญ่ (influenza) เอ และ บี โอเซลทามิเวียร์เป็นยาที่ใช้รับประทานและมีผลยับยั้งเอ็นไซม์ นิวรามินิเดส

 

กลไกการออกฤทธิ์

โอเซลทามิเวียร์เป็นโปรดรัก (prodrug) ในรูปเกลือฟอสเฟต เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะถูกไฮโดรไลซ์ (hydrolysis) โดยตับเป็น active metabolite ที่มี carboxylate อิสระ คล้ายกับ ซานามิเวียร์ (zanamivir) จะออกฤทธิ์เป็น transition state analog inhibitor กับเอ็นไซม์ neuraminidase ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่

 

ยานี้ใช้สำหรับ

·      ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ในผู้ป่วยผู้ใหญ่และเด็กที่อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป (ตามเอกสารกำกับยาที่ขึ้นทะเบียนในไทย)

·      ใช้ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในผู้ใหญ่และวันรุ่นอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป (ตามเอกสารกำกับยาที่ขึ้นทะเบียนในไทย)

 

ยา Oseltamivir อยู่ในรูปแบบแคปซูลหรือ suspension  ในกรณีรักษาไข้หวัดใหญ่  ให้กินยานี้วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) เป็นเวลา 5 วัน  แต่ในการป้องกันโรคนี้ควรกินวันละ 1 ครั้งเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน หรือจนถึง 6 สัปดาห์ในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดในชุมชน  สามารถกินได้ทั้งตอนท้องว่าง (ก่อนอาหาร) หรือพร้อมหรือหลังอาหาร  แต่การกินพร้อมกับอาหารหรือนมจะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ต่อระบบทางเดินอาหารได้  ห้ามกินเกินกว่าหรือน้อยกว่าที่แพทย์หรือเจ้าหน้าที่แนะนำ

 

            หากเป็นผู้ป่วยเด็กหรือผู้ที่ไม่สะดวกที่จะรับประทานยาชนิดแคปซูลได้  แนะนำให้ใช้ยาแคปซูลมาเตรียมเป็นยาชนิดน้ำ  โดยการแกะแคปซูลแล้วเทผงยาทั้งหมดลงในภาชนะที่เหมาะสม เช่น ถ้วยแก้วที่สะอาด  จากนั้นเติมของเหลวที่มีความหวานลงไปเล็กน้อย  อาจใช้ ช็อคโกแลตไซรัปชนิด sugar free หรืออื่น ๆ ก็ได้  คนให้เข้ากัน  แล้วกินตามสัดส่วนที่เหมาะสม

 

            ใช้ยานี้ต่อเนื่องจนครบคอร์สการรักษา  แม้ว่าอาการที่เกิดขึ้นอาจหายหรือบรรเทาลงแล้วก็ตาม  อย่าหยุดยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์  หากผู้ป่วยหยุดยากะทันหันหรือกินยาบ้างไม่กินบ้าง  จะทำให้ไม่สามารถรักษาได้เต็มที่  อย่างไรก็ตาม  หากมีอาการผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

 

 

โดยมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยคือ คลื่นไส้ อาเจียน โดยปกติจะไม่รุนแรงและจะเกิดอยู่ในช่วง 2 วันแรกของการรักษา การรับประทานยาร่วมกับอาหารจะช่วยการเกิดผลข้างเคียงนี้ ผลข้างเคียงอื่นที่พบได้บ่อยในเด็ก ได้แก่ ปวดท้อง เลือดกำเดาไหล มีปัญหาเกี่ยวกับหู ตาแดง ผลข้างเคียงในเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบยังไม่ทราบเพราะมีข้อมูลไม่เพียงพอ

มีรายงานการเกิดอาการข้างเคียงต่อจิตประสาท ได้แก่ ประสาทหลอน มีการทำร้ายตนเอง ซึ่งรายงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ในญี่ปุ่น คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกาแนะนำให้เฝ้าระวังพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดในผู้ป่วยที่ได้รับยานี้

หากเกิดการแพ้ยาหรือมีผื่นรุนแรง ให้หยุดยาและแจ้งแพทย์ทันที

 

ข้อแนะนำป้องกันไข้หวัด2009สำหรับประชาชนทั่วไป

 

  • รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ดื่มน้ำสะอาด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา
  • หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังไอ หรือจาม
  • ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  • รักษาบ้านเรือนให้สะอาด เช็ดเครื่องเรือน และของใช้ในบ้าน ในที่ทำงาน โดยเฉพาะโทรศัพท์เป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ด้วยผู้ชุบน้ำสบู่ หรือผงซักฟอกเจือจาง และเช็ดซ้ำด้วยน้ำสะอาด หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผล
  • หากไม่มีความจำเป็น  ควรชะลอการเดินทางไปยังที่เป็นพื้นที่เกิดการระบาด จนกว่าสถานการณ์จะยุติลง
  • ถ้าป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เสมหะ ควรปิดปากจมูกเวลาไอ โดยใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษทิชชู และทิ้งลงถังขยะที่มีฝาปิด  และสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่กับผู้อื่น และควรพบแพทย์
     
คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่ 2009
หมายเลขบันทึก: 288257เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นางสาววิภาดา ทองเกลี้ยง

เป็นเรื่องที่ดีน่าสนในน่ะค่ะ จริงแล้วไม่เคยเป็นจึงไม่รู้อาการ ถ้าบอกอาการของโรคมาบ้างก็ดีน่ะคะ ในเมื่อพี่เรียน ป. เอก น้องเรียน ป. โท นวัตกรรม ค่ะ ช่วยแสดงความคิดเห็นให้บ้างน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ ถ้าเจอกันในม. ทักกันบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท