39.บริษัท พี.ซี.โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด


ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้บริษัท ฯ อยู่ได้ และในขณะเดียวกันต้องเอื้อเฟื้อสังคมด้วย

           

(1) ท่านมีวิธีการ สร้างสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไร ?

ตอบ

          ***ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้บริษัท ฯ อยู่ได้ 

และในขณะเดียวกันต้องเอื้อเฟื้อสังคมด้วย***

 

-          ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกระดับให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อความเสมอภาคกัน

-           จากทฤษฎี การวัดความสุขที่ว่า ถ้าเช้าวันจันทร์รู้สึกอยากมาทำงานมาก ๆ  ให้คิดเลยว่าความสุขที่ทำงานกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว  ดังนั้น จากทฤษฎีดังกล่าว จากเดิมที่บริษัท ฯ มีกิจกรรมเข้าแถวทุกเช้าวันจันทร์อยู่แล้ว จึงได้มีการเสริมกิจกรรมสันทนาการเข้าเพื่อเกิดการจูงใจในการอยากมาทำงานมากยิ่งขึ้น เช่น กายบริหาร เกมส์ชิงรางวัล, แจกรางวัลประกาศเกียรติคุณต่าง ๆ เป็นต้น)  โดยใช้เวลา ประมาณ   15-20  นาที

-          การสร้างการมีส่วนร่วม 

1.        การจัดทำโครงการ พี.ซี. ฯ ปันน้ำใจ คือ งบประมาณส่วนหนึ่งในการดำเนินการโครงการดังกล่าวจะได้มาจากการร่วมมือร่วมใจของพนักงานเอง โดย ทางบริษัท ฯ จะทำกล่องรับบริจาค (ไม่ใช่เงิน) แต่เป็นขยะรีไซเคิลต่าง ๆ เช่น ขวดพลาสติก ขวดแก้ว เป็นต้น รวบรวมขาย พอให้เงินมาก็จะนำไปเข้าโครงการดังกล่าวซึ่งให้พนักงานบริหาร/จัดการงบประมาณเอง  และอีกส่วนหนึ่ง ก็จะขอความอนุเคราะห์จากทางบริษัท ฯ  

2.       กิจกรรมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง : Suggestion   เพื่อให้พนักงานเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง ในหน่วยงานของตนเอง  ถ้าทำได้ก็จะมีประกาศนียบัตร/เงินรางวัลได้  อีกทั้งยังส่วนต้นทุนที่ลดได้จริงทางบริษัทฯ ก็จะพิจารณาเงินส่วนนั้นให้เป็นงบประมาณการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

                                

 ภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหว

 

(2) ท่านมีข้อเสนอในการขยายผล การสร้างสุขในองค์กร ให้เกิดขึ้นในองค์กรอื่น ๆ อย่างไร ?

ตอบ   

-          จัดกิจกรรมศึกษา/ดูงาน บริษัทที่เป็นต้นแบบ  โครงการ Happy Workplace เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปขยายผลในบริษัทที่กำลังจะเริ่มดำเนินการหรือดำเนินการไปแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ

-          ประชาสัมพันธ์, จัดประกวดแข่งขัน โครงการ Happy Workplace ดีเด่น  เพื่อให้บริษัทที่กำลังจะเริ่มหรือเริ่มดำเนินโครงการให้มีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น

-          เปิดรับสมัครบริษัทที่สนใจเข้าร่วมโครงการ พร้อมจัดทีมเพื่อให้คำแนะนำ  แนวทางการดำเนินโครงการ Happy Workplace เพราะยังมีบริษัทอีกมากมายที่คิดอยากจะทำแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

 

 

หมายเลขบันทึก: 285807เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยียมเยียน
  • สบายดีนะครับ
  • ชอบมากครับ...
  • ***ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้บริษัท ฯ อยู่ได้  และในขณะเดียวกันต้องเอื้อเฟื้อสังคมด้วย***
  • ขอบคุณครับ

ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการให้ข้อมูลที่ได้จากเวทีที่เราจัดในเวทีแลกเปลี่ยนครั้งที่ 5 ซึ่งมีหลายองค์กรที่เข้ามาแลกเปลี่ยนในเวทีและมีบทเรียนดีๆๆ ที่ได้แชร์กันคะ

ขอบคุณพี่สิงห์ป่าสักมากคะที่แวะเข้ามา

ยังมีบทเรียนดีๆๆที่อยากแชร์คะ ติดตามอ่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท