มฤตยูสีเขียว ของเห็ด


สำหรับก้อนเห็ด ถือว่าราเขียวเป็นศัตรูที่ร้ายแรงชนิดหนึ่ง

มฤตยูสีเขียว ของเห็ด

 

            เกษตรกรที่เพาะปลูกเห็ดมาซักระยะเวลาหนึ่ง ต้องรูจักราเขียวไม่มากก็น้อย หากเปรียบกับคน ราเขียวก็เป็นเชื้อโรคประเภทฉาบฉวยที่จะคอยแย่งอาหารกับเชื้อเห็ด ในที่นี้อาหารของราเขียวก็คือก้อนเชื้อเห็ด ก้อนเห็ดที่ถูกราเขียวติดเชื้อเข้าทำลาย มีตั้งแต่ทำให้ผลผลิตลดจนถึงไม่ได้ผลผลิตเลย ราเขียวที่มักพบเข้าทำลายก้อนเห็ดมี 2 ชนิด คือ กลิโอเคเดียม และ ไตรโคเดอร์ม่า อันที่จริงราทั้งสองชนิดมีข้อดีในด้านการเกษตรอยู่ไม่น้อย พบได้ทั่วไปในดิน อาศัยกินเศษซากอินทรียวัตถุเป็นอหาร  บางชนิดมีนักวิชาการนำไปใช้ในการกำจัดเชื้อโรคพืช เป็นการควบคุมโรคพืชโดยชีววิธีเลยทีเดียว  เนื่องจากราเขียวมีความแข็งแรง สามารถทำลายเชื้อราได้หลายชนิดแต่สำหรับก้อนเชื้อเห็ดราเชียวถือว่าเป็นศัตรูที่ร้ายแรงชนิดหนึ่ง (ชาวบ้าน เรียก วัชเห็ด-ศัพท์บัญญัติเอง) เพราะหากราเขียวเข้าทำลายก้อนเห็ดก็จะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก บางทีถึงกับต้องย้ายฟาร์มหนีเลยทีเดียว

 

สาเหตุของการระบาดของราเขียว

 

1.เป็นฟาร์มเห็ดเก่า ที่มีสุขอนามัยฟาร์มไม่ดี ฟาร์มสกปรก ไม่มีการทำลายซากก้อนเชื้อเห็ดเก่าที่เหมาะสม สปอร์ของราเขียวเลยฟุ้งกระจายไปยังเชื้อที่อยู่ในโรงบ่ม และ โรงเพาะได้

 

2.หัวเชื้อสกปรก การผลิตหัวเชื้อไม่สะอาด มีการปลอมปนของเชื้อราเขียว หากก้อนเชื้อเห็ดได้รับเชื้อราเขียวมาจากหัวเชื้อจะเกิดความเสียหายสูงมาก เพราะเชื้อเห็ดยังไม่เจริญเลยก็ถูกเชื้อราเขียวแย่งกินอาหารเสียแล้ว

 

3.นึ่งก้อนเชื้อไม่สุก หรือเชื้อราปลอมปนที่อยู่ในถุงไม่ตาย ทำให้เชื้อราเขียวเจริญในถุงเชื้อก่อนที่เชื้อเห็ดจะเจริญเต็มถุง ข้อนี้ก็ทำให้เกิดการเสียหายได้มากเช่นกัน

 

4.เมื่อเปิดดอกเห็ดแล้ว มีสปอร์ของราเขียวเข้าติดเชื้อที่ปากถุงทำให้ดอกเห็ดไม่เจริญ เน่า ข้อนี้พบได้บ่อย แต่โชคดีที่ไม่ร้ายแรงเหมือนข้อ 2 และ 3 เพราะยังสามารถป้องกันการรุกลามโดยนำถุงเชื้อที่ติดเชื้อราเขียวไปทำลายทิ้ง(นึ่งให้เชื้อตาย ก่อนนำถุงเชื้อไปฝังทิ้งให้ห่างฟาร์มเห็ด)

 

5.เชื้อราเขียวระบาดจากการติดจากคนเก็บดอกเห็ดเก็บในโรงที่ราเขียวระบาด แล้ว ไปเก็บในโรงอื่นๆ ทำให้ราเขียวระบาดไปทั่วฟาร์ม

 

6.หนูแทะเมล็ดข้าวฟ่างที่เป็นหัวเชื้อเห็ดที่ปากถุง สปอร์ติดมากับฟัน เท้าหนู จึงทำให้ราเขียวเข้าทำลายก้อนเห็ดอย่างรวดเร็ว ความรุนแรงเท่ากับ กรณีที่ 2 และ 3  (มีรูปก้อนเห็ดที่ถูกหนูทำลาย และเป็นพาหะนำราเขียวมาติดเชื้อนะครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 285932เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยเห็นราเขียวเหมือนกันครับ จากก้อนเชื้อเห็ด  คิดว่าเป็นพืชอะไรสักอย่างอยู่ในถุงก้อนเชื้อเห็ด   ขอบคุณสาระดี ๆ ครับคุณเจษฏา  คิดถึงอยู่เสมอครับ

ขอบคุณครับ ท่านก้ามกุ้งที่แวะมาเยี่ยมครับ

หายไปนานเพราะภาระงานมากจริงๆ ครับ

ผมเจอราดำๆตอนเชื้อเดินซักครึ่งก้อนเกิดจากสาเหตุใดครับ

สวัสดีครับ คุณต่อศักดิ์

สบายดีนะครับ

เจอราดำตอนเชื้อเดินได้ครึ่งถุง หากเจอที่ปากถุง และเจอหลายๆถุง ก็อาจเกิดจากหัวเชื้อไม่สะอาดครับ แต่หากเจอก้นถุง หรือทั่วถุง ก็อาจเกิดจากนึ่งถุงเชื้อเห็ดไม่สุกครับ

โชคดีครับ

สบายดีครับ เจอไม่เยอะครับ 5-6 ก้อนจาก 5,000 กว่าก้อน อยากอ่านบทความเรื่องอุปกรณ์เพาะเห็ดครับ ว่ามีอะไรบ้าง อยากทำเชื้อเองครับแต่หาหม้อนึงแรงดันยังไม่ได้ ของใหม่ๆราคาหลายบาทเลยครับ ติดตามอ่านเรื่อยๆครับถ้าว่างงาน

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท