มีมุสลิมด้วยหรือ


มีมุสลิมด้วยหรือ

               ผม อัลฮัมดุลิลลาฮฺ พระองค์ให้สำหรับการก้าวย่างมาตราบจนทุกวันนี้ ผมมีชีวิตที่ไม่ค่อยราบเรียบเหมือนคนอื่นเค้า ที่ตอนเช้า แม่เรียกมากินข้าว และไปส่งโรงเรียน ตกเย็นไปรับที่โรงเรียน เสาร์-อาทิตย์ อาจจะได้ไปเปิดหูเปิดตาในสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจ

              เนื่องจากการลิขิตของพระองค์ จึงทำให้ตนเองต้องสู้  และสู้  และแข่งขันกับตัวเอง

              ผมมีโอกาสได้มาศึกษาในระดับปริญญาตรีที่ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา คำถาม ? ยอดฮิต ติดอันดับท็อปเท็น ที่ผมมักจะถูกถาม คือ

บ้านอยู่ไหน อยู่อุดรธานีครับ

              ฮะ  มีมุสลิมด้วยหรือ   หลังจากสิ้นสุดคำนั้น ผมอยากจะตอบว่า ที่ไหนบ้างไม่มีมุสลิม ว่าแต่มีมากมีน้อย มากด้วยปริมาณ แต่ไม่ได้การด้วยคุณภาพ หรือเปล่า น่าจะเป็นคำถามที่น่าหาคำตอบมากกว่า มุสลิมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ (ไม่เชื่อในงานวิจัยมีครับ) โดยคนปากีสถานเข้าไปโดยการทำงานในสถานีรถไฟ ต่อมา แต่งงานกับคนพื้นเมือง และเริ่มประกอบอาชีพที่ตนเองถนัด (ขายเนื้อวัว) จวบจนกระทั้งปัจจุบัน

             มุสลิมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) โดยเฉพาะมุสลิม ความกลมเกลียวกัน การไปมาหาสู่กัน การเยี่ยมเยียนกัน การช่วยเหลือกัน ค่อนข้างหนักแน่น เพราะช่วยด้วยใจจริงๆ เป็นบรรยากาศที่ค่อนข้างอบอุ่น หากใครมีโอกาสได้ไปสัมผัส ไม่มีการเสแสร้ง แกล้งทำครับ

             ภาคอีสานเรา มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเยาวชน เกี่ยวกับศาสนาค่อนข้างบ่อยครับ อาทิ การจัดอบรมภาคฤดูดร้อนสำหรับเยาวชน (เป็นประจำทุกปี) การจัดสัมมนาสตรีมุสลิมอีสาน การจัดทดสอบความรู้จากคุรุสัมพันธ์ ฯลฯ

             ภาคอีสาน มีทั้งหมด 19 จังหวัด แทบทุกจังหวัดมีมัสยิด มีจังหวัดสองจังหวัดที่ยังไม่มีมัสยิด อิลชาอัลลลอฮฺ ในอนาคตมัสยิดน่าจะมีครบทุกจังหวัด วัลลอฮุอะอฺลัม

 

 

หมายเลขบันทึก: 286102เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ

ผมภูมิใจในตัวคุณมากเลย

แรกพบที่ผมได้เจอกับคุณได้รู้จักคุณผมมีความรู้สึกว่าคุณเป็นไม่ใช่วัยรุ่นทั่วๆไปที่ผมมักจะรู้จัก

ผมเลือกคนมาเป็นเพื่อนไม่ผิดจริงๆ

ผมดีใจเมื่อได้ข่าวว่ามีนักศึกษาจากอิสานมาเรียนที่นี้

และหวังมากๆ ที่จะให้กลับไปพัฒนากิจการอิสลามทางอิสาน

อินชาอัลลอฮฺ อาจจะพาภรรยาไปเป็นดาอียะฮฺอีกคน เราจะได้มีพี่น้องที่รู้จักกันกว้างยิ่งขึ้น

ไม่มีรูป

1. ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ [IP: 118.173.188.96]
เมื่อ อ. 11 ส.ค. 2552 @ 20:57
ขอบคุณครับ
           จริงๆแล้ว ผมก็เป็นคนธรรมดาทั่วๆไปนี้แหละ เพียงแต่ต้องสู้และแข่งขันกันตัวเองเท่านั้น และผมดีใจอย่างยิ่งที่คุณคิดอย่างนั้นครับ

P

2. Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق
เมื่อ พ. 12 ส.ค. 2552 @ 09:37
ขอบคุณครับ
               จริงๆแล้ว ผมมีเหนียตอย่างนั้นครับ แต่นะตอนนี้ผมมีความตั้งใจว่า อยากจะเรียนต่ออีกให้จบทีเดียวเลย อิลชาอัลลอฮฺ หากพระองค์จะสร้างสักคนหนึ่งในภาคอีสานจริงแล้ว ผมพร้อมที่จะได้เป็นคนหนึ่งในการช่วยจรรโลง ขีดเขียน รังสรรค์ สังคมมุสลิมอีสานให้พัฒนาในด้านอิสลามในภายภาคหน้าต่อไป วัลลอฮุอะอฺลัม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท