การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จ.พิจิตร


การแลกเปลียนเรียนรู้

หนูชื่อเด็กหญิงจามจุรี หรือฟ้าค่ะ เป็นเจ้าหน้าที่โครงการส่งเสริมสุขภาพร่วมกับเพื่อน ๆ มีการจัดตั้งการดำเนินงานร่วมกับครูในโรงเรียนเนื่องจากครูมีน้อยพวกเราก็ได้ช่วยทำทุกกิจกรรม  จริง ๆ โรงเรียนของเรามีโครงการมาก กิจกรรมก็เยอะแต่ทุกกิจกรรมช่วยให้หนูและเพื่อนเก่งได้ พวกเรากล้าแสงออก เราไปนำเสนอผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวก พี่ สนุกมาก เราออกแบบการเรียนรู้ทำผังความคิดรวบรวมข้อมูลที่เราทำจริง ๆ และได้ผล เช่น การเรียนรู้แบบบรูณาการ ในเนื่อหาสาระต่าง ๆ เช่น เราเรียนสุขศึกษา เราออกแบบการออกกำลังกายโดยการวาดภาพให้กับเพื่อไม่อยากอ้วน เราเรียกโครงงานนี้ว่าเด็กไทยไร้ไขมัน ออกแบบการออกกำงกายที่ใช้พลังงานมากที่สุดการคำนวณอาหารที่ต้องการในแต่ละวัน  แหมได้ผลเพื่อนน้ำหนักลดไป 3 กิโลภายใน 2 อาทิตย์  เรื่องฟันยิ่งสำคัญใหญ่ หนูและเพื่อตรวจฟันน้องทุกตอนเช้าและกลางวัน เราแปรงฟันก่อนเข้าแถวทุกวัน และหลังกินอาหารเที่ยง เปิดเพลงแปรงฟัน เรามีบันทึกอุปกรณ์ เช็ดความสะอาด และย้อมสีฟันทุกวันศุกร์ หนูคิดว่าโรงเรียนและครูช่วยกันดูแลนักเรียนดีมาก แล้วหนูจะนำรูปมาฝากให้ดูว่าหนูทำกันจริง ๆ อ้อเรามีการจัดฐานการเรียนรู้เราเรีกว่าฐานสุขภาพ เป็นการรวมเรื่องสุขภาพ ตามสาระการเรียนรู้ มีการวาดภาพ การเรียงความ การนำเสนอเรื่องส้วม ชมรมคนรักส้วม จัดเป็นฐานจะมีพวกหนูเป็นวิทยากรให้ความรู้ตอนแรกก็มีครูประกบแต่อีกสักพักครูไปไหนไม่รู้ครูบอกว่าให้พวกเราเผยแพร่ความรู้ให้กับน้องให้เต็มที่ในฐานก็ไม่ลืมเรื่องการดูแลฟันนะคะ สอนการใช้ไหมขัดฟัน  การแปรงฟันที่ถูกวิธี การขยับปัด สนุกมากเพราะครูหารางวัลไว้เยอะแยะ วันหน้าจะนำรูปมาให้ดูนะคะ  ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 287001เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความคิดนี้ดีนะคราบ ได้มีการทำเป็นกลุ่มดีมากครับ

แวะเข้ามาชมแล้วนะคะ ถ้าทางโรงเรียนมีอะไรใหม่ๆจะเข้ามาเยี่ยมชมอีกนะคะ

แวะเข้าไปเยี่ยมชมบล๊อกโรงเรียนบ้านสวนแตงบ้างนะคะ “ เครือข่ายจะเป็นเครือข่ายและเข้มแข็งได้ถ้าเรา เขามาดู เข้ามาช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนการดำเนินงาน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เครือข่ายของเราก็จะเข้มแข็งและอยู่รอดได้นะคะ เพื่อโรงเรียนและเด็กๆของเรา สู้สู้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท